Túi khí ô tô và những điều bạn cần biết – Kì II: Khi nào túi khí bung
Hầu hết các mẫu ô tô hiện nay đều được trang bị túi khí nhưng không có nghĩa là túi khi sẽ bung khi xảy ra va chạm. Có một số điều kiện túi khí sẽ bung để bảo vệ người lái, hành khách nhưng một số trường hợp sẽ hạn chế bung túi khí.
“Tại sao khi xảy ra va chạm mà túi khí trên xe vẫn không hoạt động?” Đây là thắc mắc của không ít lái xe khi xử dụng ô tô. Hệ thống an toàn này được thiết kế để giảm thiểu chấn thương cho lái xe và hành khách trong xe, thế nhưng không phải bất cứ va chạm nào túi khi cũng bung.
Để hiểu hơn vấn đề này, hãy đến với phần tư vấn của chuyên gia kỹ thuật đại lý Toyota Cần Thơ.
Theo các chuyên gia của đại lý Toyota Cần Thơ, hệ thống túi khí trên ô tô được trang bị ở nhiều vị trí khác nhau nhằm bảo vệ, hạn chế chấn thương cho người sử dụng ô tô khi xảy ra va chạm. Chính vì vậy, mỗi túi khí sẽ hoạt động trong từng điều kiện tác động khác nhau.
Đối với xe trang bị túi khí người lái, túi khí đầu gối, túi khí hành khách phía trước
Hệ thống túi khí SRS phía trước được thiết kế để kích hoạt ngay tức thì nhằm đáp ứng với những va đập nghiêm trọng phía trước trong khoảng góc 30 độ so với tâm xe.
Túi khí SRS phía trước sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế. Tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 - 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể cố định không biến dạng.Tuy nhiên, tốc độ ngưỡng này sẽ cao hơn đáng kể nếu xe đâm vào vật thể như xe đang đỗ, cột mốc tức là những vật thể có thể dịch chuyển hoặc biến dạng khi va đập hoặc khi xe va đập vào những vật thể nằm dưới mũi xe và sàn xe hoặc khi xe đâm vào gầm xe tải.
Túi khí SRS phía trước có thể nổ nếu xảy ra va đập nghiêm trọng ở phía dưới gầm xe.
Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn thiết kế thì các túi khí SRS phía trước sẽ không nổ: xe va đập ở bên sườn hoặc phía sau, hoặc xe bị lật, hoặc va đập phía trước với tốc độ thấp.
Đối với xe trang bị túi khí bên, túi khí bên phía trên
Các túi khí bên và túi khí bên phía trên được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ hai bên sườn.
Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở bên sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, thì túi khí bên và túi khí bên phía trên có thể không nổ.
Với túi khí bên và túi khí bên phía trên (phía trước và phía sau). Các túi khí SRS và túi khí bên phía trên được thiết kế để hoạt động khi phần khoang xe bị đâm từ bên sườn xe hoặc tai sau của xe.
Khi xe bị va đập trực diện vào hoặc chéo vào thành bên như được chỉ ra ở hình vẽ, không thuộc khu vực khoang hành khách thì túi khí bên và túi khí bên phía trên có thể không nổ.
Túi khí bên và túi khí bên phía trên sẽ không nổ, khi va đập từ phía trước hoặc phía sau, hoặc bị lật,hoặc va đập bên với tốc độ thấp.
Cảm ơn đội ngũ tư vấn của đại lý Toyota Cần Thơ đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!