Những kinh nghiệm khi lái ô tô mà tài xế Việt cần nắm
Dù bạn có lái xe giỏi cỡ nào nhưng thiếu đi kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống đôi khi sẽ làm bạn rơi vào tình huống rắc rối. Dưới đây là những kinh nghiệm khi lưu thông hàng ngày trên đường bạn cần biết để tránh được nguy hiểm và tiết kiệm thời gian xử lý tình huống.
Chỉnh ghế ngồi thấp
Khi chỉnh ghế có vị trí ngồi cao, tài xế sẽ có cảm giác xe đi chậm hơn bình thường. Đây là điều dễ nhận thấy nhất khi bạn chuyển từ xe SUV sang xe Sedan. Tầm nhìn thấp của Sedan khiến người lái có cảm giác xe lao đi nhanh hơn bình thường, từ đó não bộ sẽ tự điều chỉnh để giảm tốc độ.
Ngoài ra các xe ngày nay chú trọng về kiểu dáng và tính khí động học nên đa số phần kính lái được thiết kế vuốt thấp hơn các xe đời cũ, chính vì vậy khi ngồi cao, tầm nhìn của bạn sẽ bị khuất bởi kính chiếu hậu trong xe, gây nguy hiểm khi phải quan sát các xe xuất hiện từ bên phải.
Lái xe vào đường ngập
Khi bắt buộc phải lái xe qua đoạn đường ngập, bạn nên thăm dò mức nước bằng các nhìn xe đi trước, nếu mức nước ngập từ nửa bánh xe, tốt nhất bạn nên chờ nước rút hoặc tìm đường khác.
Trong tình huống này mặc dù xe bạn vẫn có thể qua được nhưng sóng nước từ các xe ngược chiều, đặc biệt là xe tải và xe buýt sẽ làm nước đánh thẳng vào cổ hút gió gây ra hiện tượng thủy kích. Nếu xe đã bị tắt máy, bạn nên gọi cứu hộ, tránh việc cố gắng khởi động lại xe sẽ làm vỡ lốc máy và gãy tay biên.
Lái xe vào vùng cát
Trong những chuyến đi dã ngoại ở biển, chắc hẳn bạn rất muốn lái xe xuống cát để đến được địa điểm cắm trại cho gia đình hay đơn giản là trải nghiệm cảm giác Off-road của xe. Để tránh bị sa lầy vào cát, trước khi cho xe vào, bạn nên xì bớt lốp và chỉ chừa lại khoảng 12Psi áp suất, lúc này xe của bạn có thể “lướt” đi trên cát nhẹ nhàng. Trong tình huống mặc dù đã xì bớt hơi nhưng xe bạn vẫn bị lún, hãy bình tĩnh đổ thật nhiều nước vào vùng cát xung quanh bánh bị để cát “đặc” lại, sau đó, bạn có thể nhấn ga thoát ra.
Tránh bị chuột rút chân phải
Khi lái xe quá lâu, chân phải của bạn sẽ có hiện tượng bị tê dẫn đến chuột rút, các xe Sedan gầm thấp thường gặp tình trạng này hơn SUV. Vì thế, sau mỗi 1,5 giờ lái xe liên tục bạn nên nghỉ 10 -15 phút để các cơ giãn ra. Ngoài ra mang giày cao và nặng sẽ làm cổ chân phải “rướng” khi nhấn chân ga hoặc phanh dễ dẫn đến tình trạng chuột rút hơn. Bên cạnh đó, nên sử dụng chế độ ga tự động để chân phải được nghỉ trong vài giây, tuy nhiên không nên co chân lại quá lâu vì nếu có tình huống bất ngờ trên đường, bạn sẽ bị chậm vài giây để xử lý.
Xử lý khi gặp động vật trên đường
Khi đang lái xe với vận tốc 80km/h và bạn gặp phải một chút bò hoặc chó phía trước. Nếu xử lý không khéo chúng sẽ làm bể đầu xe, vỡ két nước thậm chí là lạc tay lái gây tai nạn. Cánh tài xế hay truyền miệng câu nói “chó tránh đầu, trâu tránh đuôi”, tùy theo đặc tính từng loài, khi gặp vật đang lao tới, loài chó thường quay đầu chạy ngược lại, trái với trâu và bò, chúng cứ tiếp tục lao về phía trước. Vì vậy tùy theo loài gặp phải mà bạn sẽ cho xe né phần đầu hoặc đuôi của chúng.
Tránh bị tuột dốc khi lái xe số sàn
Bài thi qua cầu là nỗi “ám ảnh” với nhiều người đi thi bằng lái, nếu gặp thường hợp này ngoài thực tế như kẹt xe khi lên dốc hầm, kẹt xe khi lên dốc cầu sẽ rất nguy hiểm nếu bạn không nắm chắc kỹ thuật “côn ra, ga vào”, cách sau đây sẽ dễ dàng thực hiện hơn cho những lái mới. Đầu tiên kéo thắng tay để giữ xe đứng im, sau đó thả chân côn và dậm hơi dư dân ga, nếu động cơ phát ra tiếng hú bạn cũng không cần bận tâm. Tiếp theo thả từ từ thắng tay, xe sẽ từ từ di chuyển lên dốc mà không bị trôi về phía sau.
Vào số không cần nổ máy
Thông thường đối với xe số tự động, khi đã tắt máy bạn sẽ không thể chuyển số từ vị trí P xuống N, R hay D được. Vậy trong trường hợp nếu xe chết máy và dừng ở vị trí nguy hiểm như giữa đường, lúc này nếu thiếu kinh nghiệm bạn sẽ loay hoay không biết làm thế nào để đưa xe vào lề an toàn. Các nhà sản xuất đã làm 1 chốt nhỏ để bạn có thể chuyển số mà không cần khởi động xe. Nút này được gọi là “Shiftlock”, nó thường nằm “ẩn” phía dưới một nắp nhựa được bố trí xung quoanh cần số hoặc phía trên trục vô lăng. Để sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần cạy nắp nhựa ra, nhấn đè vào chốt nhỏ bên dưới và sang số, cuối cùng bạn chỉ cần nhờ thêm vài người hỗ trợ để đẩy xe đến vị trí an toàn.