Ô tô nhập khẩu bán chạy chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam
Chính sách giảm lệ phí trước bạ đã khiến một số dòng xe nhập khẩu bán chạy từng "tạm biệt" dây chuyền sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam , giờ bắt đầu quay trở lại với hình thức này nhằm hưởng ưu đãi cũng như tăng lợi thế cạnh tranh.
Dạo gần đây, những người quan tâm về thị trường xe đều biết những dòng xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V,.. sau 2-3 năm rời bỏ dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam để đổi lấy cái mác “xe nhập khẩu thì bây giờ đã quay trở lại để nhận ưu đãi cho ô tô lắp ráp sản xuất trong nước được Chính phủ ban hành cũng như nhiều chính sách khuyến khích khác.
Trước đây, khoảng đầu năm 2017, Toyota Fortuner đang là mẫu SUV7 chỗ bán chạy nhất tại Việt Nam. Mẫu xe này được liên doanh của hãng xe Nhật Bản ra thế hệ mới với những thay đổi về thiết kế công nghệ. Lúc này, Fortuner mới đã được Toyota Việt Nam (TMV) chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy ở Indonesia.
Quyết định chuyển Fortuner sang nhập khẩu của TVM thực sự cũng không phải là điều quá bất ngờ với giới truyền thông cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô. Bởi, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam được giảm về mức 0% từ năm 2018 theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA)... Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có một tâm thế thích những mẫu mã "nhập khẩu" từ nước ngoài về hơn là xe sản xuất trong nước. Chính vì thế, TMV hy vọng quyết định này có thể khiến Toyota Fortuner mới tăng thêm sức hút nhiều hơn.
CR-V thế hệ thứ 5 của Honda cũng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu tương tự như cách làm của TMV. Doanh số bán hàng của mẫu xe này tại lúc đó vẫn kém xa so với các đối thủ cùng phân khúc được lắp ráp trong nước như Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander...
Nhưng, thị trường ô tô Việt Nam luôn thay đổi chuyển mình bất ngờ khiến ranh giới giữa sự thành công và thất bại của một mẫu xe trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết. Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ năm 2018. Quy định này nhằm thắt chặt các hoạt động nhập khẩu ô tô vào Việt Nam dẫn đến hai phe cạnh tranh đối lập mạnh mẽ của ô tô lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Mặt khác, tình trạng cung không đủ cầu của những mẫu xe nhập khẩu Toyota Fortuner, Honda CR-V khiến doanh số bán hàng của chúng mất ổn định và đồng thời lợi thế cạnh tranh cũng bị ảnh hưởng dù vẫn luôn góp mặt ở top đầu những mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Điều này xảy ra bởi hoạt động nhập khẩu của Toyota Fortuner, Honda CR-V, thậm chí mẫu MPV nhập khẩu vừa mới ra mắt đã bán chạy không kém gì Mitsubishi Xpander và luôn rơi vào tình trạng khan hàng.
Bước sang năm 2019, Toyota tại Việt Nam quyết định chuyển một số phiên bản Fortuner sang lắp ráp trong nước và chỉ 2 bản là được nhập khẩu từ Indonesia. Sau hơn một năm thành công với Xpander, Mitsubishi cũng đã đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất để lắp ráp tại Việt Nam một số phiên bản MPV. Đặc biệt, Honda cũng thông báo sẽ ra mắt các phiên bản nâng cấp của Honda CR-V tại Việt Nam từ cuối tháng 7.2020. Tất cả đã được chuyển sang lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, ngoài việc chuyển sang lắp ráp để đảm bảo nguồn cung. Động thái quay trở về của một số mẫu xe từng được nhập khẩu như Toyota Fortuner, Honda CR-V còn nhằm mục đích tận dụng những thay đổi về chính sách đang góp phần giúp xe lắp ráp trong nước tạo lợi thế cạnh tranh.
Những thay đổi về chính sách của Chính phủ đối với ngành ô tô Việt Nam thời gian gần đây, đang tạo ra những lợi thế về cả trung và dài hạn cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Đây cũng được xem là nguồn động lực khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đầu tư sản xuất lắp ráp.
Sau đại dịch Covid-19, ngày 28.6 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020 về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích cầu thị trường ô tô. Chính sách này dù chỉ áp dụng trong ngắn hạn nhưng đang trở thành nguồn động lực kích thích sức mua đối với các mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước. Bởi theo tính toán, việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp khách hàng mua ô tô “nội” tiết kiệm được từ 23 – 250 triệu đồng so với trước đây.
Bên cạnh đó, tính về dài hạn khi Nghị định 57/2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 10.7 tới đây, thuế nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện dành để lắp ráp ô tô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ giảm về 0%. Chính sách này nhằm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện các doanh nghiệp lắp ráp ô tô phải đáp ứng một số quy định, tiêu chí, trong đó phải đạt sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia trong ngành, việc miễn thuế nhập khẩu đối với nhiều mẫu mã vật tư, linh kiện… về lâu dài sẽ góp phần là giảm chi phí sản xuất, qua đó ô tô lắp ráp trong nước cạnh tranh với các mẫu mã xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Những thay đổi về chính sách đang trở thành nguồn động lực lớn thu hút đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Với một số mẫu mã như Toyota Fortuner, Honda CR-V... sau một thời gian “dứt áo ra đi” để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh, giờ đây đang dần rũ bỏ cái mác ô tô nhập khẩu để quay về lắp ráp tại Việt Nam.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!