Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 cùng được đặt lên bàn cân so sánh.
Cả Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 đều sở hữu nhiều điểm thu hút nổi bật và một số nhược điểm khác nhau. Dưới đây là bài đánh giá so sánh về hai mẫu xe đén từ Nhật Bản này.
Giới thiệu chung
Cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe trong phân khúc xe hơi đa dụng (MPV) tại Việt Nam đang diễn ra vô cùng sôi nổi và quyết liệt khi xu hướng sử dụng xe trong phân khúc này đang có xu hướng tăng. Chính vì thế, không nằm ngoài xu hướng hãng xe Nhật Bản Suzuki đã cho mẫu Ertiga gia nhập phân khúc này từ năm 2019. Và sang năm 2020, phân khúc MPV lại đón nhận thêm một mẫu xe mới cũng từ Suzuki là chiếc XL7 lai SUV.
Suzuki XL7 2020 vừa được cho trình làng tại Việt Nam sẽ là bước đi khôn ngoan để sẵn sàng đối đầu với đối thủ Mitsubishi Xpander Cross cũng sắp gia nhập cuộc đua trong thời gian sắp tới.
Chính vì sự cạnh tranh sôi nổi giữa các mẫu xe trong cùng phân khsuc MPV mà khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn, cân nhắc và mức giá hợp lý hơn trước đây. Nổi bật là Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga 2020 đều hội tụ nhiều tố chất tạo nên sự khác biệt sẽ là những lựa chọn đáng được chú ý. Hai mẫu xe hứa hẹn đáp ứng tốt được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
So sánh giá bán
Cùng được Suzuki xuất xưởng, tuy vậy hai mẫu xe Suzuki XL7 2020 và Ertiga vẫn có nhiều sự khác biệt, đồng thời cũng thể hiện ở mức giá:
- Suzuki XL7 2020 giá 589 triệu đồng.
- Suzuki Ertiga Limited 2020 giá 555 triệu đồng.
- Suzuki Ertiga Sport 2020 giá 559 triệu đồng.
Như vậy, Suzuki XL7 hiện đang có giá bán cao hơn Ertiga Limited và Sport 2020 lần lượt là 34 và 30 triệu đồng. Tuy nhiên, mức chênh lệch này được đánh giá là không quá cao khiến người dùng sẽ có nhiều phân vân khi lựa chọn.
Ngoại thất
Theo những thông tin phía nhà sản xuất Suzuki công bố thì Suzuki XL7 và Ertiga đều sử dụng nền tảng khung gầm Heartect Platform, tuy vậy cả hai mẫu xe cũng đều mang những khác biệt nhất định về thiết kế.
So sánh đầu xe
Thiết kế đầu xe của hai mẫu xe đều mang phong cách khác nhau, tỏng khi XL7 với những chi tiết cứng cáp, khỏe khoắn của những mẫu SUV thì Ertiga mang vẻ mềm mại thuần chất MPV.
Thay đổi nổi bật trên Suzuki XL7 2020 là hệ thống đèn pha sử dụng công nghệ LED kết hợp đèn chạy ban ngày. Đây được xem là điểm cộng của XL7 so với Ertiga về khả năng chiếu sáng và đây cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc MPV sử dụng hệ thống đèn này.
Tính lai SUV của XL7 cũng được thể hiện qua cả mặt ca-lăng cứng cáp. Xe sử dụng tinh tế thanh ngang đôi màu crom để làm nổi bật trên nền đen của lưới tản nhiệt.
Là chiếc MPV thuần chất, Suzuki Ertiga 2020 vẫn có nhiều thay đổi so với thế hệ trước ở hệ thống đèn Halogen với bóng chiếu Projector, đèn sương mù hạ thấp xuống hốc gió phía trước.
Thiết kế đầu xe của Ertiga 2020 nhẹ nhàng với lưới tản nhiệt vân kim cương cùng vật liệu sáng màu mang đến cảm giác sang trọng cho chiếc MPV được định vị cạnh tranh với Xpander.
So sánh thân xe
Cả hai mẫu xe Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 đều có cùng thiết kế khung ngầm, tuy nhiên, XL7 được nhà sản xuất kéo dài hơn và mang vẻ hanh thoát hơn những gì Ertiga đang thể hiện.
Các kích thước tiêu chuẩn của Suzuki XL7 2020 theo Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.740 mm và khoảng sáng gầm 200 mm. Còn Suzuki Ertiga mới nâng cấp có những thông số tương ứng trên ở mức 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), trục cơ sở tương tự và khoảng sáng gầm chỉ 180 mm.
Suzuki XL7 được sử dụng vòm bánh ốp nhựa cứng đen cứng cáp nhằm hỗ trợ xe thích ứng tốt với khả năng chạy địa hình. Bên cạnh đó, điểm nổi bật tiếp theo trên mẫu MPV hoàn toàn mới này là bộ la-zăng 16 inch 5 chấu kép cứng cáp, trong khi Ertiga đang sở hữu với mâm 15 inch phay xước.
