Phí trước bạ giảm liệu sẽ khiến giá xe giảm hơn nữa?
Nếu Bộ Tài chính thông qua chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ mới, các dòng xe sản xuất trong nước sẽ được cải thiện doanh số đáng kể sau giao đoạn khó khăn.
Chính phủ từng ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP hồi giữa năm ngoái nhằm hỗ trợ thị trường ô tô trong nước trước bối cảnh khó khăn của dịch bệnh. Cụ thể, trong quý III và IV của năm 2020, mức lệ phí của các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) được giảm 50%.
Hồi tháng 5, Bộ Tài chính đã không thông qua đề xuất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA): tái áp dụng quy định hỗ trợ lệ phí trước bạ tương tự Nghị định 70. Tuy nhiên, mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ trong việc nghiên cứu giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm giúp các hãng xe trụ vững trước đại dịch.
Sau nhiều tháng suy giảm doanh số liên tục, chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ sẽ là giải pháp tích cực nhằm động viên ngành ô tô quay đầu tăng trưởng kịp quý cuối năm.
Sự chờ đợi từ các nhà sản xuất lớn
Có thể nói, VinFast, TC Motor và Thaco là 3 nhà sản xuất đang rất nóng lòng chờ đợi ban hành nghị định mới. Đây cũng đồng thời là 3 cái tên có sản lượng xe CKD lớn và chiếm nhiều thị phần tại thị trường Việt.
Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 và SUV President của VinFast đều được lắp ráp tại nhà máy ở Hải Phòng nên tất nhiên sẽ nằm trong diện được hưởng chính sách ưu đãi. Các sản phẩm đến từ hãng xe Việt đều có giá bán cao hơn mặt bằng chung trong phân khúc, tuy nhiên hãng xe cũng đã áp dụng liên tục các chương trình ưu đãi giảm giá và hỗ trợ phí trước bạ cho người dùng.
Chẳng hạn như VinFast Fadil có giá khởi điểm cao hơn Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, ở tầm giá 425-499 triệu đồng. Sau 7 tháng, Fadil đang là dòng xe bán tốt chạy nhất thị trường với doanh số hơn 13.000 chiếc nhờ chính sách khuyến mại trị giá cả chục triệu đồng. Hai đối thủ nhập khẩu của mẫu xe này là Toyota Wigo và Honda Brio sẽ còn phải chịu thêm sức ép đáng kể nếu Fadil được hưởng thêm ưu đãi 50% mức phí đăng ký.
Ngoại trừ số ít mẫu xe nhập khẩu có doanh số không đáng kể, 6 dòng xe du lịch Hyundai của TC Motor hiện đều được lắp ráp tại Ninh Bình. Mức giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ là cơ hội tốt để Hyundai thu hút khách hàng với các sản phẩm luôn ở top bán chạy trong phân khúc.
Nhóm xe hạng A có Grand i10, sedan bình dân có Accent còn SUV 5 và 7 chỗ không gì khác ngoài bộ đôi Tucson và Santa Fe. Riêng Kona và Elantra dự kiến sẽ sớm ra mắt đời xe mới đủ điều kiện được hưởng giảm lệ phí trước bạ.
Trong cuộc đua tranh giành thị phần, hãng xe Hàn sẽ có thêm lợi thế trước thương hiệu Toyota bởi nhiều dòng xe bán chạy của hãng Nhật lại đang nhập khẩu như Corolla Cross, Camry, Hilux…
Nếu Nghị định lần này được thông qua, Vios sẽ là gương mặt sáng giá nhất của Toyota trong khi Fortuner hay Innova từ lâu đã không còn duy trì được sức nóng. Sau nửa đầu năm 2021, Toyota và Hyundai lần lượt nắm giữ 2 vị trí đầu bảng thị phần xe du lịch với 29.193 chiếc và 28.972 chiếc xe được tiêu thụ.
Thaco hiện cũng đang chờ đợi chính sách này để các dòng xe Kia và Mazda lắp ráp trong nước có thể chạy nước rút cho giai đoạn cuối năm. Cụ thể bao gồm Kia Seltos, Kia Cerato, Kia Sorento, CX-5, CX-8 và Mazda3.
