Xe mô tô cỡ nhỏ : sự thờ ơ của Suzuki
Tại Việt Nam, xe mô tô cỡ nhỏ đang trở thành trào lưu và được săn đón bởi giới trẻ thành thị. Nắm bắt được xu hướng này, hầu hết các hãng như Yamaha, Honda và Kawasaki đều tung ra phiên bản nhỏ của những mẫu mô tô thể thao đình đám như YZF-R125, CBR125 và Ninja 300. Tuy nhiên, các tín đồ của Suzuki đã phải chờ đợi quá lâu mà vẫn chưa được lái một chiếc mô tô GSX-R phân khối nhỏ. Dường như Suzuki không mấy mặn mà với việc tạo ra phiên bản nhỏ của những mẫu xe thể thao.
Đầu năm 2015, hãng BMW Motorrad đã bắt tay với TVS của Ấn Độ để cùng nhau cho ra đời dòng xe thể thao 500 phân khối dự kiến sẽ được bán trên phạm vi toàn cầu. Trước đó, các tên tuổi như Honda, Harley-Davidson, KTM và Triumph đều đã đặt nhà máy sản xuất ở Ấn Độ như một bước đi nhằm giành lấy thị phần trong phân khúc xe mô tô thể thao cỡ nhỏ tại quốc gia có dân số đứng thứ 2 thế giới. Ngay cả thương hiệu xe Nhật Bản như Yamaha cũng đã lên kế hoạch sẵn sàng để cho ra đời những chiếc sportbike phân khối nhỏ của riêng mình. [caption id="attachment_2220" align=aligncenter width=640] Suzuki GSXR[/caption] Trong cuộc đua này, Suzuki vẫn đang đứng ở vạch xuất phát và không có bất kì dấu hiệu nào cho thấy hãng xe Nhật sẽ tham gia vào phân khúc mô tô thể thao phân khối nhỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng chính lịch sử lâu đời và thành công của những chiếc mô tô phân khối lớn sử dụng động cơ Gixxer dường như đang khiến Suzuki ngày càng thờ ơ trong việc mở rộng thị trường ở các phân khúc khác. Thực tế, Suzuki đang trong quá trình hồi phục sau khi trải qua giai đoạn khó khăn với những câu chuyện phá sản ở Mỹ và phải tái cơ cấu toàn bộ mô hình kinh doanh. Trong thời điểm nhạy cảm như hiện tại, việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang một phân khúc mới sẽ là một quyết định mạo hiểm và tiêu tốn nhiều thời gian cũng như tiền bạc đối với một Suzuki đã qua thời hoàng kim. [caption id="attachment_2222" align=aligncenter width=640]
Yamaha YZF-R125[/caption] Tất nhiên, sự suy giảm vị thế của Suzuki là cơ hội vàng để các thương hiệu đối thủ vươn lên vị trí dẫn đầu. Những mẫu xe mô tô cỡ nhỏ được ấp ủ bởi Honda hay KTM đã chứng tỏ được sức hấp dẫn bất tận của mình ngay khi mới chỉ ở dạng ý tưởng. Và trong tương lai không xa, các nhà sản xuất xe danh tiếng như Honda, Harley-Davidson hay KTM ôm ấp hi vọng có thể tạo ra thế hệ khách hàng mới yêu thích mô tô phân khối nhỏ trên toàn cầu. Tuy nhiên, rất nhiều tín đồ trung thành của Suzuki trả lời trong các cuộc khảo sát rằng họ sẽ bỏ đến đồng xu cuối cùng để lái chiếc mô tô GSX-R phân khối nhỏ do hãng này sản xuất. Vượt qua giai đoạn khủng hoảng và tái ổn định hoạt động kinh doanh, còn điều gì có thể ngăn cản sự ra đời của mẫu xe sportbike cỡ nhỏ mang logo Suzuki?