Bên cạnh đó, trên XL7 còn có chi tiết mới mà Ertiga không có đó chính là ốp bệ bước chân. Còn lại thì những chi tiết khác trên hai mẫu xe là tương tự nhau như gương chiếu hậu kết hợp đèn xi-nhan, tính năng chỉnh/gập điện, tay nắm cửa ốp crom và có nút bấm mở cửa thông minh.
So sánh đuôi xe
Hãng xe Nhật Bản phân hoá giữa 2 chiếc MPV của mình bằng bộ ốp cản quanh xe tạo sự khác biệt. Thêm vào đó, trên XL7 sở hữu can va phía sau được sử dụng ốp nhựa 2 màu đầy cứng cáp, trong khi Ertiga chỉ được sơn đồng màu với ngoại thất nên tạo cho xe phong cách nhẹ nhàng hơn.
Ngoài ra, Suzuki XL7 mới còn được cải tiến với cụm đèn phản quang đã đặt dọc thay vì nằm ngang như Ertiga 2020.
Và còn có nhiều điểm quen thuộc mà cả Suzuki XL7 cũng như Ertiga cùng sở hữu như cụm đèn hậu LED với hàng loạt bóng nhỏ xếp tầng bên trong. Cụm đèn hậu trên còn được nối liền bởi dải crom mang đến sự liền mạch cho cặp đôi là điểm đang thu hút khách hàng Việt của Suzuki hiện nay.
Tuy được phát triển trên cùng nền tảng nhưng Suzuki XL7 và Ertiga vẫn có sự khác biệt ngoại thất khá lớn. Hai mẫu xe đều toát lên hai phong cách đối lập nhau. Ertiga thì nhẹ nhàng và hài hòa. Còn SUV XL7 2020 cứng cáp và mạnh mẽ.
Nội thất
Sự đối lập của ngoại hình sẽ khiến kahsch hàng dễ dàng phân biệt hai mẫu xe, tuy vậy khi bước vào khoang lái thì mọi thiết kế trên cả Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 gần như là tương đồng.
So sánh khoang lái
Nếu đặt hình ảnh khu vực bảng táp-lô của hai xe cạnh nhau, khách hàng có lẽ sẽ cảm thấy vô cùng khó phân biệt. Đặc biệt đối với những ai chưa có cơ hội trải nghiệm trên cả hai mẫu xe thì rất khó có thể phận biệt được khu vực táp-lô của Suzuki XL7 hay Suzuki Ertiga khi cả hai đều có tạo hình giống hệt nhau.
Cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống màn hình cảm ứng 10 inch đặt nổi ở trung tâm, đây cũng là xu hướng thiết kế chung của các mẫu ô tô hiện nay. Ngay cả hệ thống điều hoà trên Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 cũng giống nhau hoàn toàn về thiết kế và đặc điểm nhận diện.
Tuy nhiên, XL7 và Ertiga cũng có sự khác biệt nhất định giúp người dùng phân biệt, khi trên táp-lô, táp-li cửa của Ertiga sử dụng ốp màu nâu gỗ thì XL trang bị vân giả carbon tối màu ở những vị trí này.
So sánh vô-lăng
Đều sử dụng vô-lăng D-Cut, tuy nhiên khi đi sâu vào những chi tiết, hai mẫu xe vẫn thể hiện được sự nét đặc trung riêng của mình.
Xét về góc độ thẩm mỹ, thì vô-lăng trên XL7 2020 sử dụng vật liệu da kết hợp sơn tối màu trong khi Ertiga dùng ốp gỗ. Thêm vào đó, bên trái vô-lăng XL7 còn được tích hợp chế độ giúp người lái kết nối với hệ thống giải trí như Bluetooth, chế độ đàm thoại... trong khi trên Ertiga đều không xuất hiện các tính năng này.
Đcặ biệt, sự khác biệt giúp XL7 hiện đại và đắt giá hơn là bởi cụm đồng hồ đa sắc ấn tượng hơn so với đồng hồ đơn sắc trên Ertiga 2020 dù tạo hình giống nhau.
So sánh ghế ngồi
Về không gian ghế ngồi thì cả Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga cũng không có nhiều khác biệt khi có chiều dài trục cơ sở tương đương nhau, đây vẫn là 2 chiếc MPV 7 chỗ đầy thực dụng.
Tuy cũng có sự khác biệt nho nhỏ về chất kiệu ghế ngồi, trong khi Ertiga 2020 sử dụng ghế nỉ hoàn toàn thì XL7 mới có pha thêm da. Toàn bộ ghế trên 2 mẫu xe của thương hiệu Suzuki đều có khả năng chỉnh cơ, đồng thời hành khách ở phía sau cũng sẽ được trải nghiệm thoải mái khi hàng ghế thứ 2 có 3 tựa đầu và có thể gập phẳng.
