“Phượt” bằng ô tô cần chuẩn bị những gì?

Để chiếc xe vận hành êm ái và đảm bảo được xuyên suốt cuộc hành trình dài, chúng ta cần phải kiểm tra “xế hộp” kỹ càng trước khi khởi hành để hạn chế việc xe hỏng hóc giữa đường.

Vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ tết, mọi người thường lên kế hoạch đi chơi xa với gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp thường bỏ qua công đoạn kiểm tra xe trước khi bắt đầu cuộc hành trình, khiến nhiều chiếc xe bị hỏng hóc giữa đường làm cuộc vui bị gián đoạn. Dưới đây là những chi tiết mà tài xế nên lưu ý và kiểm tra trước khi chuẩn bị đi chơi xa.

Lốp xe

[caption id="attachment_24555" align=aligncenter width=800]Lốp xe Close-up of manometer and man hands checking tyre pressure with gauge.[/caption]

Lốp xe là bộ phận thường xuyên gặp trục trặc nhất bởi vì đường sá của Việt Nam khá xấu nên lốp dễ mòn sau thời gian sử dụng khiến áp suất của lốp không ổn định. Ngoài ra, với điều kiện giao thông đông đúc làm xe ô tô không thể đi nhanh, nên nhiều người nghĩ lốp vẫn còn rất tốt và ít khi thay thế lốp xe khi đã đến tuổi thọ. Thông thường, lốp xe sử dụng sau 50.000km sẽ phải thay thế lốp mới. Tuy nhiên, nếu lốp có hiện tượng rạn nứt sâu khi chưa đến kỳ thay, bạn vẫn phải thay thế để đảm bảo an toàn.

Hệ thống phanh

Hệ thống phanh

Trong quá trình sử dụng, má phanh dễ bị mòn, gây ra tiếng kêu rất khó chịu đối với xe sử dụng phanh đĩa, còn với phanh tang trống sẽ có hiện tượng phanh đạp “lún sâu” nhưng lại không hiệu quả nhiều. Vì vậy, bạn nên kiểm tra định kì một năm một lần, thay thế má phanh và rửa lại đĩa phanh, nếu là tang trống chỉ cần thay lại cùm phanh. Điều này giúp bạn di chuyển an toàn hơn trong mỗi hành trình.

Cần gạt mưa

Cần gạt mưa

Cần gạt mưa là bộ phận khá trọng, nhất là vào những mùa mưa. Tuy nhiên, ở điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam, gioăng cao su sẽ dễ bị lão hóa khiến gạt nước mưa trở nên không còn hiệu quả. Vì vậy, cần gạt mưa cũng nên được kiểm tra và thay lưỡi gạt theo định kỳ (6-8 tháng/lần) để tăng tính an toàn khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão.

Dung dịch làm mát động cơ

Dung dịch làm mát động cơ

Nước làm mát đóng vai trò tản nhiệt giúp động cơ trở nên mát hơn khi phải hoạt động với tần suất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của động cơ. Bạn nên kiểm tra định kỳ nước làm mát bời sau thời gian sử dụng, dung dịch sẽ biến đổi hóa học làm mất đi hiệu quả. Ngoài ra, luôn để mực nước nằm ở giữa vạch Min và Max hoặc thay thế sau 30.000-50.000km tùy vào điều kiện thực tế.

Dầu nhớt

Dầu nhớt

Là dung dịch quan trọng nhất của chiếc xe, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và tuổi thọ của chiếc xe. Dầu nhớt động cơ cũng như lọc nhớt thường được nhà sản xuất khuyến cáo thay mới sau khi sử dụng xe khoảng 5.000 - 10.000 km tùy theo điều kiện vận hành. Tuy nhiên, bạn nên thay luôn nếu như chuẩn bị cho cuộc hành trình dài để đảm bảo động cơ được vận hành êm ái.

Đức Bùi

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (11 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