Tiền nào của nấy, học lái xe không nên ham rẻ
Tiêu chí phải luôn đặt lên hàng đầu khi lái xe là an toàn cho chính mình nên khi học lái cần cân đối giữa giờ thực hành của trung tâm, còn lại thuê thầy dạy lái thêm.
Đọc bài viết "Thực trạng đáng thất vọng học thi lấy bằng lái tại Việt Nam', tôi cũng xin chia sẻ chút kinh nghiệm cá nhân. Khi quyết định học lái xe, tôi đã chọn phương án học cho mình, học xong nhất định phải lái được xe thành thạo. Do đó, tôi bắt đầu tìm hiểu một số trung tâm đào tạo và chọn nơi có nhiều giờ thực hành lái xe nhất với giá tốt nhất. Tôi tham khảo, có khá nhiều giá giao động từ 4 đến 10 triệu VNĐ - trọn gói.
Cuối cùng, tôi lựa chọn trung tâm có gói đào tạo giá 7,5 triệu với lý do gói giá 7,5 triệu và giá 10 triệu đều có 40 giờ thực hành. Đồng thời, tôi cũng hỏi thêm nếu thực hành 40 giờ mà vẫn chưa lái được thì phải làm thế nào. Câu trả lời nhận được nhiều là học viên chỉ cần 20-30 giờ là có thể lái được xe. Ngoài ra, tôi cũng được tư vấn thêm, nếu có thời gian và điều kiện có thể thuê trực tiếp giáo viên hướng dẫn riêng với phí 200.000 VNĐ/giờ. Tôi nhẩm tính, nếu chi phí phát sinh thêm 10-15 giờ thì cũng chỉ phải trả thêm 3 triệu VNĐ, cũng không sao. Miễn là học xong lái được thuần thục.
Kết quả, tôi có bằng B2 với tổng chi phí tới 11,5 triệu. Phát sinh thêm là do khi lên trường thi, tôi thấy mọi thứ ở đây lạ hơn ở trường. Giáo viên đã cho tôi đi tập 2 vòng miễn phí, nhưng không yên tâm nên để chắc hơn tôi mua thêm 5 vòng tập nữa. Thực sự thì hơi thừa nhưng tôi muốn 100% là phải đỗ. Kết quả, tôi thi được 100 điểm, thời gian còn dư 7 phút. Khi thi đường trường, giáo viên nhắc nhở tôi: "Tôi thấy ông có vẽ rảnh, hay do nhà có xe chạy quen rồi. Tôi không cần biết nhưng là thi thì phải theo quy định tốc độ của thi". Tôi bị trừ 5 điểm vì chạy quá "hăng".
Sau khi nhận bằng, tôi còn thuê xe tự lái khoảng 3 lần. Tôi chọn xe "cùi" nhất, rẻ nhất (một lần Kia Morning, hai lần Chevrolet Spark với giá 400.000 VNĐ/ngày, tự đổ xăng). Chuyến đi đầu tiên của tôi là xe của công ty có tài xế đi cùng tôi chạy cung đường từ TP HCM lên Đà Lạt. Chỉ có qua 2 cái đèo Bảo Lộc và đèo Đà Lạt tôi chưa dám lái nên phải nhờ tài xế công ty. Cả đoạn đường còn lại, tôi lái rất tự tin.
Theo Vnexpress