Tìm hiểu chi tiết về cân chỉnh thước lái ô tô
Nhiều chuyên gia cho rằng hệ thống lái có ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của ô tô chỉ sau hệ thống phanh. Theo đó, việc cân chỉnh hệ thống lái chính xác cũng rất cần được chú ý.
Phân biệt cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe
Người dùng thường nhầm lẫn cân chỉnh thước lái với cân bằng động bánh xe. Để phân biệt, cân bằng động bánh xe giúp giảm thiểu hiện tượng rung lắc thông qua hạn chế chênh lệch về phân bổ khối lượng trong quá trình gia công chế tạo mâm xe.
Trong khi đó, cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh hệ thống treo là điều chỉnh góc đặt bánh xe để thông số của chúng đúng với chỉ định của nhà sản xuất.
Tại sao cần cân chỉnh thước lái?
Công dụng của cân chỉnh thước lái là kiểm soát và giảm thiểu các vấn đề liên quan đến độ ổn định và khả năng đánh lái của xe. Ngoài ra, việc làm này còn đảm bảo tuổi thọ lốp và sự an toàn khi vận hành.
Khi nào nên cân chỉnh thước lái?
Khi xe bị lệch đáng kể dù bạn đang đi trên đường thẳng, bằng phẳng, không có gió thổi ngược chiều hay lốp xe của bạn bị mòn bất thường, bạn sẽ cần phải kiểm tra lại việc cân chỉnh thước lái.
Một số trường hợp bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái là:
- Sau khi xe gặp tai nạn hay gặp những trường hợp xấu như sụp ổ voi, ổ gà, leo lề đường cao.
- Độ mòn của lốp không đều.
- Vô lăng của xe không nằm ở vị trí trung tâm, hoặc khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải.
- Vô lăng thường bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng.
- Định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 - 20.000 km/lần, nên mang xe đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc garage uy tín để thực hiện cân chỉnh thước lái.
Cân chỉnh thước lái mất bao lâu và chi phí cao hay thấp?
Quá trình này đơn giản và không mất nhiều thời gian, thường khoảng từ 30 phút - 1 giờ. Tùy vào loại xe và nơi thực hiện mà chi phí cân chỉnh sẽ khác nhau nhưng hiếm khi trên 1 triệu cho một lần cân chỉnh.
Cân chỉnh thước lái như thế nào?
Ba thông số chính khi cân chỉnh thước lái là: góc camber, góc caster và độ chụm bánh xe.
Góc camber
Camber là góc nghiêng của bánh xe được nhìn từ phía đầu xe. Góc camber dương (+) khi bánh xe nghiêng ra ngoài và góc camber âm (-) khi bánh xe nghiên vào trong.
Độ nghiêng quá lớn chứng tỏ góc camber bị lệch nhiều so với thông số của nhà sản xuất, điều này sẽ dẫn đến lốp trước mòn không đều và làm giảm tuổi thọ lốp.
Để tối ưu hóa khả năng của lốp trên đường thẳng và khi cua, góc camber được nhà sản xuất thiết kế và điều chỉnh theo từng dòng xe. Xe thường bị kéo sang một bên nếu góc camber của bánh trước có nhiều sự khác biệt so với thông số tiêu chuẩn.
Góc caster
Góc nghiêng của trục lái nhìn từ bên hông xe gọi là góc caster. Góc caster dương (+) khi trục lái nghiêng về phía sau và góc caster âm (-) khi trục lái nghiêng về phía trước. Phần lớn các dòng xe du lịch đều có trục lái nghiêng về phía người lái (góc caster dương).
Độ ổn định khi đi trên đường thẳng và khả năng trả lái sau cua bị ảnh hưởng bởi góc caster. Nếu góc được điều chỉnh đúng, xe sẽ chạy ổn định trên đường thẳng và quá trình trả lái cũng dễ và mượt mà hơn.
Độ chụm bánh xe
Góc chụm là góc mà hai bánh trước chụm vào nhau hoặc loe ra khi nhìn từ trên xuống. Chúng ta có góc chụm trong (toe-in) và góc chụm ngoài (toe-out).
Nếu cảm giác đầu xe và tay lái bị rung, khung nhạy, rấy có thể độ chụm đang gặp vấn đề và bạn cần kiểm tra các lốp trước của xe.
Độ chụm bị lệch nhiều so với thông số mặc định của nhà sản xuất sẽ gây ra tình trạng lốp mòn không đều, vết mòn hình răng cưa giữa các gai lốp hay thậm chí hỏng lốp xe. Lốp sẽ bị mòn má ngoài nếu độ chụm vào trong quá nhiều và ngược lại nếu độ chụm ngoài cao.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!