Tuyệt chiêu khởi hành xe ngang dốc cho tài mới

Nếu không lái quen xe số sàn, việc khởi hành xe ngang dốc thực sự là một thử thách với các tay lái và cũng là nguyên nhân gây ra những phiền toái, thậm chí là những tai nạn giao thông.

Khởi hành xe ngang dốc là thao tác quan trong khi lái xe số sàn. Chính vì vậy, khi học và thi bằng lái xe, trong các bài thi thực hành sát hạch trên sa hình, dừng và khởi hành xe ngang dốc là một trong những phần thi quan trọng, bắt buộc các thí sinh phải vượt qua. Ben cạnh đó, trong điều kiện giao thông thực tế, những trường hợp xe bị chết máy hoặc phải dừng giữa dốc đòi hỏi các tài xế phải biết cách xử lí, tránh gây nên những vụ tai nạn không đáng có. Dưới đây là những bí quyết cơ bản giúp bạn có thể vượt qua thử thách “khó nhằn” này.

Điều phối côn, phanh, ga hợp lý

Đây là cách mà cánh tài xế chuyên nghiệp hay làm mà không phải kéo phanh tay nhằm tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cách này không thể dùng trong trường hợp đỗ xe trên dốc trong thời gian lâu mà chỉ dùng trong lúc xe dừng giữa dốc rồi đi ngay. Cụ thể, cách xử lý như sau:

Điều phối côn, phanh, ga hợp lý

Khi xe dừng giữa dốc, đạp hết côn và phanh rồi vào số 1. Sau đó, bạn vẫn giữ nguyên chân phanh, từ từ nhả côn và nghe ngóng sự phản hồi của chiếc xe bằng cách xem độ rung của cần số hay vô lăng, rồi từ từ nhả nhẹ chân phanh, xe sẽ tự động bò lên từ từ. Nếu lúc đó xe vẫn đứng yên, bạn có thể mồi nhẹ chân ga để xe lên dốc và không bị chết máy.

Điều phối côn, phanh, ga hợp lý

Trong quá trình tập và thi bằng lái, chắc chắn bạn sẽ bị chết máy vài lần do không quen. Tuy nhiên, cần lưu ý những lỗi nặng như: xe trôi dốc quá nhiều, dừng cán qua vạch hay chết máy. Ngoài ra, bạn cũng nên bình tĩnh thực hiện thao tác này, bởi nhiều người hay bị rối dẫn đến làm không đúng kỹ thuật khiến xe chết máy hay trôi dốc. Do đó, chỉ cần luyện tập nhiều lần sẽ tự rút ra kinh nghiệm. Đồng thời, tâm lý vững vàng sẽ giúp bạn vượt qua bài lên dốc một cách dễ dàng.

Sử dụng phanh tay

Sử dụng phanh tay để lên dốc được cho là cách khá an toàn và hiệu quả cho những tay lái còn non nớt. Tuy nhiên, cách này hơi rườm rà bởi phải hạ phanh tay kết hợp với côn và ga ở dưới. Dưới đây là cách xử lý bằng phanh tay:

Sử dụng phanh tay

Sau khi đã dừng xe trên dốc, bạn hãy kéo phanh tay, sau đó vào số 1 và từ từ  nhả côn đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không bị trôi thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. Có thể mớm nhẹ chân ga nếu xe chưa di chuyển. Vì với mục đích của phanh tay là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, lái xe có thể bỏ chân phanh ra để đặt vào chân ga mớm lên khi xe bị đuối sức.

Hãy cùng Carmudi - sàn giao dịch ô tô hàng đầu Việt Nam cập nhật thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm mới nhất tại đây.

Đức Đỗ

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (12 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