Năm 2018, thuế nhập khẩu về 0% có phải thời điểm thuận lợi để mua xe giá rẻ?
Do tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong khu vực ASEAN giảm xuống còn 0% vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN) của đa số người tiêu dùng, thị trường xe ô tô Việt Nam trong năm 2017 đang có xu hướng bị chững lại.
Thuế nhập khẩu 0% có phải thời điểm để mua ô tô giá rẻ?
Theo các chuyên gia đánh giá thị thường nhận định, thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN vào đầu năm 2018 đã khiến hoạt động mức cung của các doanh nghiệp ô tô ngày càng khó khăn. Để kéo mức cầu của người tiêu dùng, các hãng đã phải đưa ra hàng loạt chính sách giảm giá và ưu đãi đặc biệt trong năm 2017. Đây là lần đầu tiên, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến một cuộc chạy đua về giá quyết liệt như thế. Các hãng xe từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay xe lắp ráp trong nước đều thực hiện chính sách giảm giá lên đến vài trăm triệu đồng nhưng vẫn không cải thiện được doanh số. Các "gã khổng lồ" trong thị trường ô tô Việt Nam như Toyota, Mitsubishi, Ford, Mazda... cũng phải điều chỉnh giảm giá liên tục kèm theo những ưu đãi đặc biệt về dịch vụ.
Để các hãng xe vượt qua khó khăn khi thị trường biến động
Bộ Công Thương vừa đề xuất 3 giải pháp cụ thể trong báo cáo Tổ công tác về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô. Thứ nhất, tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước. Thứ hai, có giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô. Thứ ba, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu Tư thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các tập đoàn lớn và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.
Nguồn: tuoitrethudo