Tại sao đèn xi-nhan phải có màu da cam?
Việc áp dụng màu da cam cho đèn báo rẽ đã được quy định và thực hiện từ lâu. Nếu người sử dụng cố ý độ, sửa màu đèn thì sẽ được xem là vi phạm pháp luật.
Đèn báo rẽ chính thức được giới thiệu vào năm 1938. Ngay sau đó, nó được áp dụng trên tất cả phương tiện của các nhà sản xuất ôtô, xe máy. Ít ai biết được rằng vào thời điểm mới xuất hiện, đèn báo rẽ có màu trắng ở phía trước và màu đỏ ở phía sau.
Tuy nhiên đến năm 1963, các ô tô tại Mỹ bắt buộc phải dùng màu cam cho đèn báo rẽ. Sau đó, các quốc gia khác trên toàn cầu cũng bắt đầu thực hiện quy định này. Vì vậy chúng ta được nhìn thấy đèn báo rẽ như ngày nay.
Thực chất màu được quy định cho đèn báo rẽ có tên gọi là màu vàng hổ phách - Amber colour. Tuy nhiên mọi người thường quen gọi nó là màu cam. Dựa trên một nguyên cứu vào năm 1990, các chuyên gia Mỹ rút ra kết luận rằng bước sóng của màu hổ phách (592 nm) nhạy với não người hơn bất kỳ màu sắc nào khác. Chính vì thế họ sử dụng màu này cho đèn báo rẽ phương tiện giao thông.
Riêng tại Việt Nam, Bộ giao thông vận tải quy định đèn báo rẽ phải có ánh sáng màu hổ phách hoặc màu đỏ. Đối với những xe có đèn báo rẽ và đèn hậu đặt gần nhau, người sử dụng không nên lắp đèn báo rẽ màu đỏ nhằm hạn chế tình trạng phương tiện phía sau bị nhầm lẫn đèn hậu và đèn báo rẽ.
Bộ GTVT cũng quy định tần số chớp (nháy) của đèn báo rẽ phải đạt 60-120 lần/phút, đồng thời diện tích bề mặt chiếu sáng của mỗi đèn báo rẽ không nhỏ hơn 7 cm vuông. Với quy định này, hành vi độ, chế đèn báo rẽ dạng nút áo có thể vi phạm pháp luật.
Dựa theo Điểm c, Khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt của việc lắp đặt, sử dụng thiết bị không đúng với thiết kế của nhà sản xuất như sau:
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với chủ xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe môtô tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!