Pin của siêu xe điện có thể chạy test dyno bằng phương pháp này

Nhắc tới dyno là nhắc tới việc đo lường một động cơ đốt trong. Và mới đây, phương pháp chạy test dyno đối với pin của siêu xe điện đã được tìm ra bởi một nhà sản xuất xe hơi có trụ sở tại Sveta Nedelja, Croatia - Rimac Automobili, chuyên phát triển và sản xuất xe thể thao điện, hệ thống truyền động và hệ thống pin.

Dyno hay Dynometer là phòng thí nghiệm được dùng với mục đích đo đếm các thông số liên quan đến động cơ như sức mạnh, mô-men xoắn hay lực kéo, lượng khí thải, tốc độ... Và để đánh giá thành công hiệu suất của pin trang bị trên các siêu xe điện, Rimac cũng làm điều tương tự.

Nhà sản xuất xe này đã mô phỏng mọi thứ mà pin có thể gặp trong thời gian thực như việc tăng tốc, sạc, theo dõi trong quá trình sử dụng và lái xe trên đường cao tốc. Nhờ việc chạy những mô phỏng này liên tục 24/7 mà các kỹ sư đã có thể theo dõi và sao chép nhiều hơn hoặc ít hơn thời gian sử dụng trong một vài tháng tùy vào mục đích.

Tất cả dữ liệu cần thiết đều được những kỹ sư ghi nhận trong khi pin nằm trên bệ dyno. Trên thực tế, hệ thống này cũng đã từng được Rimac mô phỏng gia tốc từ 0 - 400 km/h  khi phát triển pin cho siêu xe hybrid Koenigsegg Regera.

Koenigsegg Regera

Trong các thử nghiệm, các kỹ sư giám sát nhiều thông số khác nhau, bao gồm điện áp và nhiệt độ của từng pin riêng lẻ, cũng như nhiệt độ của toàn bộ pin. Các “tế bào” pin (các cục pin nhỏ bên trong) được chọn riêng để sử dụng trong một chức năng nhất định, vì vậy đặc điểm của chúng là nhất quán nhất có thể.

Nhiều thông số khác nhau đều được giám sát kỹ trong tất cả thử nghiệm, gồm điện áp, nhiệt độ của từng pin riêng lẻ và nhiệt độ của toàn bộ pin. Những cục pin nhỏ bên trong (tế bào pin) đều được lựa chọn riêng để sử dụng trong một chức năng nhất định, chính vì vậy chúng có đặc điểm nhất quán với nhau.

Rimac cho biết “Nếu trong số hàng ngàn tế bào bên trong xe, có một hoặc nhiều tế bào đang hoạt động kém hơn các tế bào khác, đó sẽ là giới hạn của bạn”

Có thể thấy với động cơ đốt trong thì trong các điều kiện cụ thể pin mới hoạt động tốt nhất. Và việc kiểm tra giúp tìm ra phạm vi hoạt động tốt nhất là gì.

Trong quá trình thử nghiệm, khi pin được xả thì điện cũng được gửi vào lưới điện, chính điều này đã gây ra một chút vấn đề đối với nhà sản xuất ô tô.  “Công ty điện lực sẽ không thực sự thích điều này”, Rimac cho hay.

Bên cạnh việc phát triển bộ pin cho Koenigsegg, thì nhà sản xuất đến từ Croatia dự định cũng sẽ cung cấp một gói cho chiếc Aston Martin Valkyrie, đồng thời sẽ làm việc với Hyundai trên một chiếc xe thể thao N chạy hoàn toàn bằng điện. 

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