Từ bỏ 7 thói quen gây hại cho ô tô
Người dùng ô tô có nhiều thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể gây hư hỏng cho các chi tiết, bộ phận của xe.
Tuổi đời của “xế hộp” phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của chủ sở hữu. Những thói quen của tài xế có tác động đến xe nhiều hơn ta vẫn tưởng. Các hành động vô thức có thể làm giảm tuổi thọ của ô tô. Dưới đây là một số thói quen mà tài xế nên tránh để có thể kéo dài tuổi thọ chiếc xe của mình
Không kéo phanh tay khi đỗ xe
Nhiều tài xế chủ quan chỉ chuyển số về P mà không kéo phanh tay khi cho xe đỗ trên địa hình bằng phẳng. Tuy xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại nhưng trọng lượng xe tạo thành lực lớn tác động lên chốt hãm trong cơ cấu hộp số.
Hành động này nếu làm nhiều lần có thể khiến chốt hãm bị gãy hoặc làm kẹt nhẹ cơ cấu chuyển số. Vì thế việc chuyển cần số từ vị trí P sang D hay R sau đó sẽ khó khăn và nặng nề hơn. Tốt hơn hết, tài xế nên kéo phanh tay khi đỗ xe để đảm bảo an toàn và bảo quản chiếc xe ô tô của mình.
Chuyển số về P trước khi kéo phanh tay
Nhiều người cho rằng việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh trước thường không quan trọng. Vì thế khi đỗ xe, nhiều tài xế có thói quen chuyển cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay. Tuy nhiên, việc làm này có thể gây hại cho các chi tiết trong cơ cấu hộp số xe ô tô nếu xe chịu tải nặng hoặc thường xuyên đỗ tại các vị trí không bằng phẳng.
Theo các chuyên gia, các bước đỗ xe đảm bảo là: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, chuyển cần số về N, kéo phanh tay sau đó chuyển số về P để đảm bảo an toàn và không làm hư hại hộp số.
Chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D) khi xe chưa dừng hẳn
Khi thực hiện các thao tác để xoay trở, đỗ xe trong các trong những khu vực có không gian hẹp, nhiều tài xế có thói quen chuyển từ số lùi sang số tiến khi xe chưa dừng hẳn. Lái xe thường rà phanh gạt nhẹ cần số để tiến về phía trước để thao tác nhanh gọn sau khi lùi xe. Thói quen này lâu ngày có thể gây hư hỏng nghiêm trọng trong hộp số bởi các bánh răng số bị phá vỡ do mô men xoắn bị đảo chiều đột ngột.
Lơ đãng khi đèn cảnh báo phát sáng
Nhiều tái xế điều khiển xe nhưng chủ quan không quan sát đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ báo hiệu các sự cố mà xe đang gặp phải.
Tuy đèn báo hiệu giúp cảnh báo các nguy cơ xe ô tô đang gặp phải, nhưng nhiều tài xế do tập trung lái xe mà không để ý khi đèn cảnh báo phát sáng. Điều này khiến hư hỏng ngày càng nặng nề hơn và còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người lái.
Liên tục rồ ga khi chưa “nóng máy”
Ngay sau khi khởi động động cơ, nhiều người có thói quen rồ ga liên tục. Các chi tiết trong động cơ có thể bị ảnh hưởng xấu. Do dầu nhớt trong động cơ chưa kịp lưu thông làm các chi tiết cũng chưa kịp được bôi trơn hoàn toàn… Vì vậy việc rồ ga sẽ khiến động cơ hoạt động nhanh, ma sát sinh ra sẽ khiến các chi tiết nhanh bị hao mòn.
Rà phanh khi xe đỗ dốc
Các tài xế mới khi điều khiển ô tô qua các nẻo đường đèo dốc có thói quen rà phanh. Hành động này rất dễ dẫn đến việc cháy phanh, mất thắng do dầu phanh trong ống bị làm nóng và sôi, má phanh tiếp xúc với nhiệt độ cao do ma sát.
Cách tốt nhất khi đỗ đèo, dốc, tài xế nên chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều. Nhiều ô tô số tự động cũng đã được trang bị chế độ chuyển số tay, giúp lái xe chủ động điều chỉnh các cấp số.
Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn
Khi lái xe, nhiều tài xế chủ quan chỉ đợi đến khi đèn báo hiệu cạn nhiên liệu phát sáng mới đi đổ thêm. Tuy nhiên, xăng/dầu có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình tới buồng đốt. Nếu thường xuyên lái xe với bình nhiên liệu cạn kiệt thì động cơ sẽ bị ảnh hưởng.
Thói quen này có thể khiến bộ lọc bị nghẽn do cặn bã bị hút trong bình xăng bám vào bộ lọc. Ở các mẫu xe ô tô cũ, tạp chất đóng cặn có thể gây nghẹt bơm, kim phun… khiến nhiên liệu không đến được buồng đốt và xe không thể khởi động được.