Toyota Raize: xe gầm cao cỡ A “ngon- bổ- rẻ” cho khách Việt
Ngay khi Toyota Raize chào sân tại Việt Nam, chiếc SUV thương hiệu Nhật Bản đã gây “sốt” nhờ sở hữu thiết kế mới lạ, trang bị tiện nghi, vận hành mượt mà và giá bán dễ tiếp cận.
Toyota Raize ra mắt thị trường Nhật Bản từ cuối năm 2019 và nhanh chóng trở thành mẫu SUV đô thị ăn khách tại đây. Cho đến tháng 11/2021, tân binh nhà Toyota mới cập bến thị trường Việt Nam và tạo nên cơn “sốt” mới trong phân khúc xe bình dân.
Ra mắt cùng thời điểm với một vài cái tên hot như Hyundai Kona, song Raize lại tạo được hiệu ứng tích cực và bùng nổ vì có hàng loạt ưu điểm. Nhờ thiết kế ngoại hình trẻ trung, trang bị tốt và mức giá dễ tiếp cận, Toyota Raize khiến các khách hàng có ý định mua xe 5 chỗ trong tầm giá 500- 600 triệu đồng phải cân nhắc.
Tuy nhiên, Raize vẫn là cái tên hoàn toàn mới trong phân khúc SUV đô thị. Vì thế khả năng vận hành cũng là mối quan tâm của nhiều khách hàng Việt. Liệu mẫu SUV sang trọng này có đủ sức chạy đường dài, hay dễ dàng leo lên các cung đường mấp mô. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến tân binh hot nhà Toyota, hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này.
Thiết kế ngoại hình trẻ trung, mới mẻ
Đã có rất nhiều lời khen dành cho thiết kế trẻ trung của Raize ngay từ khi xuất hiện cho đến nay. Mẫu SUV được khoác lên một thiết kế hoàn toàn mới mẻ của hãng xe Nhật. Người nhìn sẽ dễ dàng nhận ra trên các đường nét góc cạnh, vuông vức ở cả đầu xe và đuôi xe.
Toyota Raize sinh ra là để hướng đến tệp khách hàng trẻ tuổi, hiện đại và năng động ở các thành phố lớn. Tổng thể chiếc SUV 5 chỗ nổi bật với vẻ đẹp khoẻ khoắn và nam tính. Nếu nhìn thoáng qua, nhiều người có thể liên tưởng đến hình ảnh của chiếc RAV4 hầm hố.
Nhất là ở góc nhìn trực diện, Raize toát lên vẻ mới lạ, với những đường nét táo bạo, phá cách. Cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn được sơn đen mang đến ấn tượng mạnh mẽ. Hệ thống đèn pha LED bên trên được kết nối bởi đường viền màu đen, cho cảm giác mở rộng phần đầu xe, khiến chiếc xe trông bề thế hơn.
Cũng có rất nhiều người thích ngắm nhìn Raize từ bên hông xe bởi khu vực này thể hiện rõ sự năng động, cá tính của một chiếc SUV. Trước tiên là bộ mâm 17 inch khá lớn so với một chiếc xe được xếp vào phân khúc A. Hơn nữa hoạ tiết la-zăng hình cánh quạt trông cũng khá lạ và bắt mắt.
Thật thiếu sót nếu không nhắc đến thiết kế cột C vát xéo đồng màu thân xe, kết hợp ốp vòm bánh xe cơ bắp. Cùng với tạo hình đường viền ốp đen chạy dài từ cản trước qua vòm bánh xe và kết thúc ở cản sau, giúp thân xe thêm mạnh mẽ và ấn tượng về phần nhìn.
Thiết kế phần đuôi xe của Raize cũng nhận được vô số lời khen, với các đường dập nổi khối táo bạo. Trong đó nổi bật nhất là cụm đèn hậu thiết kế góc cạnh, nối liền nhờ một thanh to bản.
Có lẽ, hãng xe Nhật cũng dần muốn rũ bỏ định kiến lâu năm về việc, thương hiệu Toyota là dành cho những khách hàng đứng tuổi. Đó là lí do, Raize có những lựa chọn về màu sắc rất trẻ trung và thời trang. Trước đó, Corolla Cross cũng được xem là sự thể hiện cho sự trẻ hoá của hãng xe Nhật tại thị trường Việt.
