So sánh hai dòng xe MPV lai SUV mới Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020
Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 là hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong dòng MPV lai SUV. Chính vì thế cuộc đua giữa hai mẫu xe này là khó dự đoán tại thị trường Việt Nam
Giới thiệu chung
Mitsubishi và Suzuki từ trước tới nay là hai đối thủ cạnh tranh nhau gay gắt trong phân khúc xe đa dụng (MPV) 7 chỗ ở hầu khắp các thị trường Đông Nam Á, trong đó có cả Việt Nam.
Hồi tháng 8/2018, màn ra mắt của Mitsubishi Xpander được cho là rất thành công tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Suzuki tung ra Ertiga nhưng lại không đạt được kỳ vọng đề ra là doanh số khoảng 1.000 xe/tháng của thương hiệu Nhật Bản.
Nguyên nhân thất bại của Suzuki Ertiga được cho là do sự ra đời sau, đồng thời lại vào đúng thời điểm Xpander đang ở đỉnh cao được ưa chuộng và quan tâm. Đồng thời với lý do việc nhập khẩu khó khăn nên khách hàng đã không đủ sự kiên trì để chờ khiến doanh số xe không đạt được kỳ vọng.
Lần thất bại trước đã khiến hãng xe Nhật Bản rút được kinh nghiệm cho sự ra mắt của Suzuki XL7. Suzuki XL7 được ra mắt trước Mitsubishi Xpander Cross tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, mẫu MPV lai SUV này nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng bởi sở hữu nhiều yếu tố vượt trội và có mức giá khá hợp lý.
Tuy vậy, Mitsubishi Xpander Cross 2020 cũng được mong chờ không kém nhưng thời điểm ra mắt của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam vẫn chưa được xác định.
Chính vì thế, trong thời gian tới cuộc chiến giữa Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 sẽ vô cùng quyết liệt, xứng tầm trong phân khúc MPV lai SUV tại Việt Nam.
Giá xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Mặc dù chưa chính thức ra mắt, các chuyên gia dự đoán rằng giá xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 sẽ vào khoảng 630-650 triệu đồng. Nếu vậy thì bản Mitsubishi Xpander lắp ráp trong nước có thể sẽ ở mức khoảng 600 triệu đồng để phân hoá khách hàng. Hiện tại, Mitsubishi Xpander Cross 2020 vẫn đang nhận đặt cọc tại các đại lý chính hãng.
Giá xe Suzuki XL7 2020
Sau khi ra mắt, mức giá của Suzuki XL7 2020 khiến nhiều người vô cùng bất ngờ khi vào khoảng 589 triệu đồng, túc là cao hơn mẫu Ertiga 34 trước đó 34 triệu đồng. Tuy nhiên thì những nâng cấp và trang bị công nghệ hiện đại trên Suzuki XL7 2020 được thấy rõ và nhiều hơn.
Ngoại thất
Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 đều được xây dựng trên nền tảng có sẵn của những chiếc MPV đang bán ở Việt Nam, tuy vậy các nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản đều được thiết kế thay đổi nhẹ để nâng cao khoảng sáng gầm xe và ngoại hình kiểu SUV giúp tạo điểm nhấn cho chiếc xe.
Xét về khía cạnh thông số kích thước, thì Xpander Cross có vẻ áp đảo XL7 về tất cả các chỉ số cụ thể:
- Mitsubishi Xpander Cross 2020: Chiều Dài x Rộng x Cao là 4.500 x 1.800 x 1.750 (mm), chiều dài trục cơ sở 2.775 mm và khoảng sáng gầm 225 mm.
- Suzuki XL7 2020: Chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm 200 mm.
So sánh đầu xe
Về phần đầu xe thì XL7 có thiết kế gần như thay đổi hoàn toàn so với Ertiga đang bán ở Việt Nam, trong khi Xpander Cross chỉ tải thiết kế nhỏ so với bản tiền nhiệm.
Xpander Cross vẫn tiếp tục được khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nổi tiếng và thành công nhất trên chiếc xe đa dụng này, đồng thời gần như không có nhiều thay đổi về khả năng nhận diện phần đầu xe.
Mitsubishi Xpander Cross 2020 được thiết kế cùng hệ thống đèn pha hạ thấp theo xu hướng, vô cùng án tượng. Đây cũng là một trong những điểm sáng trên chiếc MPV của thương hiệu Nhật Bản được nhiều người dùng ưa chuộng.