Ngoài ra trên Suzuki XL7 2020 còn có trang bị cổng sạc điện thoại ở hàng ghế cuối cùng, chi tiết này dù nhỏ nhưng độ thực dụng của chiếc MPV này tiếp tục nâng cao giá trị sử dụng.
Nhìn chung thì điểm mạnh xét về ghế ngồi của Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga đều đến từ thiết kế ghế ngồi hàng sau cao ráo mang đến tầm quan sát tối đa cho những vị trí phía sau. Bên cạnh đó thì hàng ghế thứ 3 vô cùng rộng rãi cho người lớn dù so với một số đối thủ cùng phân khúc nhưng khác thương hiệu thì hai mẫu xe Suzuki có trục dài cơ sở không quá ấn tượng.
Và khoang nội thất của Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga tuy không khác biệt quá lớn, nhưng người dùng vẫn ưu ái hai mẫu xe này do sự hiện đại bởi thiết kế mới mẻ, vô-lăng thể thao.
Tiện nghi - An toàn
So sánh tiện nghi
2 chiếc MPV của Suzuki đều giúp tối đa hóa trải nghiệm lái của khách hàng với có chung trang bị màn hình cảm ứng 10 inch, tích hợp camera lùi, Radio/USB/Bluetooth và đặc biệt khả năng kết nối Apple CarPlay & Android Auto.
Thêm vào đó, Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 còn sở hữu hệ thống điều hoà tự động với 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng.
Điểm nhấn riêng trên Suzuki XL7 2020 mà chúng tôi muốn đề cập đến là xe còn có bệ tỳ tay cho hàng ghế trước tích hợp hộc để đồ nhưng không quá lớn. Ngoài ra, chiếc MPV lai SUV còn có thêm khả năng điều chỉnh các chế độ sáng của đèn pha mang đến sự tiện dụng cho người dùng.
Và một điểm nhấn riêng trên Suzuki XL7 2020 cũng đáng để lưu tâm chính là bệ tỳ tay cho hàng ghế trước tích hợp hộc để đồ nhưng không quá lớn. Ngoài ra, mẫu xe này còn có thêm khả năng điều chỉnh các chế độ sáng của đèn pha vô cùng tiện dụng.
Cả Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 đều có chung các công nghệ an toàn như: Hệ thống cảm biến lùi, camera lùi, chống bó cứng phanh ABS, bổ trợ lực phanh điện tử EBD, 2 túi khí...
Riêng Suzuki XL7 2020 đã được bổ sung thêm nhiều công nghệ khác như: Hệ thống cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC, các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX và thân xe với cấu tạo giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ.
Tiện nghi trên Suzuki Ertiga 2020
Tiện nghi trên Suzuki XL7 2020
Động cơ - Vận hành
Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020 cùng sở hữu động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L cho công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm. Động cơ trên truyền sức mạnh đến bánh xe thông qua hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước hoặc số sàn 5 cấp.
Đánh giá một cách khách quan thì động cơ và hộp số trên Suzuki Ertiga 2020 và Suzuki XL7 2020 là sự lựa chọn phù hợp dành cho một chiếc xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ chủ yếu vận hành trong đô thị.
Tuy sử dụng chung khối động cơ, nhưng do Suzuki XL7 2020 được định hình là chiếc MPV lai SUV nên xe vẫn có khả năng vận hành ở địa hình khó tốt. Không chỉ đi trong đô thị, xe còn có khả năng vận hành tốt ở nhiều cung đường hơn với khoảng sáng gầm đến 200 mm so với 180 mm của Ertiga.
Còn với Suzuki Ertiga thì đây vẫn là MPV thuần chất nên những đối tượng khách hàng của xe chủ yếu là những người có nhu cầu sử dụng để di chuyển trong đô thị với khả năng chở 7 người.
Tổng quát
Theo nhiều quan điểm đánh giá thì Suzuki XL7 2020 là chiếc MPV thực sự đáng chọn hơn Ertiga với mức giá chưa đến 600 triệu đồng và chỉ nhỉnh hơn triệu đồng so với Ertiga 34.
Với mức chênh lệch nhỏ như vậy thì chắc chắn nhiều người cũng sẽ ưu tiên chọn Suzuki XL7 2020 thay vì Suzuki Ertiga 2020 vào thời điểm này. Chính vì thế, Suzuki cần giảm giá chính hãng với Ertiga để kích cầu từ phía khách hàng.
Tuy Suzuki Việt Nam chưa có động thái giảm giá nhưng có lẽ sắp tới nhiều địa lý sẽ bắt đầu áp dụng chương trình ưu đãi cho khách hàng mua Suzuki Ertiga. Đặc biệt, với những phiên bản sản xuất năm 2019, mức ưu đãi còn đến 50 - 60 triệu đồng tuỳ đại lý.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!