Những điều kiện cần và đủ để túi khí “bung”

Để túi khí có thể bung khi xảy ra va chạm còn phụ thuộc vào loại túi khí và những điều kiện phù hợp.

Nhằm giảm thiểu hậu quả trong các vụ va chạm nghiêm trọng ở trực diện và gần phía trước, túi khí ô tô ra đời. 

Một số quốc gia cũng có những quy định điều chỉnh cụ thể về hoạt động của túi khí. Chẳng hạn tại Mỹ, các túi khí phải hoạt động trong các vụ va chạm khi xe đang chạy với tốc độ tương đương khoảng 23km/h, hoặc đâm vào một chiếc xe có kích thước tương tự đang đỗ trên toàn bộ mặt trước của mỗi chiếc xe với tốc độ gấp đôi (46 km/h). 

Các quy định quốc tế thông thường không được xây dựng dựa trên công nghệ, mà được xây dựng dựa trên hiệu suất. Vì vậy ngưỡng kích hoạt túi khí là một chức năng về thiết kế tổng thể của xe.

Điều kiện nào để túi khí “bung”?

Để thử nghiệm túi khí, hãng xe thường cho va chạm vào các rào chắn. Tuy nhiên trên thực tế, ngoài đâm trực tiếp vào phía trước xe, các vụ va chạm thường xảy ra ở các góc. Như vậy lực va chạm thường không được phân bổ đều trên mặt trước của xe. Vì thế tốc độ tương đối của xe để túi khí có thể kích hoạt khi xảy ra va chạm có thể cao hơn nhiều. Tốc độ xe cũng không phải là một chỉ số tốt để quyết định túi khí có “bung” hay không. 

Điều kiện nào để túi khí “bung”?

Bên cạnh đó, hầu hết các túi khí đều được thiết kế để tự động kích hoạt trong trường hợp cháy xe khi nhiệt độ lên tới 150 đến 200 độ. Điều này giúp đảm bảo nhiệt độ sẽ không gây nổ cho toàn bộ mô-đun túi khí. Các nhà sản xuất xe hơi đang cố gắng giảm những lần túi khí bị kích hoạt không cần thiết và điều chỉnh tốc độ triển khai với các điều kiện sự cố.

Trên thực tế, các thuật toán kích hoạt túi khí đang trở nên phức tạp hơn. Các thuật toán được coi là tài sản trí tuệ có giá trị. Để xây dựng một thuật toán thử nghiệm, phải tính đến các yếu tố như trọng lượng của người ngồi, vị trí ghế ngồi, sử dụng dây an toàn và thậm chí cố gắng xác định xem có ghế trẻ em hay không.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