Đặc biệt, ở phiên bản lai SUV này, thay vì dùng bóng Halogen như trước thì Xpander đã sử dụng công nghệ chiếu sáng LED. Dải LED định vị ban ngày tách biệt ở trên và đèn sương mù được bao bọc ở cản trước với diện mạo cứng cáp hơn bản thuần MPV của Xpander.
Cũng không kém cạnh, Suzuki XL7 2020 sử dụng đèn pha/cos và đèn chạy ban ngày dạng LED mang đến khả năng chiếu sáng vô cùng ấn tượng. So với Xpander Cross 2020 thì XL7 vẫn chỉ có thiết kế cụm đèn theo kiểu truyền thống gắn liền với nắp ca-pô và lưới tản nhiệt.
Thiết kế đầu xe của Mitsubishi Xpander Cross 2020 cũng tăng thêm phần ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt được thiết kế mỏng, góc cạnh hơn. Đồng thời chất lai SUV của Xpander Cross cũng được thể hiện rõ khi cụm lưới tản nhiệt đã được sơn đen bóng mang đến cảm giác khoẻ khoắn cho xe.
Do vẫn được sử dụng ngôn ngữ thiết kế thiên về truyền thống nên cụm lưới tản nhiệt của Suzuki XL7 2020 mở rộng, vân lưới tản nhiệt dạng mắt xích sơn đen cùng với đó là thanh crom vắt ngang kèm logo thương hiệu ở vị trí chính giữa nổi bật, khác hoàn toàn so với vân dạng đứt đoạn như bản Ertiga trước đó.
So sánh thân xe
Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 2020 có thiết kế phần thân xe khá tương tự nhau. Nổi bật phải kể đến là phần cửa trụ D đã được tách biệt bởi lớp kính tối màu chứ không phải màu thân. Điều này giúp mang đến diện mạo thanh thoát và cuốn hút hơn so với lối thiết kế truyền thống.
Để thể hiện rõ chất lai SUV, các nhà sản xuất của hai dòng xe đã cung cấp vòm bánh xe bằng nhựa cứng sơn đen tách biệt với phần vỏ xe. Điều này giúp xe di chuyển địa hình tốt hơn và gia tăng hiệu ứng kích thích thị giác đối với người dùng.
Thêm vào đó, tạo hình khác biệt giữa 2 mẫu xe còn được thể hiện qua thiết kế bộ mâm hợp kim 5 chấu, tăng vẻ cứng cáp khỏe khoắn cho xe hơn những bản thuần MPV. Mitsubishi Xpander Cross 2020 sử dụng bộ mâm có kích thước 17 inch, trong khi XL7 là mâm 16 inch.
Cả Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 đều được trang bị gương chiếu hậu mới, có tính năng chỉnh/gập điện kết hợp báo rẽ dạng LED và tay nắm cửa cung cấp khả năng mở khoá thông minh hiện đại.
Ngoài ra hai chiếc MPV lai SUV cùng đến từ Nhật Bản này còn được trang bị thanh giá nóc giúp việc vận chuyển đồ trở nên dễ dàng hơn.
So sánh đuôi xe
Ở phần đuôi xe thì cả hai mẫu tương đối có nhiều điểm chung như cụm đèn hậu tạo hình chữ "L" quay ngược với bóng đèn LED; đèn phản quang đặt dọc và sâu trong hốc gió phía sau của xe
Thêm vào đó, thiết kế cản sau của Xpander Cross và XL7 là kết hợp chất liệu nhựa sơn đen và bạc mang đến cái nhìn cứng cáp hơn cho xe. Điểm khác biệt lớn nhất là Xpander Cross không có trang bị cảm biến lùi còn XL7 thì có, tuy vậy nhiều khả năng Xpander cũng sẽ được đại lý trang bị nếu khách hàng yêu cầu.
Hai mẫu xe đều được phát triển theo hướng lai SUV nên nhìn chung diện mạo đều cứng cáp, nam tính và mạnh mẽ hơn những bản thuần MPV. Trong khi XL7 có ngoại hình gần như hoàn toàn mới thì thiết kế của Mitsubishi Xpander Cross 2020 vẫn mang nhiều nét tương đồng từ dòng Xpander
Nội thất
Về ngoại hình thì các nhà sản xuất có thể thay đổi tương đối nhiều để thể hiện tính lai SUV nhưng bên trong nội thất, những thay đổi trên cả Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 là khá ít.