Nội thất rộng rãi đến khó tin
Nếu nhìn vào ngoại thất và các thông số của mẫu SUV phân khúc A, nhiều người sẽ nghĩ đến việc phải ngồi trong không gian khá chật chội và không được thoải mái. Tuy nhiên, nhà sản xuất Nhật Bản luôn tỉ mỉ ở tất cả các chi tiết và tối ưu thiết kế nhằm giúp người dùng vừa sở hữu chiếc xe nhỏ gọn mà vẫn vô cùng dễ chịu khi bước vào bên trong.
Toyota Raize có cách bố trí nội thất sang trọng, trẻ trung nhưng rất khoa học. Nhờ đó quá trình tài xế thao tác trên bảng điều khiển diễn ra một cách hết sức tự nhiên. Tài xế có thể thuận tiện với các thao tác như chỉnh nhiệt độ, cửa gió điều hoà hay chạm vào màn hình… Để xoá đi sự nhàm chán, nhà sản xuất tạo điểm nhấn bằng các hoa văn mặt cắt kim cương, tạo thành hiệu ứng sáng tối luân phiên đẹp mắt.
Vô-lăng được tích hợp khá nhiều phím điều hướng điều chỉnh màn hình tài xế và màn hình trung tâm. Phía sau vô-lăng được trang bị lẫy chuyển số, tuy nhiên đáng tiếc xe lại chưa được trang bị ga tự động.
Trên chiếc xe nhỏ gọn này còn được trang bị khá nhiều hộc đựng đồ, cũng như chỗ để giày dép và các vật dụng gia đình trong các chuyến đi xa. Khay để đồ bên dưới ghế phụ thậm chí có thể tải lên đến 2kg.
Với việc di chuyển trong đô thị, hàng ghế sau có thể thoải mái cho 3 người lớn. Nhưng ở các chuyến đi xa thì nên là 2 người lớn và 1 trẻ em. Xe có khoảng duỗi chân lớn và khoảng không trần cao. Hành khách có thể ngả lưng thư giãn hoàn toàn ở hàng ghế sau và thưởng thức hệ thống âm thanh 6 loa trên chiếc xe.
Khoang hành lý của Toyota Raize có dung tích 369 lít và tăng lên 1.133 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Ở những chuyến đi xa, không gian này vẫn khá thoải mái để gia đình mang theo nhiều đồ đạc.
Điểm hạn chế của Raize là xe chỉ trang bị ghế nỉ, không có bệ tỳ tay, không có cửa gió điều hoà phía sau. Nhưng vì là xe đô thị nên Raize có lẽ không cần nhiều đến bệ tỳ tay.
Thêm vào đó là sự xuất hiện của khá nhiều chi tiết nhựa, như ở tap lô hay phần tap li cửa. Tuy nhiên ở mức giá 500- 600 triệu đồng, người dùng hoàn toàn có thể xem nhẹ những hạn chế này và không đòi hỏi gì thêm.
Trang bị tiện nghi nổi trội phân khúc
Toyota Raize sở hữu nhiều trang bị hấp dẫn mà các đối thủ cùng phân khúc không có được như: cổng sạc 12V có đến 2 cổng cắm USB; Màn hình 7 inch hiện đại với nhiều đồ hoạ thể thao; Màn hình giải trí 9 inch đặt nổi. Đây cũng là màn hình lớn nhất trong phân khúc xe hạng A hiện tại, cho phép kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Những trang bị này khá thực dụng cho người dùng khi cầm lái một chiếc SUV đô thị.
Động cơ 1.0 lít turbo liệu có yếu?
Mẫu SUV mới của Toyota được trang bị khối động cơ tăng áp 1.0 lít, sản sinh công suất 98 mã lực và momen xoắn 140 Nm. Đây cũng là khối động cơ tăng áp đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe của Toyota. Trên lý thuyết nhiều người sẽ cho rằng chiếc xe này yếu. Nhưng thực tế, khi lăn bánh trên đường, khối động cơ này không khiến người dùng quá thất vọng.
Trước hết, với dáng vẻ gọn gàng, chiếc xe bộc lộ hết những ưu điểm khi di chuyển trong phố. Ở những pha quay đầu hay chuyển làn, luồn lách trong các con đường nhỏ, Toyota Raize thể hiện một cách lanh lẹ và thuyết phục.
