Yamaha Exciter 150 xe côn tiết kiệm, giá hợp lý
Dòng xe Exciter ra đời tại Việt Nam từ năm 2005, chiếm thị phần đáng kể trong tổng doanh số của Yamaha Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng vẫn mong chờ một thế hệ mới được cải thiện về động cơ và dung tích cho đúng chất thế thao. Đáp ứng mong đợi, ngày 18/12 tại TP.HCM, Yamaha đã ra mắt mẫu xe Exciter 150 với hai phiên bản: RC giá 44 triệu 990 nghìn đồng và GP giá 45 triệu 490 nghìn đồng. Việt Nam là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á của Exciter GP 150, đồng thời nhà sản xuất tuyên bố sẽ ngừng sản xuất dòng Exciter 135 tay côn.
Ngay sau lễ ra mắt, Exciter đã có cuộc trải nghiệm hành trình dài 150km từ Nha Trang, vượt đèo Omega đến Đà Lạt trong điều kiện trời mưa đường trơn ướt. Những đoạn đường đèo dốc với nhiều khúc cua chữ S liên tục, đường ổ gà ổ voi, mặt đường đá sỏi gập ghềnh, đủ để Exciter thể hiện khả năng.
Tổng hợp nhiều sự thay đổi đáng chú ý
Xét về ngoại hình, Exciter 150 có nhiều nét nội trội hơn Exciter 135. Trong đó, phần đầu xe có cặp đèn LED định vị mắt xếch rất “ngầu”. Thêm vào đó, 2 vệt tem xe 3D hình lưỡi dao phản quang trên yếm xe (phía dưới đèn pha) cũng tạo thành 2 đường phản sáng rất đẹp cho đầu xe. Bọc gương chiếu hậu có hình góc cạnh sắc sảo đồng bộ với thiết kế thân xe. Tay nắm lái được gắn chắc vào thân xe khung xe, không còn bị xoay trượt sau một thời gian sử dụng. Exciter 150 có cụm đồng hồ công-tơ-mét hiện đại hơn hẳn, là sự kết hợp giữa đồng hồ analog và LCD, với khả năng hiển thị chi tiết các thông số mà đồng hồ trên Exciter 135 không có. Ngoài ra tên chủ xe còn có thể hiển thị trên màn hình LCD ở cụm đồng hồ công-tơ-mét. Xe có đầu dây nối cho một ổ cắm 12V.
Kích thước xe giữa 2 thế hệ Exciter hầu như không khác biệt, vì so với Exciter 135, Exciter 150 chỉ dài hơn 10mm, còn bề rộng và chiều cao tương đương. Tuy nhiên, sự chênh lệch lại đến từ sức mạnh động cơ với động cơ phun xăng điện tử, có công suất tối đa mạnh hơn 2,9 mã lực ở cùng tua máy 8.500 vòng/phút. Tương tự mẫu xe Yamaha FZ150i, Exciter 150 cũng không có cần đạp khởi động máy. Nhìn từ phía sau, Exciter 150 trông hầm hố hơn hẳn Exciter 135 nhờ lốp sau tăng bề ngang thêm 2cm (cỡ 120/70-R17 so với 100/70-R17). Càng sau mới với độ cứng gấp 4 lần so với mẫu xe 135cc. Đèn stop gồm 15 bóng LED thiết kế tương tự trên môtô Yamaha YZF-R25. Phần pát gắn biển số thiết kế góc cạnh như của môtô phân khối lớn. Tỷ lệ nội địa hóa lên đến 90% là một trong những yếu tố chính để xe có mức giá quá “hời” so với mặt bằng chung trên thị trường. Dường như muốn thăm dò thị hiếu người dùng Việt và chờ sẵn cơ hội bùng nổ nên Yamaha tỏ ra khá thận trọng khi không tích hợp quá nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, trên hành trình thử thách, Exciter 150 đã phần nào giải đáp những tò mò đón đợi của giới yêu xe tay côn. Trong thành thị, xe di chuyển nhẹ nhàng, mượt mà. Khi vào số và chạy chậm không có cảm giác bị giật cục như nhiều xe khác. Exciter 150 cho khả năng tăng tốc nhanh, có thể tăng lên 90-100 km/h. Trên những đoạn đường dốc, gồ ghề, chiếc xe tỏ ra đầm chắc và có sức khỏe bền bỉ. Sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi nên sau quãng đường 100 km mức tiêu hao xăng chỉ hơn 2 lít xăng. Đây là con số đáng nể đối với dòng tay côn để chạy phượt.
Xe “sốt” chỉ là tin đồn
Yamaha Việt Nam cho biết giá bán của xe là giá hãng ấn định, chứ không dùng khái niệm “giá đề xuất”, nhưng do quy luật cung cầu nên vẫn không tránh khỏi tình trạng hiện tượng xe bị làm hét giá trong những ngày đầu ra mắt. Tại một số đại lý ở TPHCM, Exciter 150 được bán ở mức 55-58 triệu đồng/chiếc (chênh gần 15 triệu), ở Hà Nội xe cũng có giá cao hơn khoảng 2-3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là những trường hợp khách muốn lấy xe ngay khi mà đại lý chưa có sẵn tại phòng trưng bày. Trên thực tế, trong những ngày đầu, lượng người quan tâm đến dòng Exciter 150 khá nhiều, song chưa đến mức xe không đủ phục vụ khách. Bởi vậy, thông tin “cơn sốt” xe chỉ là chiêu ảo của một số cửa hàng để đánh vào tâm lý của khách hàng và cũng là để tẩy kho dòng Exciter cũ. "Cơn bão" giả này có cả sự "góp gió" của một số trang mạng và tin đồn thổi làm hỗn loạn thị trường. Tuy nhiên, dự báo những ngày giáp tết mẫu xe mới sẽ đắt khách vì nhu cầu tậu xe đi chơi ngày đầu năm mới và nhất là khi dịp này có nhiều chương trình khuyến mại của cả nhà sản xuất lẫn đại lý.