So sánh khoang lái
Ở phần táp-lô trung tâm thì Suzuki XL7 2020 gần như giữ nguyên những chi tiết thiết kế như Ertiga 2020 ngoài việc thay đổi phần ốp bằng màu gỗ bằng ốp giả vân carbon. Theo đó, hệ thống điều hoà thiết kế hài hoà và bắt mắt; khu vực điều khiển trung tâm với cần số bọc da cùng màn hình giải trí trung tâm của xe đặt nổi với kích thước 10 inch.
Còn phiên bản Mitsubishi Xpander Cross ở thị trường Đông Nam Á thì được cung cấp phần nhựa mềm giả da cho khu vực táp-lô, vân giả gỗ của Xpander cũng đã được đổi mới bằng vân giả carbon. Hệ thống màn hình trung tâm của Xpander Cross không có đổi mới mặc dù phần thiết kế này vẫn còn khá thô, chính vì thế mà người dùng thường có xu hướng thay màn Android to và bắt mắt hơn sau khi mua xe.
So sánh không gian ghế ngồi
Không gian ghế ngồi của Mitsubishi Xpander Cross và XL7 vẫn kế thừa không gian 3 hàng ghế của cả Xpander và Ertiga, nên với số lượng 7 người ngồi trên xe vẫn đáp ứng tốt.
Tuy xét về độ thoải mái thì Mitsubishi Xpander Cross chắc chắn làm tốt hơn XL7 do xe có phần chiều dài cơ sở ấn tượng là 2.775 mm trong khi XL7 chỉ là 2.740 mm. Thêm vào đó, việc tối ưu không gian tốt đến từ nhà sản xuất Nhật Bản giúp hàng ghế thứ 3 của xe rộng rãi để phù hợp với người lớn.
Một trong những khác biệt lớn giữa các đối thủ này là về thiết kế ghế ngồi. XL7 vẫn là ghế nỉ pha da trong khi đó Mitsubishi Xpander Cross 2020 có phần ghế ngồi bọc da, chính vì điều này mà Xpander Cross dễ dàng thu hút khách hơn so với XL7 khi khách hàng nếu muốn phải bỏ ra 8-10 triệu đồng chi phí bọc ghế da trong hãng.
Tuy ở phân khúc hướng nhiều về sự tiện dụng, nhưng điểm trừ lớn ở cả Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 là phần ghế chỉnh cơ toàn bộ, hàng ghế sau gập 1 chạm dễ dàng. Tuy vậy hàng ghế sau của cả 2 chiếc xe trên đều có sẵn cổng sạc điện thoại, một trong những trang bị cần thiết với thời đại công nghệ như hiện nay.
So sánh vô-lăng
Thiết kế vô-lăng của Mitsubishi Xpander Cross vẫn giống hoàn toàn Xpander với thiết kế 3 chấu bọc nhựa mềm và tích hợp nhiều phím bấm chức năng, tuy vậy thì hữu ích nhất có lẽ vẫn là hệ thống ga tự động.
Trong khi thiết kế vô-lăng của Suzuki XL7 2020 lại thu hút người dùng hơn với vô-lăng dạng D-Cut thể thao, đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có phần tay lái hấp dẫn này. Tuy thế vẫn đáng tiếc là từ Ertiga lên XL7 Suzuki vẫn không thêm tính năng ga tự động dù rất nhiều khách hàng phàn nàn.
Ngay sau tay lái, cụm đồng hồ trên Suzuki XL7 2020 và Mitsubishi Xpander Cross không khác so với nguyên mẫu, vẫn là dạng cơ truyền thống, màn hình TFT ở vị trí trung tâm.
Tiện nghi - An toàn
So sánh tiện nghi
Suzuki XL7 2020 được trang bị các hệ thống tiện nghi nổi bật hơn với hệ thống màn hình giải trí kích thước lớn đến 10 inch kiêm camera lùi, cùng các kết nối Radio/USB/Bluetooth và điện thoại thông minh qua 2 hệ điều hành Apple CarPlay & Android Auto. Đồng thời xe còn được bổ sung bệ tỳ tay kiêm hộp đựng đồ nhưng chỉ các vật dụng nhỏ. Bên cạnh đó, một số tiện nghi nổi bật khác như: Điều hoà tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng, kính lái 1 chạm,..
