Những thói quen gây hại đến tuổi thọ xe hơi mà tài xế cần bỏ
Có nhiều nguyên nhân gây tổn hại đến độ bền của một chiếc xe bao gồm cả những thói quen xấu của tài xế.
Nghỉ tay trên cần số
Tuy rất hay gặp ở tài xế nhưng thói quen nghỉ tay trên cần số có thể gây thiệt hại các bộ phận trên hộp số sàn và cả hộp số tự động. Cần số có thể hao mòn, hư hại nhanh chóng nếu phải chịu lực lớn do trọng lượng tài xế tác động lên. Để bảo vệ hộp số, tài xế nên giữ cả hai tay trên vô lăng, như vậy cũng an toàn khi lái hơn.
Không sử dụng phanh tay
Tài xế nên sử dụng phanh tay khi dừng đỗ, kể cả khi chạy trên đường thẳng, đặc biệt với xe sử dụng hộp số tự động. Trên hộp số tự động có chốt đỗ (parking pawl) là bộ phận như một đòn bẩy kim loại nhỏ chỉ bằng ngón tay, có vai trò hãm hộp số tại vị trí P. Nhưng nếu bạn không kéo phanh tay, hành động này khiến toàn bộ trọng lượng xe dồn về chốt đỗ, lâu dần sẽ dẫn đến mòn hoặc gãy.
Theo những người có kinh nghiệm, tay lái khi đỗ với xe hộp số tự động nên thực hiện theo trình tự đạp phanh chân – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Nếu đỗ xe trên mặt phẳng, tay lái có thể vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau một cách thoải vì xe không bị trượt dốc sau khi cài P. Tuy nhiên, nếu đỗ xe trên dốc thì nên tuân theo các bước trên.
Nếu cẩn thận, tài xế có thể về N. Khi đó, trình tự được thực hiện như sau: Đạp phanh chân – về N – dùng phanh tay – về P – tắt máy. Trình tự này giúp cố định chắc chắn hơn khi đỗ.
Tiếp tục chạy khi nhiên liệu cạn
Nhiều tài xế vẫn cố gắng chạy xe khi bình nhiên liệu đã báo cạn hoặc không đổ nhiên liệu đầy bình. Tuy nhiên thói quen này rất có hại đến hệ thống nhiên liệu. Hầu hết các xe đều có một máy bơm nhiên liệu bên trong và được làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình. Mức nhiên liệu thấp liên tục có thể khiến nhiên liệu nóng lên và việc làm mát máy bơm kém hiệu quả. Tình trạng diễn ra lâu ngày có thể dẫn đến hỏng bơm sớm do không thể hạ nhiệt đến mức hoạt động tối ưu nhất.
Phanh gấp, thường xuyên đè bàn đạp
Xe có thể xuống cấp nhanh chóng khi người lái thường xuyên đè chân lên bàn đạp phanh hoặc rà chân phanh khi xuống dốc. Lúc này hệ thống phanh sẽ nóng lên và hạ nhiệt khi thả chân phanh. Nếu phanh gấp có thể gây ra hiện tượng tích nhiệt và có thể làm cho các đĩa phanh thép bị cong và mòn chất liệu má phanh. Khi bàn đạp hoặc vô lăng bị rung, đó là dấu hiệu cho thấy một số bộ phận xe có thể bị hư hỏng. Để tránh tình trạng này, người lái nên sử dụng phanh một cách hợp lý và tránh trường hợp thắng gấp.
Bất ngờ chuyển số tiến khi xe đang lùi
Một trong những tác nhân gây hại lớn cho xe là thói quen chuyển số bất ngờ. Khi lùi xe khỏi bãi đậu, nhiều tài xế ngay lập tức chuyển số tiến, đạp ga cho xe chạy tới trước khi có thể dừng hẳn. Lúc này, hệ thống truyền động vẫn đang trong quá trình lùi xe và đột nhiên bị bắt buộc thay đổi theo hướng ngược lại. Việc này làm hộp số và trục lái xe xuống cấp nhanh chóng và tài xế phải đi bảo dưỡng thường xuyên hơn.
Xe được sử dụng một thời gian có thể gặp phải nhiều hỏng hóc. Tuy nhiên, từ bỏ những thói quen trên là bước đầu trong việc kéo dài tuổi thọ ô tô và tiết kiệm được khoản tiền cho việc bảo dưỡng hay sửa chữa xe.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!