Những loại xe cũ không nên mua
Mua đồ cũ bình thường đã khó, mua ô tô cũ càng khó hơn vì khó mà xác định được đâu là xe có chất lượng tốt, ít bị hỏng hóc về sau. Sau đây là những loại xe cũ bạn không nên mua dù giá thành có rẻ đến đâu.
Xe không giấy tờ
Loại xe này đứng đầu trong danh sách xe cũ không nên mua. Bạn có thể dính vào nhiều rắc rối liên quan tới pháp lý nếu bị kiểm tra giấy tờ khi tham gia lưu thông. Chưa kể đến việc ô tô bạn mua có thể không phải là từ chính chủ mà là xe ăn cắp hay nhập lậu. Trong trường hợp này nhẹ thì chỉ bị tịch thu phương tiện, nặng hơn có thể bị coi như đồng phạm tiêu thụ xe gian. Nói chung là “tiền mất tật mang”.
Xe tai nạn
Xe gây tai nạn hay từng bị tai nạn cũng không nên mua. Bỏ qua yếu tố tâm linh kiêng kỵ xe tai nạn có thể mang đến điều không may, những chiếc xe này nhẹ thì rớt cản trước hoặc sau hay móp vỏ xe, nặng thì có thể ảnh hưởng tới kết cấu khung gầm, hệ thống treo, hệ thống lái và các chi tiết mang tính cơ khí khác. Nếu ham rẻ chẳng may tậu những chiếc xe này người mua có thể phải đánh đổi yếu tố an toàn, vận hành ổn định của xe.
Xe bị ngập nước, thủy kích
Tuỳ vào mức độ ngập mà chất lượng xe bị ảnh hưởng ít hay nhiều. Tuy nhiên, cho dù không ảnh hưởng đến phần quan trọng nhất là động cơ thì nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chập cháy, sự ổn định an toàn khi vận hành hay hư hỏng các linh kiện quan trọng phải thay thế với chi phí không hề nhỏ. Cả hai trường hợp đều ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng, độ bền của xe về lâu dài. Nó khiến chủ xe mới tốn nhiều chi phí sửa lỗi vặt hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Taxi “hoàn lương”
Cũng giống như xe bị thuỷ kích, taxi “hoàn lương" cũng thường được các lái buôn xe thu gom với giá bèo và tút tát lại như mới để bán ra với giá cao. Tuy nhiên, nếu đã biết rõ nguồn gốc thì dù xe có rẻ cũng không nên mua vì loại xe này đã hoạt động hết công suất ròng rã suốt 5 - 8 năm, toàn bộ xe đã trở nên rệu rã, dễ hỏng vặt, xuống cấp các bộ phận quan trọng như động cơ, hộp số khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Xe sang đời cũ
Những chiếc xe sang Đức, Nhật có tuổi thọ cả chục năm được rao bán lại có giá đôi khi rẻ hơn cả xe phổ thông. Đối với những ai xem trọng thương hiệu thì đây có thể coi là món hời. Tuy nhiên, những công nghệ trong xe do quá hiện đại nên thường dễ hỏng và có tuổi thọ rất ngắn. Thêm vào đó, những thiết bị, phụ tùng cho loại xe này thường đắt đỏ và nhiều khi không có sẵn do đã ngừng sản xuất từ lâu. Nếu bạn không muốn thường xuyên ghé xưởng sửa chữa hay nằm chờ cả tháng chỉ để chờ linh kiện thay thế thì nên bỏ qua loại xe này.