Thương hiệu ô tô giá trị nhất năm 2020
Trong số các thương hiệu ô tô giá trị nhất toàn cầu năm 2020 thì ngôi vị đầu bảng lại tiếp tục gọi tên Toyota. Trong danh sách này còn chứng kiến sự quay trở lại của Telsa sau hai năm vắng bóng.
Mới đây, Interbrand đã công bố danh sách Các Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất (Best Global Brands) năm 2020. Và tiếp tục đứng đầu những thương hiệu ô tô có giá trị cao là chính là Toyota. Thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản đã xuất sắc vượt trên 14 thương hiệu xe hơi khác cũng xuất hiện trong danh sách top 100 này.
Gía trị thương hiệu của Toyota ước tính tới 51,595 tỷ USD, mặc dù giảm 8% so với năm ngoái nhưng con số này vẫn đủ đảm bảo vị trí đầu tiên trong số các thương hiệu ôtô và đứng thứ 7 về tổng thể. Trong khi các vị trí đứng trước đó là Coca-Cola, Samsung, Google, Microsoft, Amazon và Apple. Với giá trị thương hiệu lên tới 322,999 tỷ USD, tăng 38% so với năm 2019, Apple đang đứng đầu, tăng 38% so với năm 2019.
Trong số các thương hiệu ô tô, Mercedes-Benz với giá trị 49,268 tỷ USD ( giảm 3% so với năm ngoái) cũng giữ vững vị trí thứ 2 và thứ 8 về tổng thể. Theo sau là BMW với giá trị thương hiệu là 39,756 tỷ USD.
Honda đứng thứ 4 với giá trị thương hiệu 21,694 tỷ USD, giảm tới 11% so với năm ngoái. Thứ 5 là vị trí của Hyundai, sở hữu giá trị thương hiệu 14,295 tỷ USD, đặc biệt đây là một trong số ít các thương hiệu tăng giá trị với 1%. Còn Ford chứng kiến sự tụt giảm 12% giá trị thương hiệu, xuống còn 12,568 tỷ USD và xếp thứ 7.
Bất ngờ ở vị trí thứ 6 là thương hiệu ô tô Telsa, thương hiệu này đã quay trở lại danh sách sau hai năm vắng bóng với giá trị ạt 12,785 tỷ USD. Interbrand nhận định rằng, thương hiệu xe điện này có thể trở lại mạnh mẽ vậy là nhờ vào mức tăng vốn hóa thị trường lên 769% trong 12 tháng và doanh số ngày càng tăng.
Đứng ở vị trí thứ 8 là Audi, theo sau bởi Volkswagen và Porsche, lần lượt ở các vị trí 9, 10. Cả ba thương hiệu này đều có mức giảm từ 2% đến 5%.
Năm nay, Nissan đã rơi khỏi top 10 với vị trí thứ 11, thương hiệu đến thừ Nhật Bản này có giá trị đạt 10,553 tỷ USD, tức là giảm 8% so với năm ngoái. Ở vị trí thứ 12 là Ferrari, tiếp đến là Kia, Land Rover và MINI lần lượt xếp thứ 13, 14, 15.
Việc lọt vào danh sách này thì đồng nghĩa với việc các thương hiệu kể trên đã phải có sự hiện diện đáng kể ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ cũng như các thị trường mới nổi. Thêm vào đó là ít nhất 30% doanh thu phải đến từ bên ngoài quê hương của các thương hiệu và phải có đủ dữ liệu công khai về hiệu suất tài chính.
Trong thời gian dài, lợi nhuận kinh tế của top 100 thương hiệu cũng phải được kỳ vọng tăng trưởng dương, có lợi nhuận thu về cao hơn chi phí vốn. Và cuối cùng là các thương hiệu phải có hồ sơ công khai và được nhận thức rộng rãi khắp các nền kinh tế lớn trên thế giới.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!