Tìm hiểu 4 lỗi sai thường gặp của người lái xe ô tô
Vì sự chủ quan và chưa lường trước những nguy hiểm, nhiều tài xế, nhất là lái mới đã phạm phải những lỗi rất cơ bản như ngồi lái xe sai tư thế, quay đầu xe sai quy tắc, chưa thử những phản ứng của xe... dẫn đến những tình huống nguy hiểm.
Ngồi lái xe sai tư thế
Những người lái xe thường ngồi theo tư thế mà họ cảm thấy thuận tiện nhất. Cụ thể, một số người chọn ngồi với tư thế thoải mái trên ghế, một số người khác lại ngồi gần như tì ngực vào vô lăng. Tuy nhiên, chính việc này lại có thể gây nguy hiểm cho họ trong những trường hợp khẩn cấp.
Nếu thế ngồi “thoải mái” thì có thể thò khuỷnh tay trái ra ngoài cửa xe, và chỉ dùng hai ngón tay của bàn tay phải để xoay vô lăng. Nhưng trong trường hợp khẩn cấp, lái xe sẽ mất thêm thời gian để ngồi thẳng người lên và nắm lấy vô lăng. Còn nếu ngồi nghiêm chỉnh cả người hướng về phía trước thì hai tay lại thường nắm rất chắc phía trên vô lăng. Cả hai tư thế này đều không hợp lý vì nó làm hạn chế sự phản ứng nhanh của tài xế với tình huống xảy ra so với bình thường.
Tư thế ngồi đúng là lưng thẳng và dựa vào lưng ghế. Hai đầu gối gần như thẳng để dễ dàng đạp tới chân côn và ga, hai tay vươn tới trước sao cho cổ tay chạm nhẹ vào vô lăng. Nhẹ nhàng và chắc chắn nắm vô lăng bằng cả hai tay, đặt bàn tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ. Tư thế này cho phép lái xe có thể thả tay khỏi vô lăng và nhấc chân khỏi bàn đạp. Nếu bị nghiêng tới trước hoặc ngả về sau, nghĩa là bạn đã ngồi sai. Bạn cần điều chỉnh tư thế đến khi cơ thể không thay đổi.
Quay đầu xe sai quy tắc
Nhiều người vòng xe như sau: trước hết về số 0, sau đó vừa phanh xe vừa vào cua và cuối cùng là tăng tốc độ. Chính cách lái xe này sẽ có thể gây ra những nguy hiểm khó lường. Dưới đây là ba bước giúp lái xe vòng xe đúng trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.
Bước 1: Giảm tốc độ
Chỉ được phanh xe khi đang đi thẳng, không được đạp phanh và quay vô lăng. Có thể về số thấp khi cần thiết, nhưng nếu đường trơn thì việc chuyển số khi đang vòng cua có thể gây trượt xe đột ngột và nguy hiểm. Mục đích của bước này là: giảm tốc độ khi xe đang đi thẳng để sẵn sàng chuyển sang bước kế tiếp.
Bước 2: Nhả phanh rồi mới được đánh lái
Khi xe đang lượn cần giữ ga đều, không được nhấn hoặc nhả ga vì tăng hoặc giảm ga, nhất là với mặt đường trơn có thể làm trượt xe.
Bước 3: Tăng tốc
Trả vô lăng về thẳng hướng, sau đó tăng ga. Nhưng thực tế có thể xảy ra một số trường hợp như: một khách bộ hành băng qua đường, hoặc một chiếc xe đạp đang phóng tới…
Trường hợp này chắc chắn sẽ phải dùng đến phanh.
Không thử phản ứng của xe
Người lái luôn phải biết chính xác phản ứng của xe trong các trường hợp khẩn cấp, cũng như giới hạn của nó. Cách duy nhất để nắm rõ điều này là thử xe trên bãi trống. Đầu tiên, cần phanh gấp ở tốc độ cao, ước lượng độ dài vệt phanh và xem phản ứng của xe. Xe có thể bị lắc khi phanh gấp trên một số địa hình, vì vậy, cần điều chỉnh vô lăng phù hợp để giữ cân bằng. Bên cạnh đó, nếu không có hệ thống ABS, bạn cần thông qua sống lưng của mình để nhận biết thời điểm bánh xe bị trượt và xe ngừng lăn.
Kế tiếp, để xem phản ứng của xe với vô lăng khi vòng nhanh, hãy lái xe theo các đường tròn và đường số 8 có bán kính khác nhau.
Thêm nữa, cần biết nếu phải phanh gấp thì xe của bạn sẽ ra sao. Để hiểu rõ vấn đề này, bạn cần thử lần lượt phản ứng của xe trên bãi trơn trượt với các kiểu dẫn động trước, sau hay 4 bánh. Mỗi kiểu dẫn động có một cách lái riêng. Nhiều người lầm tưởng rằng dẫn động 4 bánh cho phép phóng nhanh trên đường trơn. Tuy nhiên, điều này là một sai lầm. Bởi lẽ, khi xe bị trượt thì điều khiển một chiếc xe dẫn động 4 bánh có khi lại khó hơn một chiếc hatchback dẫn động trước…
Không trau dồi kỹ năng thường xuyên
Chúng ta khó có thể lái xe tốt ngay sau khi có bằng lái xe. Bạn cần phải thường xuyên trau dồi, củng cố kỹ năng của mình, từ đó việc lái xe sẽ ngày càng dễ dàng và an toàn hơn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!