So sánh Hyundai Kona 2018 và Ford EcoSport 2018: Đe dọa kẻ độc tôn?
Sự xuất hiện của Hyundai Kona tại thị trường Việt Nam với diện mạo trẻ trung cùng hàng loạt trang bị tiện nghi đang đe dọa Ford Ecosport vốn đang giữ thế độc tôn ở phân khúc SUV cỡ nhỏ trong suốt thời gian qua.
- Đắt hơn 70 triệu, Hyundai Kona có gì để “bật” lại Ford Ecosport?
- Hyundai Kona chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá chỉ 615 triệu đồng
- [Infographic] SUV đô thị cỡ nhỏ – Chọn Hyundai Kona hay Ford Ecosport?
Thông tin chung
Một trong những đặc điểm nổi bật tại thị trường ô tô Việt chính là các mẫu xe mang tính biểu tượng, đại diện cho một phân khúc cụ thể nào đó. Với phân khúc SUV cỡ nhỏ, còn gọi SUV compact, hay B-SUV, Ford EcoSport được coi là tượng đài bền vững qua nhiều năm. Hầu như mọi năm, mẫu xe này đều chào đón đối thủ mới và tạm biệt đối thủ cũ. Sau khi Ford EcoSport 2018 ra mắt đầu năm, Chevrolet Trax đã âm thầm ngưng phân phối.
Vừa qua, ông vua phân khúc SUV cỡ nhỏ tiếp tục chào đón Hyundai Kona, mẫu xe mới của Hyundai tại thị trường Việt Nam. Trước đây, Hyundai đã từng phân phối một mẫu B-SUV khác là i20 Active qua hình thức nhập khẩu, nhưng tham vọng lật đổ Ford EcoSport bất thành. Hyundai Kona hoàn toàn mới, lắp ráp tại Ninh Bình với nhiều phiên bản hơn cùng trang bị vượt trội, sẽ tiếp tục sứ mệnh đó.
Bài so sánh sẽ dựa trên hai phiên bản cao cấp nhất, Hyundai Kona 1.6 Turbo và Ford EcoSport 1.0L AT Titanium, để người đọc có cái nhìn tổng thể nhất. Sự cạnh tranh của hai mẫu xe này sẽ nhiều khả năng sẽ là tâm điểm của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới, khi nhu cầu cho phân khúc SUV cỡ nhỏ cũng đang ngày một tăng cao.
Giá bán
Hyundai Kona vừa ra mắt có giá bán gây nhiều tranh cãi trong người tiêu dùng. Hầu hết đều cho rằng mức giá này khá cao với một thương hiệu xe Hàn. Tuy nhiên, thực tế trang bị trên Hyundai Kona 2018 nhiều hơn về số lượng và chất lượng tiện ích cũng cực kỳ đáng giá.
Ford EcoSport 2018 dù chỉ là phiên bản facelift, nhưng được nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ chăm chút khá kỹ lưỡng. Nếu khách hàng không có nhiều thông tin về EcoSport, dễ lầm tưởng đây là thế hệ hoàn toàn mới. Mức giá chênh lệch tới 36 triệu đồng, sẽ giúp Ford EcoSport 2018 được lòng khách hàng hơn so với đối thủ xứ kim chi.
So sánh về giá bán | |
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 | Ford EcoSport 1.0L AT Titanium |
725.000.000 đồng | 689.000.000 đồng |
Kích thước và kiểu dáng
Khó có thể so sánh về phong cách ngoại thất của hai đối thủ ra mắt cùng năm 2018. Mỗi mẫu xe đều đại diện cho một trường phái riêng biệt. Trong khi Ford EcoSport 2018 được tạo hình nghiêng hẳn về một mẫu SUV thể thao đa dụng, đậm chất việt dã với bánh dự phòng treo ngay cửa hậu, thì Hyundai Kona 2018 mang vẻ ngoài bóng bẩy, hiện đại phù hợp cuộc sống thị thành trẻ trung và năng động.
