Xử lý vô lăng trong tình huống nguy cấp

Trong những tình huống nguy hiểm và xử lý phức tạp, kỹ thuật quay vô-lăng nhanh đặc biệt quan trọng đối với người cầm lái, kỹ thuật này được sử dụng để khắc phục khẩn cấp sai lầm khi điều khiển xe.

Thường có các cách xử lý sau: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, một-hai hoặc hai-một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180º với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

Quay vô-lăng sang phải với một tay

  • Đặt tay phải vào vị trí cao nhất trên vô-lăng.
  • Nới lỏng tay nắm vô-lăng bình thường.
  • Sử dụng long bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất.
  • Quay vô-lăng với hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay
  • Tiếp tục quay vô-lăng và chuyển sang cách nắm bình thường.
  • Quay vô-lăng lên điểm cao nhất.

Quay vô-lăng sang phải bằng hai tay với kỹ thuật bắt chéo tay:

  • Tay trên vô-lăng ở vị trí bình thường.
  • Quay vô-lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải.Quay vô-lăng sang phải bằng hai tay với kỹ thuật bắt chéo tay
  • Quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc bắt đầu bắt chéo tay phải.
  • Quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến thời điểm chuẩn bị bắt tay trái.
  • Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.
  • Quay vô-lăng sau khi chéo tay trái và nắm vô-lăng bằng tay phải.

Như vậy, thời điểm quay vô-lăng đầu tiên được thực hiện bằng hai tay từ vị trí “9-3” hoặc “10-2” (Tương ứng với số trên mặt đồng hồ) đến thời điểm khi tay trái đến gần con số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp theo, tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.

Mấu chốt quan trọng là việc chuyển tay nắm vô-lăng ở điểm cao nhất không được thực hiện quá mạnh, như đập vào vô-lăng. Điều này, chỉ có thể được chấp nhận, trong trường hợp cổ tay phải vào thời điểm chuyển nắm và chuyển động theo cung tròn với vận tốc chuyển động tay từ vị trí “5” đến vị trí “12”, đồng thời hướng tay theo chiều chuyển động của vô-lăng. 

Thao tác này kết thúc tại vị trí khoảng giữa “1” và “2”. Cần tập trung toàn lực, còn tay trái bắt đầu bắt chéo: di chuyển nhanh lên trên từ vị trí “5” đến vị trí “12” và nhẹ nhàng nắm vô-lăng.Tất cả quá trình quay vô lăng diễn ra trong khoảng từ “1” đến “5”. Việc quay vô-lăng có thể nói bao gồm các chuyển động kéo nối tiếp nhau.

Làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô-lăng ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc độ quay vô- lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để khi vào cua, cần sự tập trung cao và quay vô-lăng chính xác, cả 2 tay sẽ đều thao tác nhanh nhất.

Chọn điểm nắm vô-lăng để vào cua trái:

  • Đặt tay vào vị trí khi bắt đằu chuẩn bị vào cua.
  • Chọn điểm nắm cần thiết ngay trước khi bắt đầu quay vô-lăng vào cua.Chọn điểm nắm vô-lăng để vào cua trái
  • Quay vô-lăng sang trái ( tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt theo vô-lăng).
  • Chuyển tay về vị trí bình thường.

Theo thống kê, khoảng 50% tai nạn giao thông xảy ra do người cầm lái không thành thạo kỹ thuật quay vô-lăng nhanh. Vào thời điểm mất ổn định đầu tiên của xe, bất kỳ chuyển động bất thường của cầu sau đều được các tài xế dày dặn nhận ra ngay sau 0,3-0,5s. Nhờ kỹ thuật quay vô-lăng thành thạo sẽ ngăn chặn được tiến triển bất lợi của xe.

Phương pháp “GẤP”

Phương pháp “gấp” được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp: xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang. Nếu vận tốc xe không lớn và tài xế kịp thời dự đoán trước được tình huống hoặc trong trường hợp làm chủ tay lái sau khi chèn vào vật cản nào đó. 

Quay vô-lăng bằng phương pháp này có thể thực hiện bằng một hoặc hai tay đồng thời cần chuyển bắt chéo tay từ vị trí chuẩn “10-2” với góc độ đến 1400.Ngoài ra, nó còn thực hiện thao tác nối tiếp nhau của hai tay.

Ví dụ trường hợp quay vô-lăng sang phải bằng phương pháp “gấp”:

  • Đặt tay ở vị trí cần thiết.
  • Tay phải quay vô-lăng sang phải, tay trái trược xuống dưới.
  • Nắm vô-lăng ở điểm dưới
  • Tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt lên trên

Trả vô-lăng sau khi cua có thể thực hiện bằng phương pháp quay tốc độ hoặc phương pháp manh. Lưu ý, tuyệt đối không bỏ vô-lăng và đợi nó về vị trí ban đầu. Nếu hệ thống lái không được chỉnh chính xác, vô-lăng có thể bị kẹt không quay về vị trí ban đầu, và mọi thao tác xử lý dù nhanh đến đâu cũng khó giải quyết được tình huống bất ngờ.

*Về Carmudi: 

Carmudi là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trảo đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

 

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