Những lưu ý để chăm sóc lốp xe đúng cách
Là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, lốp xe cần được chăm sóc thường xuyên và đúng cách nhằm giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, và đặc biệt là bảo đảm sự an toàn của người sử dụng.
Tại sao chăm sóc lốp lại quan trọng ?
Phần lốp xe thực sự tiếp xúc với mặt đường chỉ có kích thước bằng bàn tay, nhưng sự an toàn, thoải mái của người ngồi trong xe và mức độ tiêu thụ nhiên liệu lại phụ thuộc rất lớn vào khu vực rất nhỏ này. Điều quan trọng vì lốp xe:
- Là cầu nối duy nhất giữa xe và mặt đường
- Mang theo toàn bộ trọng lượng của xe, tổng tải trọng có thể gấp 50 lần trọng lượng xe
- Hấp thụ mọi rung động, trở ngại trên đường
- Bộ phận đầu tiên phản ứng với các điều chỉnh của người lái như tăng tốc, phanh hay vào cua
Do đó, hãy chắc chắn chọn đúng loại lốp, đồng thời thường xuyên bảo dưỡng để lốp luôn trong tình trạng tốt nhất.
Kiểm tra độ mòn
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, người sử dụng xe nên thường xuyên kiểm tra độ sâu hoa lốp, bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6mm. Tính linh hoạt của xe và sự an toàn của bạn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ mòn của lốp xe bởi:
- Độ mòn và độ sâu gai lốp giúp phân tán nước giúp giảm nguy cơ trượt nước
- Lốp trọc dễ bị nổ gây mất kiểm soát, dẫn đến nguy cơ tai nạn
Kiểm tra áp suất lốp
Thông thường, áp suất hơi chuẩn là 8 PSI (Pounds Per Square Inch – đơn vị do áp suất lốp xe). Mỗi tháng, áp suất lốp sẽ giảm trung bình 1 PSI nếu không xảy ra trường hợp đặc biệt nào. Áp suất lốp có thể giảm do lỗ thủng nhỏ, thoát không khí tự nhiên qua các thành phần của lốp, hoặc thậm chí do giảm nhiệt độ môi trường xung quanh. Việc kiểm tra áp suất lốp, bao gồm cả phụ tùng nên được thực hiện hàng tháng, và trước bất kỳ hành trình dài nào.
Lốp quá căng sẽ khiến xe bị xóc và vận hành không êm ái, độ bám đường giảm hoặc có khả năng nổ lốp khi trời nắng nóng. Ngược lại, lốp bơm quá non sẽ khiến hông lốp lún xuống kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp nhanh mòn, đồng thời ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe do lực cản lăn lớn. Bơm áp suất lốp phù hợp sẽ giúp gia tăng tuổi thọ lốp, tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng như đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Cân bằng
Độ cân bằng giữa hai bên bánh xe giảm đi có thể do một bên lốp được thay thế, trọng lượng của một bên lớn hơn khi di chuyển, hoặc mua lốp mới không đúng theo quy định của nhà sản xuất. Hiện tượng lốp không đồng đều gây ra độ rung và áp lực lớn khiến lốp xe nhanh mòn, tuổi thọ lốp giảm xuống. Hai bên lốp cân bằng ngăn chặn tình trạng mòn lốp sớm và loại bỏ các rung động, ngoài ra còn bảo vệ hệ thống treo, hệ thống lái và vòng bi của chiếc xe.
Van lốp
Các loại van và linh kiện cấu tạo nên van thường được làm bằng cao su nên dễ bị xuống cấp theo thời gian. Khi di chuyển xe ở tốc độ cao, van xuống cấp có thể bị uốn cong do lực ly tâm làm thất thoát không khí, giảm áp suất lốp. Nắp van cũng rất quan trọng giúp tránh bụi bẩn hoặc tác động làm hỏng van.
Do đó, bạn nên kiểm tra định kì van lốp xem tình trạng có tốt hay không, nếu nhận thấy dấu hiệu hỏng hóc, nên thay thế ngay nhằm duy trì đúng áp suất lốp, tăng tuổi thọ lốp cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân và người sử dụng xe.
Bảo quản
Khi không sử dụng, lốp nên được bảo quản cẩn thận mới duy trì được độ đàn hồi, rắn chắc, tránh tình trạng rạn nứt/co giãn do nhiệt độ. Nơi có thể được dùng để bảo quản lốp có những đặc điểm sau:
- Khu vực thông gió, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay mưa bão
- Không bảo quản gần khu vực có hóa chất, dung môi hoặc hydrocarbon
- Không để lốp ở bất kỳ môi trường nào có khả năng thẩm thấu cao su, cứng nhọn như kim loại, gỗ...
Khi nào nên thay lốp ?
Dự đoán chính xác tuổi thọ của bất kỳ loại lốp nào là điều không thể bởi mỗi lốp xe bao gồm các loại vật liệu và hợp chất cao su ảnh hưởng đến hiệu quả khác nhau. Đồng thời, tuổi thọ lốp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thời tiết, điều kiện bảo quản và điều kiện sử dụng. Đó là lý do tại sao chủ sở hữu xe nên thường xuyên kiểm tra lốp xem cần sửa chữa và nên thay hay chưa ?
Thông thường, trên lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng thời điểm cần thay lốp mới. Đa phần thời hạn sử dụng mà nhà sản xuất lốp khuyên dùng là không quá 5 năm, tương đương 50.000km đối với trường hợp không xảy ra hư hỏng trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, thời gian thay lốp có thể sớm hơn nếu quá trình lão hóa lốp diễn ra nhanh hoặc lốp bị hỏng nặng.
Sửa chữa
Một khi lốp bị hư hỏng, không nên tự sửa chữa mà nên đem xe đến trung tâm/garage để các chuyên gia, kỹ thuật viên có kinh nghiệm tiến hành bởi:
- Đảm bảo tuân thủ các bước tháo dỡ, lắp ráp, cân bằng, thay thế một cách thành thạo
- Kiểm tra chính xác được tình trạng bên trong xe, phát hiện các hỏng hóc không thể nhìn thấy trên bề mặt
- Đảm bảo lốp xe được tân trang/thay thế một cách chính xác, xử lý tối ưu
- Tuân thủ các quy định của nhà sản xuất trong việc lựa chọn lốp: Cấu trúc, kích thước, tốc độ, khả năng chịu tải
- Có những lời khuyên hữu ích cho việc sử dụng xe sau này