Những ưu đãi từ chính sách liệu có ảnh hưởng đến giá bán của ô tô "nội"?
Mặc dù đã được hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng dành cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước nhưng theo ý kiến từ các chuyên gia thì điều này vẫn chưa đủ làm mặt bằng giá bán ô tô tại Việt Nam hạ nhiệt.
Sự vui mừng trước việc doanh số bán hàng tăng trưởng trở lại trong hai tháng liên tiếp chưa được bao lâu thì các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam lại "ủ rũ" khi sức mua ô tô giảm mạnh trong tháng 8/2020 bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.
Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 20.655 xe, tăng 14% tương đương 3.410 xe so với tháng 7/2020. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của các thành viên VAMA, VinFast và TC-Motor... thì số ô tô các loại bán ra tại Việt Nam trong tháng 8 năm nay cũng chỉ đạt 27.516 xe. So với tháng 7 trước đó, doanh số đã giảm 19% , tương đương 6.369 xe.
Gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô “nội”
Mặc dù Chính phủ đã áp dụng chính sách kích cầu – giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020 nhưng doanh số bán xe vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Theo số liệu từ VAMA thì sau 8 tháng đầu năm 2020 tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô vẫn giảm 25% so với cùng kì năm ngoái. Điều đó cho thấy việc gia tăng doanh số bán hàng của các DN ô tô đang khá chậm, cùng với đó mối lo về lượng xe tồn kho cũng tăng cao hơn.
Để khắc phục tình trạng khó khăn trên, Chính phủ vừa ban hành các chính sách hỗ trợ cho các DN sản xuất, lắp ráp ô tô. Cụ thể, sau khi lấy ý kiến từ các bộ ban ngành, trung tuần tháng 9/2020, Nghị định 109/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã được chính phủ đã ban hành.
Nghị định 109/2020 đã quy định chi tiết về việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10/2020 với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ví dụ với kỳ tính thuế tháng 3, thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh chậm nhất là ngày 20/9/2020, các kỳ tính thuế các tháng sau đó sẽ lùi 1 tháng tương ứng. Riêng kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 10, thời hạn nộp chậm nhất là ngày 20/12/2020.
Mặt bằng giá ô tô tại Việt Nam khó giảm sâu
Sự cộng hưởng của Nghị định 70/2020 về việc giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 và Nghị định 109/2020/NĐ-CP ban hành ngày 15/9/2020 chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của các DN lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước. Theo đó, nhiều khách hàng cũng thắc mắc về việc giá bán ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước liệu có thay đôi nhiều so với trước đây.
Ông Nguyễn Minh Đồng - Thạc sĩ chuyên ngành ô tô từng có thời gian dài làm việc cho một tập đoàn xe hơi tại Đức cho rằng: “Mặt bằng giá bán ô tô tại Việt Nam vẫn ở mức cao hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới”.
Về lý thuyết, việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô “nội” sẽ có tác dụng giúp cho các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có thêm thời gian để chuẩn bị, tích lũy dòng tiền tốt hơn trong ngắn hạn. Nhờ đó, họ có thể dần dần phục hồi từ những tác động tiêu cực Covid-19. Như vậy, có thể thấy, việc gia hạn thời gian nộp thuế TTĐB sẽ ít tác động đến mặt bằng giá bán ô tô tại Việt Nam.
Theo ý kiến của chuyên gia Nguyễn Minh Đồng: “Việc ô tô có giảm giá hay không còn tùy thuộc vào chính các DN kinh doanh ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Bởi, từ nhưng ưu đãi chính sách, thực tế DN có thể triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá bán xe để giúp khách hàng hưởng lợi, qua đó góp phần kích cầu, đẩy mạnh doanh số”.
Nhằm giảm bớt hàng tồn kho và gia tăng sức mua, các doanh nghiệp cũng đã liên tục giảm giá bán của nhiều mẫu mã ô tô tại Việt Nam trong những tháng qua. Nhưng do tác động quá lớn từ hai đợt dịch Covid-19 nên doanh số bán hàng vẫn tăng trưởng rất chậm và một phần cũng bởi người tiêu dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu hơn trước.
Theo dự báo, sức mua tại thị trường ô tô Việt Nam về những tháng cuối năm và giai đoạn trước Tết Nguyên Đán 2021 sẽ có sự hồi phục, tuy nhiên mức tăng không đáng kể.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!