Về kích thước tổng thể, Hyundai Kona 2018 có chiều dài ngắn hơn 160mm so với Ford EcoSport. Tuy nhiên, chiều dài thực tế của Ford EcoSport 2018 sau khi trừ đi cụm bánh dự phòng chỉ còn 4096mm, ngắn hơn Hyundai Kona tới 69mm. Đối thủ Hàn Quốc cũng có chiều rộng cùng chiều dài cơ sở nhỉnh hơn lần lượt 45mm và 81mm. Do đó, không gian bên trong Hyundai Kona sẽ rộng rãi hơn so với mẫu SUV compact đến từ Mỹ.
Khoảng sáng gầm xe của cả hai khá tương đồng 170/175mm, tuy nhiên Ford EcoSport 2018 với góc tiếp trước và góc thoát lớn hơn, cho khả năng vượt qua những đoạn đường xấu hay gồ ghề tốt hơn so với Hyundai Kona.
Ngược lại, Hyundai Kona 1.6 Turbo nổi trội hơn ở trang bị ngoại thất. Với trang bị đèn pha bi-LED, tự động bật/tắt cùng đèn hỗ trợ chiếu góc, Hyundai Kona 1.6 Turbo hiện đại hơn hẳn. Mẫu xe này còn được trang bị gương chiếu hậu gập điện hữu ích hơn, và cụm la-zăng kích thước 18-inch Diamond Cut thời trang hơn bản la-zăng 17-inch 5 chấu kép trên Ford EcoSport 2018.
So sánh về kiểu dáng và kích thước | ||
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 | Thông số | Ford EcoSport 1.0L AT Titanium |
4165 x 1800 x 1565mm | Kích thước tổng thể(dài x rộng x cao) | 4325 x 1755 x 1665mm |
2600mm | Chiều dài cơ sở | 2519mm |
170mm | Khoảng sáng gầm xe | 175mm |
190 | Góc tiếp trước | 230 |
290 | Góc thoát | 350 |
235/45R18 | Cỡ lốp | 205/50R17 |
Hợp kim 18” | Kích thước la-zăng | Hợp kim 17” |
50L | Dung tích bình nhiên liệu | 52L |
5 | Số chỗ ngồi | 5 |
Bi-LED, tự động | Đèn chiếu gần/xa | Bi-Halogen, tự động |
Có | Đèn LED ban ngày | Có |
Có | Đèn chiếu góc | Không |
Có | Đèn sương mù | Có |
LED | Đèn hậu | Halogen |
LED | Đèn phanh trên cao | Halogen |
Chỉnh điện, gập điện, sấy điện, tích hợp đèn báo rẽ | Gương chiếu hậu | Chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ |
Có | Cánh lướt gió đuôi xe, tích hợp đèn phanh thứ ba | Có |
Có | Gạt mưa tự động | Có |
Có | Chắn bùn trước/sau | Không |
Dưới khoang hành lý | Lốp dự phòng | Treo bên ngoài |
Trang bị nội thất, tiện nghi
Ford EcoSport 1.0L AT Titanium và Hyundai Kona 1.6 Turbo đều có không gian nội thất hiện đại, với kiểu thiết kế màn hình trung tâm bảng táp-lô dạng Fly-monitor. Đây là phong cách thiết kế nổi bật thời gian qua, phổ biến trên các mẫu xe hạng sang.
Cả hai đối thủ đều thiết kế bảng táp-lô với tông màu đen, sang trọng và thể thao. Tuy nhiên, các chi tiết nội thất của Ford EcoSport được đẽo gọt sắc cạnh, nam tính hơn, trong khi Hyundai Kona lại có xu hướng bo tròn các góc, mềm mại và nữ tính hơn.
Với giá bán cao hơn, các tiện ích bên trong Hyundai Kona 1.6 Turbo được đầu tư nổi trội hơn. Ghế lái Hyundai Kona được trang bị điều chỉnh điện 10 hướng, vô lăng trang bị kiểm soát hành trình cruise cotrol. Hệ thống âm thanh giải trí với bộ xử lý Arkamys Premium Sound với DAC giải mã 24 bit, hỗ trợ giải trí âm thanh chất lượng cao. Màn hình cảm ứng trung tâm trên Hyundai Kona 1.6 Turbo còn tích hợp hệ thống AVN định vị dẫn đường, với dữ liệu bản đồ thiết kế dành riêng cho Việt Nam.
