Tại sao phải có bình nước phụ trên xe ô tô?
Bình nước phụ là bình nhựa chứa nước làm mát được sử dụng trong hệ thống giải nhiệt. Nếu bộ phận này gặp trục trặc, động cơ xe sẽ dễ bị quá nhiệt dẫn đến những hư hỏng nghiêm trọng.
Nguyên tắc cơ bản của hệ thống làm mát
Trước khi tìm hiểu chức năng của bình nước phụ, bạn cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của toàn bộ hệ thống làm mát.
Động cơ tạo ra năng lượng bằng cách đốt cháy nhiên liệu, biến năng lượng hoá học của nhiên liệu thành năng lượng nhiệt. Phần lớn năng lượng được sinh ra trong quá trình đó tiếp tục đẩy piston đi xuống để tạo ra năng lượng vận hành xe.
Một phần nhiệt khác được các khí thải mang đi thông qua các xu páp thải. Lượng nhiệt còn lại được hấp thụ bởi chính động cơ, tạo ra hiện tượng nóng lên của động cơ và các chi tiết cơ bên trong. Tuy nhiên nếu quá nóng, động cơ không thể hoạt động bình thường. Vì vậy, cần sự có mặt của hệ thống làm mát để hấp thụ lượng nhiệt của đó, đảm bảo động cơ hoạt động tốt.
Hệ thống làm mát có cấu tạo gồm các ống dẫn, bơm được dùng để điều phối nước làm mát; van hằng nhiệt dùng để kiểm soát nhiệt độ của chất làm mát; bộ tản nhiệt có tác dụng làm mát và nắp bộ tản nhiệt có tác dụng kiểm soát áp suất trong hệ thống. Ngoài ra, còn các ống dẫn khác có công dụng đưa nước làm mát từ động cơ sang lưới tản nhiệt hoặc hệ thống sưởi dùng chất làm nóng để sưởi ấm nội thất trong xe vào thời tiết lạnh.
Chức năng của bình nước phụ
Nước làm mát có thể bị sôi. Để tránh hiện tượng này, bình nước phụ trên các mẫu xe hiện đại thường được áp suất hóa. Nó được gắn vào bộ tản nhiệt bằng các ống dẫn.
Khi động cơ đang quá nóng, bạn không thể đổ trực tiếp nước làm mát vào bộ tản nhiệt (két làm mát). Thay vào đó là châm nước làm mát vào bình nước phụ.
Nắp bộ tản nhiệt cũng giống hệ thống thoát khí của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên, một phần nước làm mát sẽ tràn ra. Để khắc phục điều này, phần nước làm mát bị tràn sẽ đi vào bình nước phụ.
Khi hệ thống nguội, áp suất bên trong giảm, nước làm mát được lưu trữ trong bình nước phụ sẽ quay lại bộ tản nhiệt. Lúc này, bình nước phụ sẽ thường chỉ để lại khoảng 1/3 nước làm mát. Tóm lại, bình nước phụ hoạt động giống một cái chai để chứa nước làm mát dư thừa.
Nếu bình nước phụ có bất kỳ sự rò rỉ hoặc nứt vỡ hư hại nào, động cơ rất dễ bị quá nóng vì lượng nước làm mát không đủ để giải nhiệt.
Bình nước phụ làm bằng chất liệu nhựa nên nó rất dễ bị nứt, đặc biệt nếu xe của bạn từng gặp tai nạn nhỏ. Nếu nhận thấy có sự rò rỉ nước làm mát, hãy kiểm tra bình nước phụ và thay thế ngay lập tức khi cần để tránh động cơ quá nhiệt gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!