Thị trường ôtô ảm đạm, Việt Nam vẫn nhập khẩu ôtô nhiều gấp đôi năm ngoái
Sau 11 tháng, thị trường oto Việt Nam có gần 133.700 xe nhập khẩu về nước, tăng gần gấp đôi năm ngoái, trong đó có 87% đến từ Indonesia và Thái Lan.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 vừa qua Việt Nam đã nhập khẩu 11.743 xe hơi nguyên chiếc các loại, giảm 30% về lượng và 17,6% giá trị so với tháng 10/2019. Lượng lũy kế nhập xe hơi 11 tháng vừa qua là gần 133.700 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị gần 3 tỷ USD. trong đó số lượng ô tô con là 99.261 chiếc, với giá trị gần 1,9 tỷ USD.
Hai quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gần như thống trị lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong 2019, chiếm hơn 87%. Thị trường xe hơi trong nước là mỏ vàng xuất khẩu của Indonesia và Thái Lan. Thuế ưu đãi 0%, tạo điều kiện cho xe nhập đổ bộ lượng lớn, cạnh tranh xe lắp ráp trong nước.
Giá trị trung bình ô tô từ Indonesia khoảng 13.500 USD/xe, Thái Lan là 20.250 USD/xe. Phần lớn xe nhập từ 2 quốc gia này là các mẫu xe phổ thông. So với cùng kỳ năm ngoái (11 tháng 2018), xe xuất xứ từ hai nước này đều tăng về lượng lẫn giá trị.
Tháng 11 này là lần thứ hai liên tiếp Indonesia vượt Thái Lan dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, đạt 5.807 chiếc. Việc nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi, Suzuki đưa các sản phẩm lắp ráp từ Indonesia về bán tại Việt Nam trong 2019 và có doanh số tốt là nguyên nhân cho mức tăng trưởng đột biến của ôtô xuất từ quốc gia này. Một trong số đó là Mitsubishi Xpander, mẫu xe hiện bán chạy thứ hai thị trường sau Toyota Vios với doanh số hơn 17.300 chiếc. Cộng dồn từ đầu 2019, xe nhập từ xứ vạn đảo tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng xe nhập về nhiều, nguồn cung xe lắp ráp trong nước ổn định khiến thị trường không còn cảnh khan hàng đội giá mạnh như thời điểm cuối năm 2018. Tuy nhiên, một số ít các dòng xe nhập khẩu chưa thể đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của người mua, khiến thời gian chờ nhận xe kéo dài lâu và có thể sang 2020 nếu đặt xe từ bây giờ.
Nhiều hãng như Toyota, Mazda, Nissan, Hyundai, Ford, Mitsubishi đang tung mức ưu đã hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để thực hiện để chạy đua doanh số, trước khi bước vào giai đoạn bán hàng sôi động cận Tết Nguyên đán 2020. Giảm giá trên diện rộng là bức tranh chung mùa cuối năm 2019 của thị trường ô tô Việt Nam, cả phổ thông lẫn hạng sang.
Theo Vnexpress