Thói quen về P trước khi phanh tay hại xe thế nào?

Rất nhiều tài xế có thói quen về P trước khi phanh tay để đỗ xe, tuy nhiên dường như ít người nhận thức được việc này sẽ góp phần làm mòn các chi tiết hộp số.

Cơ chế hãm xe của phanh và số P

Phanh tay và số P đều có tác dụng giúp xe đứng yên. Trên nhiều xe đời mới, nếu bạn không đưa cần số về P thì sẽ không rút chìa khóa ra được, hoặc cũng không thể đề máy.

Thói quen về P trước khi phanh tay hại xe thế nào

Tuy nhiên cơ chế giúp xe đứng yên của 2 chức năng này là hoàn toàn khác nhau, phanh tay dùng lực ép của bố thắng hoặc má phanh giúp xe đứng yên, hệ thống phanh chỉ cần dùng một lực nhẹ là có thể hoàn tất việc này.

Nhiều người cho rằng đã đạp phanh chân để về số P nên phanh tay trước hay sau đều không ảnh hưởng, thậm chí nhiều người bỏ qua cả việc kéo phanh tay. Nhưng thực tế, phanh tay mới có tác dụng giữ xe cố định 1 chỗ, còn số P chỉ có tác dụng cắt hộp số khỏi động cơ và giữ cố định bánh dẫn động bằng chốt đỗ hay bánh răng cóc.

Nếu chúng ta về số P trước, lúc này lực tác động lên chốt sẽ rất lớn để giữ xe không di chuyển. Nếu người dùng không xài đúng cách thì chốt này sẽ bị mòn theo thời gian và có thể gẫy nếu có ngoại lực tác động vào thân xe khiến xe di chuyển đột ngột. Và chi phí thay thế chốt đỗ tốn kém hơn rất nhiều so với việc thay thế bố thắng hay má phanh.

Đậu xe đúng cách

Có 2 trường hợp xảy ra tùy theo thói quen của mỗi tài xế:

Thói quen về P trước khi phanh tay hại xe thế nào

Cơ chế hoạt động của chốt đỗ

- Đạp phanh -> kéo phanh tay -> về P -> thả phanh chân -> tắt máy: Lúc này bạn về P, chốt sập xuống, mấu của nó có thể nằm trên lưng hoặc sập xuống rãnh của bánh răng, bánh răng lại ăn khớp với trục hộp số và trục này ăn khớp với trục xoay của láp trước, toàn bộ các trục này không di chuyển vì xe đã kéo thắng tay và tắt máy. Kết quả xe được giữ đứng im do tác dụng của phanh tay, chốt không bị lực nào tác động, nếu thắng tay bị bung hoặc đứt thì trục của láp trước xoay 1 góc nào đó kéo theo chốt sập xuống rãnh và gài cứng (hoặc gài cứng nếu đã sập xuống rãnh trước đó) lúc này chốt đóng vai trò như phanh dự phòng giữ cho xe an toàn.

Thói quen về P trước khi phanh tay hại xe thế nào

- Đạp phanh -> về số N -> kéo phanh tay -> về P ->  thả phanh chân -> tắt máy: Với trường hợp này, hộp số được cắt truyền động hoàn toàn nhờ số N. Bánh răng dễ dàng ăn khớp với trục hộp số và trục xoay của láp trước, toàn bộ các trục này không di chuyển. Và xe sẽ không bị chồm lên khi bạn thả phanh chân như trường hợp phía trên. Tuy nhiên cách này sẽ tốn thêm 1 bước về số N.

Kết lại, muốn hộp số tự động bền hãy về P cuối cùng sau khi đã kéo phanh tay.

Carmudi Việt Nam

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