Sự sụt giảm của lượng ô tô nhập khẩu là cơ hội cho xe lắp ráp trong nước

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục sụt giảm. Trong khí đó, xe lắp ráp trong nước đang chiếm được nhiều ưu thế với hoàng loạt ưu đãi về chính sách giảm thuế, phí...

Bât chấp nhiều nỗ lực, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7 vừa qua với phần lớn các mẫu mã sản xuất từ Thái Lan, Indonesia… đang có xu hướng chậm lại và đối diện với việc bị áp đảo hoàn toàn bởi ô tô lắp ráp trong nước.

Lượng ô tô nhập giảm mạnh so với năm ngoái

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7.2020 các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 4.760 xe ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 107,7 triệu USD. So với tháng 6.2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 34% tương đương 1.208 xe, trong kinh ngạch nhập khẩu tăng 10%.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan thì tổng cộng có 4.760 xe ô tô nguyên chiếc các loại được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam nhập về, với tổng kim ngạch đạt 107,7 triệu USD. Có thể thấy, so với tháng 6 thì lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng 34% tương đương 1.208 xe, trong kinh ngạch nhập khẩu tăng 10%.

Qua đó cho thấy nỗ lực gượng dậy của ô tô nhập khẩu sau 2 tháng liên tiếp sụt giảm. Thế nhưng con số này vẫn khá khiêm tốn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, ô tô nhập khẩu giảm tới 47,5% về lượng và giảm 47,4% về giá trị.

Ô tô nhập khẩu

Đại dịch Covid-19 được xem là nguyên nhân chính khiến tình hình sản xuất ô tô từ các nhà máy nước ngoài cung cấp cho thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những thế, với việc Việt Nam đối diện tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại từ nửa cuối tháng 07/2020 cũng đã tác động tiêu cực lên hoạt động nhập khẩu ô tô của các doanh nghiệp. Đáng chú ý, một số mẫu mã vốn bán chạy như Honda CR-V, Mitsubishi Xpander cũng chuyển dần sang lắp ráp trong nước từ tháng 07/2020.

Mitsubishi Xpander

Theo số liệu thì nguồn cung ô tô nhập khẩu chủ yếu cho Việt Nam trong tháng 7.2020 vẫn phần lớn đến từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó, đã có khoảng 2.324 xe được nhập khẩu từ Thái Lan và 1.302 xe từ Indonesia. Các xe nhập từ Thái Lan chủ yếu là các dòng bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50…, và một số mẫu thuộc dòng SUV thiết kế kiểu body on frame như Ford Everest, Nissan Terra… cùng một vài mẫu dòng sedan. Ngược lại, xe nhập từ Indonesia phần lớn là các mẫu mã MPV 5+2 chỗ như Suzuki Ertiga, Toyota Avanza

Tổng doang số 7 tháng đầu năm 2020, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng 44.973 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch hơn 1 tỉ USD, giảm 47,5% về số lượng và 47,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng chuyển sang lắp ráp trong nước của xe nhập để hưởng lợi từ chính sách.

Hoạt động nhập khẩu gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong khi ô tô lắp ráp trong nước hưởng ưu đãi kép về chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng lắp ráp và giảm 50% lệ phí trước bạ đang “thu nạp” thêm quân số và “thừa thắng xông lên”.

Đại dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho thị trường ô tô, chính vì thế ô tô lắp ráp trong nước đã được hưởng ưu đãi kép về chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng lắp ráp và giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính Phủ. Đây được cho là ưu thế vô cùng lớn của ô tô lắp ráp trong nước cho tới thời điểm hiện tại.

Ô tô lắp ráp trong nước

Có thể thấy, sau Toyota Fortuner, một số các dòng xe nhập khẩu như Honda CR-V, Mitsubishi Xpander… đã đầu tư dây chuyền để chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam. Thậm chí, một số mẫu mã mới như KIA Seltos vừa trình làng cũng được Trường Hải (THACO) lắp ráp trong nước nhằm tận dụng tối đa ưu đãi về chính sách thuế, phí đang được áp dụng tại Việt Nam.

Vì vậy, hiện nay có thể thấy, số lượng ngày càng nhiều ô tô lắp ráp trong nước được sản xuất với sự góp mặt của Mitsubishi Xpander, Honda CR-V, KIA Seltos... Theo thống kê, có khoảng hơn 40 mẫu ô tô đang được lắp ráp trong nước, thuộc các thương hiệu như KIA, Hyundai, Mazda hay Toyota... Trong khi đó, xe nhập khẩu thuộc phân khúc phổ thông hiện có khoảng 35 mẫu xe đang phân phối tại thị trường Việt Nam, nếu không tính các mẫu mã ô tô hạng sang.

Ô tô lắp ráp trong nước

Việc số lượng ô tô lắp ráp bán ra trên thị trường trong tháng 07/2020 áp đảo so với xe nhập khẩu được thể hiện cụ thể trong báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trong tháng 07/2020, dù cùng tăng trưởng 2% so với tháng trước đó nhưng ô tô lắp ráp trong nước chiếm tới 16.088 xe trong tổng số 24.065 xe ô tô các thành viên VAMA bán ra. Trong khi xe nhập khẩu chỉ chiếm 7.977 xe.

Thêm vào đó, danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 07/2020 đa phần là các mẫu xe lắp ráp như Toyota Vios, Hyundai Accent, Grand i10 hay KIA Cerato, Mazda CX-5, VinFast Fadil… Ở chiều ngược lại thì các mẫu ô tô nhập khẩu gần như thống trị Top ô tô bán ít nhất như Toyota Avanza, Honda Accord, bộ đôi Isuzu mu-X, D-max....

Theo dữ liệu thống kê, sức mua ô tô trên thị trường tính đến hết tháng 7/2020 giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu giảm nhiều hơn với 36% với cùng kì năm ngoái, xe lắp ráp trong nước giảm 22%.

Có thể thấy, xe lắp ráp trong nước vốn đã áp đảo về doanh số cộng với việc nhận được nhiều ưu đãi kép từ các chính sách mới của Chính phủ,... đã dần tạo ra những ưu thế lớn để đối đầu với ô tô nhập khẩu vốn dĩ trước đó được ưa thích tại Việt Nam.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