Những tính năng trên ô tô mà không phải ai cũng biết
Nếu bỏ qua hướng dẫn sử dụng hoặc không chú ý “tìm tòi” những tính năng trên xe, chắc chắn bạn sẽ bỏ sót rất nhiều công cụ hữu dụng mà nhà sản xuất lắp đặt để khách hàng sử dụng khi cần thiết. Bài viết cũng sẽ giải thích công dụng của một số trang bị trên xe mà người dùng thường hay nhầm lẫn.
Nút Shift Lock
Thông thường đối với xe số tự động, khi đã tắt máy bạn sẽ không thể chuyển số từ vị trí P xuống N, R hay D được. Vậy trong trường hợp nếu xe chết máy và dừng giữa đường, lúc này nếu thiếu kinh nghiệm bạn sẽ loay hoay không biết làm thế nào để đưa xe vào lề an toàn. Các nhà sản xuất đã làm 1 chốt nhỏ để bạn có thể chuyển số mà không cần khởi động xe.
Nút này được gọi là “Shiftlock”, nó thường nằm “ẩn” phía dưới một nắp nhựa được bố trí xung quoanh cần số hoặc phía trên trục vô lăng. Để sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần tháo nắp nhựa ra, nhấn đè vào chốt nhỏ bên dưới và sang số, cuối cùng bạn chỉ cần nhờ thêm vài người hỗ trợ để đẩy xe đến vị trí an toàn.
Vây cá mập
Trên các xe đời cũ, bạn sẽ thấy một chiếc anten nằm trên mép ca pô đối với xe SUV và ở mép cốp đối với xe Sedan, chiếc anten này có nhiệm vụ thu sóng radio và một số dòng “cao cấp” thì chúng sẽ tự “thò thụt” khi bạn chuyển qua chế độ radio.
Tuy nhiên, với các xe đời mới có thiết kế hiện đại thì chiếc anten này trở thành vật gây mất thẩm mỹ, chính vì thế các nhà sản xuất đã lắp dây ăn ten và đầu thu sóng vào trong chiếc “vây cá mập” đặt trên nóc xe. Thiết kế này vừa gọn gàng vừa mang lại tính thể thao cho xe.
Những chiếc nắp đậy ở cản
Đôi khi bạn sẽ thắc mắc những vết ”sẹo” ở phần cản trước và cản sau xe có tác dụng gì. Thực ra chúng có nhiều công dụng tùy theo hình dạng, kích thước và vị trí lắp đặt. Cụ thể, nếu xe có 2 nắp đậy nằm ngay dưới cụm đèn pha thì đó là nắp của bộ phận rửa đèn tự động thường được trang bị cho các dòng xe hạng sang.
Bên cạnh đó, phần cản trước và sau chỉ có một nắp đậy nằm chệch qua 1 bên, thì đó là nắp của bộ phận móc kéo cáp khi xe gặp sự cố.
Cuối cùng, nếu bạn thấy những dấu tròn nhỏ bằng đầu ngón tay lắp quanh cản sau và một số xe có ở cản trước, thì chúng là các cảm biến khoảng cách, khi xe sắp đụng vật cản, các cảm biến này sẽ phát ra âm thanh để cảnh báo tài xế.
Khe gió “chết” trên táp lô
Những khe gió cố định, thổi thẳng vào cột chữ A hoặc được lắp dọc theo kính chắn gió, chúng có tác dụng đẩy luồng hơi nóng để sưởi kính lái và kính cửa sổ, giúp tài xế nhìn được kính chiếu hậu phía ngoài xe. Chức năng sưởi kính này phác huy tác dụng khi đi xe vào vùng có sương mù và lúc trời mưa.
Tuy nhiên, đối với một số xe đã sử dụng lâu năm, cửa gió phía trong thường bị lỏng và làm rò rỉ hơi lạnh, gây tác dụng ngược là tạo sương mù lên kính xe. Vì vậy bạn cần chăm sóc kỹ bộ phận này để luôn đảm bảo an toàn khi đi xe trong điều kiện tầm nhìn kém.
Chốt khóa an toàn cửa sau.
Rất nhiều trường hợp người ngồi hàng ghế 2 mở cửa bất ngờ, gây tai nạn cho xe sau đang đi tới. Vì vậy các nhà sản xuất xe thường làm thêm một chốt an toàn nằm trên mép trong cửa, có tác dụng khóa chết cửa sau bên tài để đảm bảo an toàn khi lên xuống.
Bạn có thể thấy các xe taxi thường sử dụng chức năng này để tránh các hành khách không quen đi xe ô tô mở cửa bất ngờ khi đang dừng trả khách. Ngoài ra, đây còn được gọi là khóa trẻ em có tác dụng ngăn chúng mở cửa khi xe đang di chuyển.
Lẫy mở cốp sau
Trong các tình huống như trẻ em chơi đùa và bị khóa trong cốp sau, xe gặp tai nạn lao xuống hồ, hoặc thậm chỉ bạn bị bắt cóc và nhốt trong khoang hành lý thì cơ cấu mở cốp từ phía trong sẽ giúp giải cứu bạn trong những trường hợp trên.
Tại Mỹ, luật đã bắt buộc từ rất lâu các xe ô tô phải trang bị lẫy khóa này, để tạo thêm đường thoát hiểm cho người ngồi trong xe. Tùy từng hãng xe, lẫy mở sẽ có hình dạng khác nhau, thông thường sẽ là một miếng nhựa dạ quang trong bóng tối được nối với dây cáp, khi bạn giựt nó, cốp sẽ tự bung ra.