Top 7 chi tiết bác tài cần phải kiểm tra trước những chuyến đi xa

Trước mỗi chuyến đi xa, bên cạnh việc chuẩn bị hành lí, bạn sẽ cần phải kiểm tra thật kỹ phương tiện di chuyển của mình. Bài viết dưới đây, Carmudi sẽ mách bạn những vị trí và bộ phận mà bạn nên lưu ý trên xe ô tô để dảm bảo cho chuyến hành trình được suôn sẻ và thuận lợi.

1. Lốp xe: 

Đây là bộ phận bạn cần kiểm tra đầu tiên vì nó chính là điểm cuối cùng tiếp nhận sức mạnh do động cơ sản sinh ra. Chiếc xe có vận hành ổn định, êm ái và trơn tru hay không là do sự ảnh hưởng rất lớn từ 4 chiếc bánh xe.. Do đó, hãy kiểm tra lốp xe trước khi khởi hành.

Lốp xe

Đầu tiên, hãy kiểm tra áp suất của cả 4 chiếc lốp trên xe. Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Kế đến, chúng ta sẽ kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe. Nếu một trong số chúng có độ mòn vượt quá quy định thì chiếc xe sẽ rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc bị nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn. Thông thường, tuổi thọ tối đa của hầu hết các loại lốp phổ biến trên thị trường hiện nay là vào khoảng 40-50.000 Km. Tuy nhiên, chúng còn tùy vào các hãng sản xuất, điều kiện vận hành cũng như điều kiện bảo dưỡng của người dùng.

2. Hệ thống đèn chiếu sáng:

Hệ thống đèn chiếu sáng

Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô là một bộ phận rất quan trọng, nó đóng vai trò quyết định đến khả năng báo hiệu cũng như mở rộng tầm nhìn khi di chuyển  vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa phùn.... Chính vì thế, việc kiểm tra thường xuyên hệ thống chiếu sáng phía trước và phía sau là rất cần thiết, đặc biệt là trước những chuyến đi dài ngày để kịp thời sửa chữa và sẵn sàng cho chuyến đi. Nếu có bất kì sự bất thường nào về độ sáng hay đèn bị "đứt bóng" thì chúng ta nên thay ngay bóng đèn đó mà không phải chần chừ gì hết.

3. Nước làm mát động cơ

Nước làm mát động cơ

Đây là thao tác khá đơn giản, các bạn chỉ cần mở nắp ca-pô lên, vị trí của bình chứa nước làm mát và kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay.

4. Kiểm tra nhớt máy( dầu bôi trơn động cơ)

Dầu bôi trơn động cơ là nhân tố cốt lõi, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành ổn định, trơn tru và bền bỉ của động cơ. Nếu có bất kì sự cố nào xảy ra với dầu động cơ, bạn sẽ rất khó khăn để khởi động chiếc xe, tiếp đó là tiêu hao nhiều nhiên liệu và thậm chí có thể làm hỏng động cơ. Chính vì thế, đừng quên việc chú ý thăm nhớt máy thường xuyên.

Kiểm tra nhớt máy( dầu bôi trơn động cơ)

Để kiểm tra tình trạng của dầu bôi trơn động cơ, các bạn có thể tìm chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh phía trên động cơ và có màu vàng). Trước tiên, bạn rút mạnh chiếc que này ra, dùng một tấm khăn giấy hay một chiếc giẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Cắm chiếc que thăm nhớt vào lại động cơ và rút ra. Sau đó, nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, cần xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra.

Ngoài ra, màu và mùi của dầu bôi trơn động cơ cũng có thể cho thấy tình trạng của xe, nếu chúng có màu đen hoặc mùi khét thì có thể động cơ của bạn đang có vấn đề. Trường hợp này, chúng ta nên đưa xe vào xưởng dịch vụ của hãng để kiểm tra một cách cẩn thận và biết được tình trạng chính xác của động cơ.

Trong trường hợp tăng/giảm mức dầu diễn ra thường xuyên, điều này chứng tỏ dầu bôi trơn động cơ đã bị rò rỉ ra bên ngoài hoặc bị chất lỏng khác rò rỉ vào trong do động cơ gặp phải một vấn đề nào đó. Hãy mau chóng đưa xe vào hãng để kiểm tra và có giải pháp khắc phục một cách tốt nhất.

5. Kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh

Hệ thống phanh và hệ thống đánh lái có nhiệm vụ đảm bảo cho khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sự điều khiển và can thiệp của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. Do đó, 2 bộ phận này là nhân tố rất quan trọng, hãy kiểm tra dầu trợ lực lái và dầu phanh một cách kỹ lưỡng trước khi đi xa.

Các bình dầu phanh và dầu trợ lực lái nằm ngay trong khoang động cơ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng. Sau đó, hãy mở nắp ra để kiểm tra cũng như xem mực dầu có nằm ở mức cho phép không. Việc đảm bảo sự tối ưu về dầu phanh và dầu trợ lực lái sẽ khiến cho chuyến đi xa của bạn trở nên trơn tru hơn rất nhiều.

6. Kiểm tra nước rửa kính và thanh gạt nước mưa

Có thể bạn sẽ nghĩ nó không cần thiết. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng... trong chuyến đi nếu không may bị vấy bẩn vào kính hay gặp phải một trận mưa tầm tã hoặc sương mù dày đặc mà hệ thống gạt nước trên xe bị trục trặc... Những tình huống đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn và nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường.

Trước tiên, chúng ta sẽ kiểm tra mức nước rửa kính còn lại trong bình. Thông thường, bình chứa nước rửa kính sẽ nằm ở phía trước, bên trong khoang động cơ, tuy nhiên ở một số loại xe thì nhà sản xuất đặt nó ở phía sau cốp.

Nên dùng nước rửa kính chính hãng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo rằng kính lái sẽ được vệ sinh một cách tốt nhất. Đừng quên làm sạch bụi bẩn nằm bên dưới phần lưỡi gạt để đảm bảo khi gạt nước, những hạt bụi này sẽ không làm trầy và gây ảnh hưởng đến hoạt động của thanh gạt nước. Tiếp theo, hãy kiểm tra hai thanh gạt nước nằm trên kính lái. Bạn nên bật lên thử xem chúng có hoạt động tốt và có bị trục trặc gì hay không..

Ngoài ra, chúng ta cũng nên kiểm tra các rãnh thoát nước trên kính lái có bị ghẽn bởi lá cây hay vật dụng nào khác. Việt nghẽn rãnh thoát nước có thể khiến nước có thể lọt vào bên trong khoang động cơ và gây ra các sự cố đáng tiếc.

7. Kiểm tra hệ thống ắc quy

Bình ắc quy là bộ phận liên quan trực tiếp đến các thiết bị điện và toàn bộ hệ thống điện tử bên trong xe. Nếu ắc quy bị trục trặc hoặc “cạn” giữa đường thì chiếc xe của bạn sẽ "mất điện" toàn tập. Ngay cả đề máy cũng không thể chứ đừng nói đến việc sử dụng các trang thiết bị tiện nghi. Chính vì thế, việc kiểm tra bình ắc quy một cách cẩn thận trước mỗi chuyến đi là hết sức cần thiết.

Kiểm tra hệ thống ắc quy

Việc đầu tiên chúng ta cần làm là kiểm tra các điện cực nằm ở phía trên nắp bình. Bạn phải đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các điện cực đều phải được kết nối một cách hoàn hảo và không có bất kì hiện tượng chập điện cũng như cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài... 

Để kiểm tra đến mực nước bên trong bình ắc quy, hãy nhìn xuống phía dưới phần thân bình, bạn sẽ thấy được mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower Level (Cao/Thấp) hay không. Nếu cảm thấy mực nước xuống thấp quá, bạn nên châm thêm hoặc thay luôn bình ắc quy mới nếu nó đã “quá tuổi". Thông thường thì những bình ắc quy loại phổ biến có tuổi thọ từ 2-3 năm tùy theo nhãn hiệu cũng như chất lượng bình.

Chúc các bạn thượng lộ bình an!!!

*Về Carmudi: 

Carmudi là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trảo đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