Tự thay lốp ô tô có những rủi ro gì
Những nguy cơ dễ gặp khi tự thay lốp là vặn ốc la-zăng khi còn nóng, để lốp tì vào ốc gây gãy, cháy ren.
Chắc hẳn nhiều bác tài đều đã từng gặp trường hợp nổ lốp khi đang lái ô tô, do nhiều nguyên nhân như chăm sóc lốp chưa tốt, thời tiết khắc nghiệt hay lăn qua vật sắc, nhọn trên đường. Dấu hiệu nhận biết là xe bị chao đảo, vô-lăng bị lệch, nhao về phía lốp hỏng. Nguy hiểm hơn có thể là mất lái hậu quả rất khó lường.
Nhiều tài xế có thể từng tham khảo về kỹ năng thay lốp hoặc đã từng trực tiếp thay lốp. Nhưng thực tế, có những rủi ro khi thay lốp ít ai ngờ. Dưới đây là hai trường hợp cần chú ý:
Cho xe chạy cố hoặc dừng tùy tiện
Nhiều tài xế dừng lại ngay giữa đường, cũng có nhiều trường hợp tài xế cố gắng lái thêm một đoạn dài rồi mới dừng lại thay lốp. Cả hai hành vi này đều gây nguy hiểm cho chính tài xế oto và phương tiện khác. Việc chạy cố khi lốp hết hơi có thể gây bó phanh.
Ốc la-zăng bị nóng nên trờn ren
Khi vừa dừng xe nếu dùng dụng cụ tác động lực mạnh ngay có thể khiến ốc trờn ren thậm chí gãy vì khi di chuyển, la-zăng thường nóng do ma sát. Kinh nghiệm của nhiều tài xế là để khoảng 5-10 phút cho la-zăng hạ nhiệt độ rồi mới tiến hành tháo. Ngoài ra, có thể chuẩn bị theo lọ dung dịch chống rỉ sét dạng xịt trực tiếp vào ốc, giúp tháo dễ dàng hơn. Dung dịch không có tác dụng phụ với kim loại, thường được các cửa hàng sửa xe sử dụng.
Để lốp tì vào ốc gây gãy
Khi lốp xe hơi được nâng lên cao, các ống la-zăng tháo một nửa sẽ khiến lốp có thể dịch chuyển, trượt ra và tì lên bu-lông gây gãy ốc. Tài xế lưu ý nên giữ cố định lốp trước khi tháo rời từng con ốc.
Theo Vnexpress.net