Sử dụng hệ thống lấy gió trên ô tô như thế nào cho hiệu quả?
Khi nào bạn nên chọn chế độ lấy gió ngoài, hoặc lấy gió trong? Hay chế độ lấy gió ngoài, lấy gió trong khác nhau và có tác dụng như thế nào cho người ngồi trong xe? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này thông qua phần tư vấn của chuyên gia kỹ thuật đại lý Sài Gòn Ford.
Trên hầu hết các loại ô tô hiện nay đều được trang bị chế độ lấy gió ngoài hoặc gió trong thông qua hệ thống điều hòa. Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản khi chỉ cần bật điều hòa và nhấn nút chọn chế độ lấy gió được bố trí trên bảng táp-lô.
Chế độ lấy gió có liên hệ thế nào với hệ thống điều hòa
Theo các chuyên gia kỹ thuật đại lý Sài Gòn Ford. Hệ thống điều khiển lấy gió là một bộ phận thuộc hệ thống điều hòa không khí (nhiệt độ) trên xe ô tô hiện đại. Gió (không khí) được thổi qua dàn lạnh của hệ thống điều hòa để hạ nhiệt độ hoặc dàn sưởi để tăng nhiệt độ trước khi được thổi vào khoang lái để thực hiện chức năng điều hòa nhiệt độ bên trong xe. Chức năng điều khiển gió trong/ngoài là điều khiển nguồn gió/không khí trước khi đi qua dàn lạnh hoặc dàn sưởi.
“Lấy gió trong” và “lấy gió ngoài” khác nhau như thế nào?
Sự khác nhau giữa chế độ lấy gió trong và gió ngoài là gió/không khí được đưa qua dàn lạnh (để hạ nhiệt độ) hoặc dàn sưởi (để tăng nhiệt độ) là gió/không khí được lấy từ bên trong xe hoặc bên ngoài xe. Nói cách khác là nguồn gió/không khí này là từ bên trong khoang xe hay từ bên ngoài.
Khi lấy gió trong thì hiệu quả làm lạnh/nóng sẽ được gia tăng đáng kể vì cùng lượng không khí đó chúng liên tục làm lạnh hoặc nóng. Ví dụ: nhiệt độ không khí trước khi đưa qua dàn lạnh là 28 độ, sau khi đi qua dàn lạnh sẽ hạ xuống tối đa khoảng 5 độ là 23 độ, muốn nhiệt độ không khí lạnh hơn nữa thì chúng ta cho không khí này tiếp tiếp tục đi qua dàn lạnh thì nhiệt độ của chúng sẽ được làm giảm thêm khoảng 5 độ là 19 độ.
Khi cần hiệu quả làm mát hoặc sưởi cao nhất thì chúng ta sẽ điều chỉnh chế độ lấy gió trong. Tuy nhiên khi sử dụng xe thời gian dài thì lượng oxy trong xe sẽ sụt giảm có thể gây choáng/ mệt mỏi cho người trong xe do đó chúng ta cần lưu ý sử dụng chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng oxy trong xe.
Khi sử dụng chế độ lấy gió ngoài thì hiệu quả làm lạnh/làm nóng của hệ thống điều hòa sẽ thấp khi chúng ta lấy gió trong do đó hệ thống sẽ cần sẽ cần nhiều năng lượng hơn và sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn, tuy nhiên trên thực tế sự chênh lệch này chưa được thực nghiệm.
Cảm ơn đội ngũ tư vấn củađại lý Sài Gòn Ford đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này!