Trên vô lăng của chiếc Toyota Raize còn có nút power mode. Ở chế độ này, mức độ phản hồi của động cơ với những cú đạp ga sẽ nhạy bén hơn, những pha tăng tốc được thể hiện sống động hơn, đương nhiên đồng nghĩa với tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Ở các cung đường mấp mô, nhiều sỏi đá, người dùng vẫn ung dung bởi Raize có khoảng sáng gầm xe lên đến 200mm. Thậm chí tài xế có thể tự tin ở cả những cung đường ngập nước vào mùa mưa.
Sang đến những đoạn đường vắng hơn, có thể di chuyển xe ở dải tốc độ cao hơn, khi ngồi trong xe sẽ dễ dàng nghe được tiếng và độ rung của động cơ vào khoang cabin. Khi tăng tốc cũng sẽ thấy tiếng động cơ gào lên khá rõ.
Nhìn chung, động cơ 1.0 lít turbo trên Toyota Raize phù hợp để di chuyển hằng ngày trong đô thị. Nhưng ở trên những cung đường xa, mẫu xe cũng không hẳn làm tài xế thất vọng. Suy cho cùng, thật khó có thể đòi hỏi khả năng vận hành hoàn hảo tuyệt đối trên một chiếc SUV được sinh ra để di chuyển trong đô thị.
Khả năng cách âm cần cải thiện
Việc quan tâm đến khả năng cách âm của chiếc SUV chạy trong phố là đương nhiên. Ở vận tốc dưới 60km/h, tiếng ồn của Toyota Raize tạm chấp nhận được. Nhưng sẽ không được thoải mái khi xe tiến vào các đoạn đường xấu, những tiếng rộp rộp xuất hiện và nghe khá rõ.
Theo nhà sàn xuất, tiếng ồn trên Raize xuất phát từ việc chiếc xe được sử dụng loại lốp khác biệt với tất cả các loại lốp ở trên các dòng xe của hãng.
Tính năng an toàn lý tưởng cho người mới lái
Toyota Raize đặc biệt hơn các xe cùng phân khúc khi được trang bị tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Đây là trang bị duy nhất trong phân khúc xe hạng A như Raize, khiến nhiều người bất ngờ. Các trang bị này giúp tài xế yên tâm hơn khi phải xoay xở trong phố. Kết hợp với cảm biến sau khá nhạy, giúp Raize cũng sẽ là một chiếc xe lý tưởng cho người mới lái.
Ngoài ra, hàng loạt các tính năng an toàn được trang bị cho Raize để nâng cao sự tự tin khi lái xe và bảo vệ hành khách như: Cảnh báo điểm mù, Camera lùi, 4 cảm biến trước & sau, 6 túi khí, HAC, EBD…
Tổng kết
Những lí do để Toyota Raize tạo nên cơn sốt nằm ở thiết kế ngoại thất trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt, cảm giác lái rất tốt trong đô thị, tự tin trên đường trường và mạnh mẽ ở những cung đường off-road nhẹ.
Bên cạnh đó, giá bán dễ tiếp cận và mức tiêu hao nhiên liệu vô cùng khiêm tốn của mẫu xe này chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng hài lòng. Ở hành trình hỗn hợp, xe chỉ tiêu tốn 18km/l tương đương 5,5l/ 100km.
Tại Việt Nam, chiếc xe mang thương hiệu Toyota luôn có được lợi thế lớn về sự bền bỉ và khả năng vận hành. Thêm vào đó là thiết kế ngoại thất hấp dẫn, cùng giá bán dễ chịu như Toyota Raize khiến chiếc xe có nhiều khả năng tự tạo sân chơi riêng ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu SUV trẻ trung, năng động và phù hợp với xu hướng, chắc chắn Toyota Raize là cái tên hoàn toàn phù hợp.
Castrol Oil Selector Tool - Ứng dụng tìm kiếm dầu nhớt đầu tiên tại Việt Nam được thương hiệu dầu nhớt Castrol và Carmudi hợp tác thực hiện, với mục đích hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm và lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với từng dòng xe một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Thay vì mất hàng giờ đồng hồ để tham khảo thông tin dầu nhớt trên mạng, hãy thử ngay công cụ tìm kiếm mới của Castrol để có được những thông tin hữu ích nhất mà không cần tốn quá nhiều thời gian. |
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!