Ngoài ra, Hyundai Kona 1.6 Turbo còn trang bị sạc không giây chuẩn Qi, và hệ thống điều hòa tự động có chức năng lọc không khí khử ION. Ford EcoSport 1.0L AT Titanium chỉ nổi bật hơn Hyundai Kona ở trang bị hốc giữ lạnh, hỗ trợ làm mát thức uống trong những ngày hè nóng bức tại Việt Nam.
So sánh về trang bị nội thất và tiện nghi | ||
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 | Thông số | Ford EcoSport 1.0L AT Titanium |
Bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế thứ hai có thể gập gọn theo tỉ lệ 60:40. | Ghế ngồi | Bọc da, ghế lái chỉnh tay 6 hướng, ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế thứ hai có thể gập theo tỷ lệ 60:40, tích hợp tựa tay với giá để cốc. |
Thiết kế thể thao 3 chấu bọc da, chỉnh 4 hướng, tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và kiểm soát hành trình cruise control | Vô-lăng | Thiết kế thể thao 3 chấu bọc da, chỉnh 4 hướng, tích hợp điều khiển âm thanh. |
Màn hình cảm ứng 8-inch, tích hợp bộ xử lý Arkamys Premium Sound với DAC giải mã 24bit, có thể kết nối AUX, USB, Apple CarPlay, Bluetooth, hệ thống AVN định vị dẫn đường. | Hệ thống giải trí | Hệ thống kết nối SYNC III với màn hình cảm ứng TFT 8-inch, Radio-AM/FM, kết nối Bluetooth, USB, Apple CarPlay, Android Auto |
6 loa | Dàn âm thanh | 7 loa |
Tự động, tích hợp khử ION | Hệ thống điều hòa | Tự động |
Đồng hồ Analog, tích hợp màn hình đa thông tin siêu sáng 3.5-inch | Cụm đồng hồ lái | Đồng hồ Analog, tích hợp màn hình hiển thị đa thông tin 4.2-inch |
Có | Chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm | Có |
Có, chống kẹt | Cửa kính điều khiển điện & 1 chạm vị trí ghế lái | Có, chống kẹt |
Sunroof | Cửa sổ trời | Sunroof |
Có | Gương chiếu hậu trong chống chói tự động | Có |
Có | Sạc không dây chuẩn Qi | Không |
Không | Hộp giữ lạnh | Có |
Động cơ, vận hành
Khả năng vận hành cũng là đặc điểm nổi trội của Hyundai Kona 1.6 Turbo so với đối thủ EcoSport 1.0L AT Titanium. Cả hai đều sử dụng động cơ tăng áp hiện đại, nhưng Hyundai Kona 1.6 Turbo có dung tích động cơ lớn hơn. Do đó, mẫu xe Hàn Quốc có công suất tối đa cao hơn 50 mã lực và mô-men xoắn cực đại cao hơn 95Nm.
Khối động cơ tăng áp trên Hyundai Kona 1.6 Turbo còn được kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DCT, cho khả năng chuyển số nhanh và thể thao hơn so với hộp số tự động 6 cấp Select Shift trên Ford EcoSport.
Ngoài ra, Hyundai Kona 1.6 Turbo được trang bị các tiện ích vận hành, hướng tới sự thoải mái và cá nhân hóa tối đa cho người lái. Xe được trang bị 3 chế độ lái tùy chỉnh, trong khi đối thủ từ Mỹ đề cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu với tính năng tự động dừng và khởi động lại động cơ. Lưới tản nhiệt tự động đóng mở giúp Ford EcoSport 1.0L AT Titanium sớm đạt trạng thái vận hành tốt nhất, cũng như duy trì trạng thái này lúc vận hành.
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 | Thông số kỹ thuật | Ford EcoSport 1.0L AT Titanium |
Xăng, Gamma 1.6 T-GDI, 4 xy lanh thẳng hàng | Động cơ | Xăng 1.0L Ecoboost tăng áp 4 xy lanh thẳng hàng |
Tăng áp | Hệ thống nhiên liệu | Phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp |
Tự động 7 cấp ly hợp kép | Hộp số | Tự động 6 cấp |
175 mã lực @ 5500 vòng/phút | Công suất tối đa | 125 mã lực @ 6000 vòng/phút |
265Nm @ 1500 - 4500 vòng/phút | Mô-men xoắn cực đại | 170 Nm @ 4500 vòng/phút |
Comfort – Normal – Sport | Chế độ lái | Không |
Không | Lưới tản nhiệt tự động đóng mở | Có |
Không | Tự động dừng/nổ máy thông minh | Có |
Trợ lực điện | Hệ thống lái | Trợ lực điện |
McPherson | Hệ thống treo trước | McPherson với thanh cân bằng |
Thanh cân bằng (CTBA) | Hệ thống treo sau | Thanh xoắn |
Trang bị an toàn
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 cũng nổi bật ở các tính năng an toàn hỗ trợ. Xe được trang bị thêm hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, chức năng khóa cửa tự động theo tốc độ, hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống kiểm soát áp suất lốp.
Ford EcoSport 1.0L AT Titanium dù trang bị các tiện ích an toàn ít hơn, nhưng mẫu xe từ Mỹ cũng có thể xem là mẫu xe khá an toàn. Các trang bị an toàn từ cơ bản đến chuyên sâu đều được trang bị trên mẫu xe này.
Hyundai Kona 1.6 Turbo 2018 | Thông số kỹ thuật | Ford EcoSport 1.0L AT Titanium |
Đĩa/Đĩa | Phanh trước/sau | Đĩa/Đĩa |
• | Hệ thống chống bó cứng phanh | • |
• | Hệ thống phân phối lực phanh điện tử | • |
• | Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp | |
• | Hệ thống cân bằng điện tử | • |
• | Hệ thống khởi hành ngang dốc | • |
• | Hệ thống hỗ trợ xuống dốc | |
• | Hệ thống kiểm soát lực kéo | |
• | Hệ thống kiểm soát thân xe | • |
• | Chức năng khóa cửa tự động theo tốc độ | |
• | Khóa cửa trung tâm | • |
• | Hệ thống cảnh báo điểm mù | |
• | Hệ thống kiểm soát áp suất lốp | |
6 | Túi khí | 6 |
• | Chìa khóa được mã hóa chống trộm | • |
• | Camera lùi | • |
Trước/sau | Cảm biến lùi | Sau |
Đánh giá chung
Ford EcoSport 1.0L AT Titanium dù trang bị ít hơn, nhưng không vì thế mà "đứa con cưng" của Ford sẽ gặp bất lợi trong cuộc đấu doanh số với các mẫu xe cùng phân khúc. Mẫu xe này vẫn có nhiều lợi thế khi số tiền phải trả sau khi đã đóng đầy đủ các khoản phí vẫn chưa vượt ngưỡng 800 triệu đồng. Trong khi, Hyundai Kona 1.6 Turbo sẽ vượt ngưỡng trên, và sẽ khó được khách hàng chấp nhận với một mẫu SUV cỡ nhỏ.
Ford EcoSport 1.0L AT Titanium sẽ là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc với những chủ nhân mong muốn một mẫu xe được trang bị hiện đại, thiết kế cứng cáp, mạnh mẽ, giá bán "mềm" cũng như khả năng tiêu hao nhiên liệu hợp lý.
Hyundai Kona 1.6 Turbo sẽ là bạn đồng hành tương lai của những ai đề cao khả năng vận hành, trang bị tiện nghi cao cấp, thiết kế trẻ trung năng động, cùng không gian nội thất rộng rãi, nhiều tiện ích.
Quang Hải