Ô tô giảm giá tới mức lỗ vốn, người Việt vẫn hờ hững
Có thể nói, thị trường ô tô Việt Nam chưa bao giờ có sự biến động về giá như thời điểm hiện tại, khi có mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu giảm giá niêm yết tới gần 300 triệu đồng. Tuy nhiên, đua nhau giảm giá, nhưng doanh số bán hàng của các hãng xe cũng không được cải thiện.
Ô tô giảm giá chưa từng có
Trong những tháng vừa qua, các hãng xe tại Việt Nam liên tục đưa ra các chương trình giảm giá nhằm kích cầu thị trường. Cuộc đua giảm giá ngày càng trở nên “gay cấn” hơn, khi không chỉ có những thương hiệu xe bình dân Hàn Quốc, Nhật Bản hay những mẫu xe lắp ráp trong nước, mà còn “lan” tới cả các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc mang thương hiệu châu Âu. Mức giá giảm không chỉ dừng ở vài triệu đồng, mà đã lên tới vài trăm triệu đồng.Mới đây nhất, Volkswagen Việt Nam thông báo giảm giá 2 mẫu xe Touareg và Polo. Trong đó, mẫu SUV Touareg có mức giảm gây sốc, tới 260 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, Volkswagen Việt Nam đã 3 lần giảm giá dòng xe Touareg. Đầu tháng 1/2017, Volkswagen Việt Nam thông báo, khách hàng mua Touareg sẽ được tặng 100% lệ phí trước bạ, trị giá tới 345 triệu đồng. Dòng xe Polo cũng được Hãng giảm giá 50 triệu đồng. Lưu ý rằng, trên đây là các mức giảm giá bán niêm yết, chứ không phải là chương trình ưu đãi giảm giá bán áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định.Một mẫu xe xuất xứ châu Âu khác cũng được giảm giá bán là Peugeot 3008. Theo đó, giá bán mới của mẫu xe đa dụng này được điều chỉnh về mức 995 triệu đồng, giảm 75 triệu đồng so với giá bán công bố hồi đầu năm 2017. Ngoài ra, khách hàng mua xe Peugeot 3008 còn được tặng thêm 1 năm bảo hiểm vật chất. Trước đó, dòng xe này cũng được nhà sản xuất giảm giá 110 triệu đồng, như vậy, cả 2 lần giảm giá, mức giảm đã lên tới gần 200 triệu đồng.Mặc dù không được hưởng ưu đãi về thuế, nhưng các mẫu xe có xuất xứ châu Âu kể trên vẫn “buộc” phải giảm giá nhằm tăng sức cạnh tranh. Thậm chí, để có giá bán kể trên, các hãng xe phải chụi bán lỗ để đạt mục tiêu doanh số.Một trong những mẫu xe giảm giá mạnh tiếp theo chính là Honda CR-V với giá mới chỉ từ 1,008 tỷ đồng cho phiên bản 2.4 AT, thấp hơn giá đề xuất 150 triệu đồng và 1,078 tỷ đồng cho phiên bản 2.4 AT-TG, thấp hơn giá đề xuất 100 triệu đồng. Đây được coi là mức giá thấp kỷ lục của Honda CR-V kể từ khi dòng xe này bán tại Việt Nam. Các dòng xe Accord và Odyssey cũng có mức giá giảm 100 triệu đồng. Dòng xe Civic cũng được Honda Việt Nam giảm giá 50 triệu đồng.Giá bán Mazda CX-5 cũng được điều chỉnh về mức 849 triệu đồng đối với bản 2.0. Ngoài mức giảm 30 - 40 triệu đồng, dòng xe này còn được tặng gói bảo hành 5 năm và 1 năm bảo hiểm vật chất. Tiếp theo là 2 dòng xe Hyundai Elantra và SantaFe với mức giảm 40 - 70 triệu đồng, tùy từng phiên bản.Có mức giảm “khủng” tiếp theo trong tháng 6 là các mẫu xe mang thương hiệu Chevrolet, với mức giảm 15 - 70 triệu đồng… Các hãng xe khác như Toyota, Ford cũng đưa ra các mức giảm giá, ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.Giảm giá, người mua vẫn hờ hững
Giảm giá mạnh, nhưng doanh số bán xe tại Việt Nam trong những tháng vừa qua chỉ tăng nhẹ và không tạo được sự đột phá như kỳ vọng.Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016.Bước sang tháng 5, doanh số bán hàng của toàn ngành đã khởi sắc hơn, tuy nhiên, chưa tạo được đột phá. Cụ thể, tháng 5/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.232 xe, tăng 6% so với tháng 4/2017, nhưng lại giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.Doanh số bán xe chưa tăng mạnh, một phần đến từ tâm lý chờ giảm giá xe vào năm 2018 khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm với các dòng xe dung tích nhỏ.Thế nhưng, giá xe tại Việt Nam vào năm 2018 được nhiều chuyên gia nhận định sẽ không có nhiều biến động, hay nói cách khác, không giảm nhiều về giá. Bởi lẽ, thuế nhập khẩu về 0% chỉ tác động tới các mẫu xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN có tỷ lệ nội địa hóa đạt 40%. Theo tính toán, các mẫu xe từ ASEAN hiện đã giảm giá bán 10-15%, gấp 2 lần, vì vậy khi thuế về 0%, mức giảm thêm sẽ không còn mạnh như hiện tại.Trong khi đó, các mẫu xe nhập khẩu ngoài khu vực ASEAN đang phải chịu thuế nhập khẩu 50-70%, nên việc giảm giá là rất khó. Đối với xe lắp ráp, sẽ chịu tác động chủ yếu từ thuế tiêu thụ đặc biệt. Đối với các mẫu xe có dung tích nhỏ, chắc chắn sẽ giảm giá, nhưng mức giảm chỉ 3 – 4% so với hiện tại.Đó là chưa kể việc khi lưu hành tại Việt Nam, xe ô tô còn phải chịu rất nhiều loại thuế phí khác. Hơn nữa, các chính sách của Nhà nước tác động đến ngành ô tô cũng chưa thực rõ ràng và thường xuyên thay đổi. Như vậy, giá xe tại Việt Nam năm 2018 sẽ khó giảm sâu như mức nhiều người kỳ vọng.Nguồn: cafeauto.vn
Carmudi Vietnam