Ford Ranger 2021, Honda City, Honda CR-V... là một số dòng xe bán chạy khác cũng sẽ nhận được hỗ trợ.
Ford Ranger là mẫu xe mới nhất được hưởng chính sách giảm thuế trước bạ khi chỉ mới chuyển sang lắp ráp từ giữa năm nay. Đây còn là mẫu bán tải bán chạy nhất tại thị trường trong nước nên Nghị định này nếu được áp dụng sẽ giúp Ranger "hổ mọc thêm cánh".
Mercedes-Benz là hãng xe sang hiếm hoi thuộc danh sách mong chờ quy định giảm phí trước bạ mới. Từng là tâm điểm hồi Nghị định 70/2020/NĐ-CP khi hàng loạt mẫu xe CKD có giá bán 1,4-4,9 tỷ đồng thuộc diện ưu đãi. GLC-Class, C-Class, E-Class hay S-Class dự kiến sẽ có thể giảm được từ vài chục triệu đến hơn 200 triệu đồng.
Nhiều hãng xe sẽ phải tự vượt khó
Khác với các dòng xe lắp ráp trong nước, không thiếu những thương hiệu sẽ phải tự mình chống chọi khó khăn.
Mitsubishi Xpander vốn thống trị phân khúc MPV nhưng lại đang bị chững doanh số trong 2 tháng qua. Đa số các khách hàng mua Xpander là để kinh doanh dịch vụ nên chương trình tặng quà và phí trước bạ của Mitsubishi tỏ ra không có nhiều hữu ích.
So với các model nhập khẩu, phiên bản Xpander AT lắp ráp trong nước vốn không bán tốt bằng, chiếm chỉ tầm 500 chiếc (tương đương 5,57%) trên tổng số 8.757 xe được tiêu thụ. Do đó, bên cạnh chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ, hãng xe vẫn cần đưa ra thêm chương trình khuyến mãi để tăng sức cạnh trang cho Xpander và các mẫu xe CBU khác như Attrage, Triton và Pajero Sport.
Song song đó, hai đối thủ của Xpander là Suzuki XL7 và Ertiga cũng không tốt hơn mấy. Dù có giá bán hấp dẫn và các chương trình khuyến mãi thường xuyên, doanh số của XL7 và Ertiga vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng xe nhập khẩu từ Indonesia thiếu hụt trong quý II.
Toyota Corolla Cross có thể được xem là mẫu xe tiêu biểu nhất cho tình trạng khan hàng thời gian qua với thời gian chờ nhận xe kéo dài đến 4-5 tháng. Vì thiếu linh kiện, các nhà máy Toyota tại Thái Lan đã phải tạm dừng sản xuất vào cuối tháng 7 khiến nguồn cung Corolla Cross càng thêm ít ỏi. Trong thời gian tới, dòng xe này sẽ khó lòng cạnh tranh với Kia Seltos nếu tình trạng này không được khắc phục.
Một khi phí trước bạ được giảm cho xe lắp ráp trong nước, các nhà nhập khẩu ôtô chắc chắn sẽ chịu sức ép rất lớn.
Chương trình khuyến mại trị giá cả trăm triệu đồng của Volkswagen và Subaru gần như chắc chắn sẽ phải kéo dài bởi 2 thương hiệu này chỉ có xe nhập khẩu. Để duy trì doanh số, Volkswagen và Subaru sẽ phải giảm giá hoặc tặng 100% lệ phí trước bạ.
BMW, Audi, Lexus, Volvo, Jaguar Land Rover gần như không có thêm động thái nào đáng kể sau khi giới thiệu loạt xe mới vào cuối năm 2020 đầu 2021. Dự kiến các hãng xe này sẽ áp dụng ưu đãi để kích cầu và cải thiện doanh số khi thị trường hồi phục trở lại.
Tuy nhiên, không có điều gì chứng minh rằng giá xe chắc chắn sẽ giảm thêm nếu chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước được thông qua. Bởi hiện tại, các nhà sản xuất đã phải gồng mình tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại trong một thời gian dài. Do đó, chúng ta chưa thể nói rằng người dùng lúc đó sẽ mua được ôtô với giá rẻ hơn thời điểm hiện tại.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!