Wilhelm Maybach - người phát minh ra chiếc xe 4 bánh đầu tiên là ai?
Wilhelm Maybach - người phát minh ra chiếc xe 4 bánh đầu tiên bắt đầu có được sự chú ý kể từ cuộc gặp gỡ lịch sử với người sáng lập Mercedes-Benz.
Ít ai biết rằng Maybach trong tên xe Mercedes-Maybach S-class nổi tiếng được lấy từ tên của một trong những kỹ sư động cơ đầu tiên của Đức - Wilhelm Maybach. Ông sinh ra tại Heilbronn (Đức) vào năm 1846 và mất năm 1929, mồ côi cả cha lẫn mẹ khi lên 10. Năm 1865, Wilhelm Maybach gặp Gottlieb Daimler tại Reutlingen (Đức), tại một trường học liên kết với nhà máy sản xuất máy móc dành cho trẻ mồ côi và vô gia cư.
Cuộc gặp gỡ với nhà sáng lập Mercedes-Benz
Trong cuộc gặp gỡ này, Wilhelm Maybach nhanh chóng chiếm được sự chú ý của người quản lý xưởng chế tạo, Gottlieb Daimler. Say này, Daimler chính là nhà sáng lập của Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) - một hãng được sáp nhập và trở thành Daimler-Benz và là tiền thân của thương hiệu xe Mercedes-Benz.
Do mồ côi khi còn quá nhỏ, Maybach nhanh chóng có được mối quan hệ thân thiết với Daimler như với hình tượng một người cha. Ông ngưỡng mộ Daimler, còn Daimler nhận ra ở Maybach một nhà thiết kế tiềm năng. Mối quan hệ này mang tính lịch sử vì từ đây, vô số cải tiến trong ngành công nghiệp ô tô đã được sản sinh ra, điển hình như động cơ 4 thì vào năm 1876 và động cơ chạy tốc độ cao đầu tiên với xi-lanh thẳng đứng, chạy xăng với chế hòa khí phao.
Năm 1885, Daimler và Maybach thành lập công ty chế tạo động cơ đốt trong và xe hơi. Cũng trong năm đó, họ đã chế tạo thành công một động cơ công suất 0,5 mã lực - đó là chiếc xe máy 2 bánh đầu tiên trên thế giới.
Chiếc xe 4 bánh đầu tiên
Tại Triển lãm Paris vào năm 1889, Daimler và Maybach trình làng chiếc xe 4 bánh đầu tiên của mình. 4 bánh xe tương tự như bánh của xe đạp và hệ thống lái còn rất đơn giản với cần lái giống như cần lái của thuyền đánh cá.
Đây chính là chiếc xe đã đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Pháp. Đó là lý do người Pháp ca tụng Maybach như "King of designers” - "vị vua của những nhà thiết kế”.
Do những bất đồng chính kiến, vào năm 1907, Wilhelm Maybach tách ra thành lập công ty riêng. Maybach và con trai của mình là Karl tập trung nghiên cứu loại khinh khí cầu du lịch. Trước đó, vào năm 1908, LZ4 Zeppelin - loại khinh khí cầu trang bị động cơ của Daimler đã găp tai nạn.
Maybach Zeppelin DS 8 đời 1932 giống như một biểu tượng của những nguyên tắc mà từ đó những chiếc Maybach ra đời: tạo ra thứ tốt nhất từ những vật liệu tiên tiến nhất, xe của giá trị vĩnh cửu, được sản xuất với đẳng cấp cao nhất của sự hoàn hảo.
10 năm sau, nhờ vào những thành công và sáng kiến của nhà Maybach trong thiết kế động cơ mà những chiếc khinh khí cầu trở thành phương tiện bay chuyên chở hành khách thường xuyên vượt qua cả những chặng đường dài. Đồng thời cũng giúp cho Wilhelm và Karl Maybach nắm trong tay 40% số vốn của Zeppelin.
Sau đó, hai cha con nhà Maybach tiếp tục quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô. Lúc này, hãng Zeppelin Airship được đổi tên thành Maybach-Motorenbau GmbH và bắt đầu thiết kế xe hơi dựa trên bộ khung gầm của Mercedes-Benz.
2 năm sau đó, tại triển lãm Berlin năm 1921, Maybach Type W3, một mẫu xe sang trọng với các tiêu chuẩn kỹ thuật cao xuất hiện và trình làng. Lúc này, trách nhiệm lớn trong thiết kế và điều hành công ty đã dồn lên vai Karl Maybach.
Chiếc Maybach với động cơ 12 xi-lanh
Năm 1929, Maybach Type Zeppelin DS 8 ra đời chỉ một năm sau khi Maybach Zeppelin xuất hiện và nhanh chóng trở thành biểu tượng của xe hơi hạng sang. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trang bị động cơ 12 xi-lanh. Xe còn có khả năng đạt tốc độ tối đa 150 km/h.
Cùng năm đó, Wilhelm Maybach qua đời và người con trai của ông tiếp tục đạt được những thành công đáng tự hào. Thời điểm đó cũng là lúc con trai ông đạt tới kỳ vàng son. Maybach-Motorenbau GmbH nổi tiếng với những sản phẩm như Maybach DSH - sở hữu động cơ 6 xi-lanh công suất 130 mã lực và tốc độ tối đa 140 km/h, Maybach SW35 và 38 với động cơ 3.5 và 3.8 công suất 140 mã lực và tốc độ tối đa 150 km/h, hay Maybach Zeppelin DS7 và DS8.
Những chiếc xe được lắp ráp thủ công
Những chiếc Maybach không chỉ thu hút sự quan tâm của công chúng với sức mạnh động cơ mà còn do được lắp ráp thủ công với những loại vật liệu cao cấp và sang trọng bậc nhất. Trong 20 năm từ 1921 cho đến 1941, Maybach chỉ sản xuất chưa đầy 2.000 chiếc do Maybach áp đặt những tiêu chuẩn cao nhất cho các mẫu xe
Năm 1941, hãng thay đổi mục tiêu và bắt đầu sản xuất động cơ cho quân đội, hải quân và đường sắt. Phải đến năm 1996, logo 2 chữ M lồng vào nhau trong hình tam giác mới trở lại với người hâm mộ mẫu xe này.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!