Còn Mitsubishi Xpander Cross 2020 thì trang bị nổi bật là màn hình giải trí 7 inch tích hợp hiển thị camera lùi, mp3, 6 loa nghe, đài radio AM/FM cùng cổng USB và Bluetooth. Bên cạnh đó cũng có các trang bị tương tự đối thủ như điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn. Và một điểm trừ nữa đối với Mitsubishi Xpander Cross 2020 là phanh tay quá to và thiếu thẩm mỹ từ nguyên bản vẫn chưa được thay đổi dù đây là chi tiết bị chê nhiều nhất.
So sánh an toàn
Mitsubishi Xpander Cross 2020 được trang bị các công nghệ an toàn tương tự với Xpander như:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp BA
- Hệ thống cân bằng điện tử ASC
- Hệ thống khởi hành ngang dốc HSA
- Khoá cửa từ xa
- Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
- Chức năng chống trộm, chìa khóa mã hóa chống trộm
- Khóa cửa trung tâm
- Túi khí đôi
- Camera lùi...
Ảnh An toàn xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 Ảnh Camera lùi xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Không hề kém cạnh, Suzuki XL7 2020 cũng có tương đối nhiều trang bị an toàn gồm:
- Hệ thống cảm biến lùi
- Camera lùi
- Chống bó cứng phanh ABS
- Bổ trợ lực phanh điện tử EBD
- 2 túi khí
- Hệ thống cân bằng điện tử ESP
- Khởi hành ngang dốc HHC
- Các điểm kết nối ghế an toàn cho trẻ em ISOFIX và thân xe với cấu tạo giảm nhẹ chấn thương cho người đi bộ...
Động cơ - Vận hành
So sánh động cơ
Mitsubishi Xpander Cross 2020 sở hữu động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC trên Xpander với công suất tối đa 104 mã lực tại mức 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại tốc độ vòng xoay 4.000 vòng/phút. Tuy nhiên nhiều khả năng Mitsubishi Xpander Cross 2020 ở Việt Nam sẽ chỉ có một phiên bản số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước FWD.
Trong khi đó, Suzuki XL7 2020 tương tự Ertiga khi sử hữu khối động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L cho sức mạnh 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm kết hợp hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.
So sánh vận hành
Mitsubishi Xpander Cross 2020 cho khả năng vận hành tốt nhờ khoảng sáng gầm ấn tượng như SUV thực thụ.
Với Mitsubishi Xpander Cross 2020 không gian quan sát của tài xế được cải thiện đáng kể so với bản tiền nhiệm khi đây là chiếc xe với thiết kế gầm cao, giúp tài xế làm chủ tình huống hơn giúp việc lái xe trở nên an toàn.
Mitsubishi Xpander Cross mới có khoảng sáng gầm đến 225 mm, vòm bánh rộng và cứng cáp. Chính vì thế, nhiều chuyên gia đánh giá rằng Mitsubishi Xpander Cross 2020 không chỉ phù hợp với việc di chuyển trong phố mà chiếc MPV lai SUV này còn mang đến khả năng Off-Road nhẹ dành cho những người yêu thích trải nghiệm
Trong khi đó, Suzuki XL7 2020 cũng mang đến cho khách hàng trải nghiệm mới lạ với phần gầm xe cao hơn Ertiga. Nhiều đánh giá rằng Suzuki XL7 là chiếc xe hợp đi trong phố nhiều hơn, phần vô-lăng của chiếc xe này nhẹ, đôi khi mang đến cảm giác không thực sự quá ấn tượng ở vận tốc cao.
Tổng quát
Với mức giá dự đoán khoảng 630-650 triệu đồng cho Mitsubishi Xpander Cross 2020 thì đây là một lựa chọn tốt trong phân khúc và cũng tương tự với Suzuki XL7.
Mitsubishi Xpander Cross vẫn chiếm lợi thế nhỉnh hơn khi có phần ngoại hình ấn tượng đã được định hình từ Xpander, đồng thời còn có thiết kế khoang lái rộng rãi và thiết kế đơn giản, đủ dùng. Nếu thế thì Suzuki XL7 2020 sẽ cạnh tranh bằng giá bán, bởi dưới 600 triệu đồng là mức giá chắc chắn sẽ không xảy ra trên đối thủ.
Cuộc đại chiến phân khúc MPV lai SUV tại Việt Nam giữa Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross 2020 được dự báo sẽ vô cùng quyết liệt trong thời gian tới.