Những điều cần biết về lấy gió trong và lấy gió ngoài trên ô tô
Cách hoạt động của 2 chế độ lấy gió là kiến thức khá quan trọng đối với các lái mới. Nắm rõ nội dung này sẽ giúp cabin xe của bạn luôn trong lành và góp phần bảo vệ sức khoẻ của người ngồi trong xe.
Đa số các mẫu ô tô hiện nay đều có hệ thống điều hòa ô tô với hai chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài được điều khiển thông qua nút chức năng trên bảng táp-lô.
Điều này khiến các lái mới có phần bối rối khi chưa hiểu lấy gió trong và lấy gió ngoài là gì, khác nhau như thế nào và nên lựa chọn chế độ nào ở các thời điểm khác nhau. Dưới đây là những kiến thức cơ bản về hai chế độ lấy gió, giúp các bạn kiểm soát hiệu quả hệ thống điều hòa trên xe.
Ý nghĩa và sự khác biệt giữa lấy gió trong, gió ngoài
Nhìn chung, 2 chế độ lấy gió đều đưa không khí (từ ngoài hoặc trong) đi qua lọc gió lạnh của điều hoà để duy trì nhiệt độ trong cabin ô tô.
Với chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hoà sẽ lấy không khí trong xe, chạy qua lọc gió lạnh và quay trở lại các cửa gió để làm mát bên trong xe.
Các lái xe thường sử dụng chế độ này do nó không gây mùi khó chịu và tránh mang không khí ô nhiễm bên ngoài vào cabin xe. Hơn nữa, tốc độ làm mát của chế độ này cũng nhanh hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu vì động cơ không cần chia sức để kéo máy lạnh.
Dù vậy, chế độ gió trong sử dụng suốt hành trình dài trên những xe không được trang bị hệ thống điều hoà tự động rất dễ gây ra tình trạng thiếu oxy trong cabin, khiến người ngồi trong xe mệt mỏi.
Với những xe có điều hoà tự động, xe sẽ tự chuyển sang lấy gió ngoài sau một thời gian lấy gió trong để đảm bảo cung cấp đủ lượng oxy cho khoang cabin.
Còn chế độ lấy gió ngoài sẽ mang luồng khí bên ngoài vào lọc gió, đưa qua cửa gió để thay đổi nhiệt độ theo điều chỉnh của người dùng. Tuy chế độ này giúp tạo ra luồng không khí tươi mát và đảm bảo lượng oxy trong cabin xe, nhưng nếu xe đi qua khu vực nhiều khói bụi hay mùi hôi thì tất cả những thứ này cũng sẽ lọt vào theo.
Bên cạnh đó, chế độ này cũng làm mát/ấm chậm hơn vì lấy không khí từ ngoài trời.
Vậy khi nào nên lấy gió trong, gió ngoài?
Người lái có thể linh hoạt thay đổi giữa 2 chế độ lấy gió tuỳ thuộc hệ thống điều hòa chỉnh cơ hay tự động, điều kiện thời tiết, không khí bên ngoài… để đảm bảo không khí trong xe luôn thoáng mát.
Như vậy, khi mới khởi động xe, người dùng nên lấy gió ngoài, cùng với đó là mở hé cửa kính để tiết kiệm nhiên liệu, làm mới không khí bên trong cũng như tránh sốc nhiệt khi vào xe đỗ lâu dưới trời nắng. Tiếp đến là đóng cửa kính, bật điều hoà (A/C) và chuyển sang chế độ lấy gió trong để làm mát nhanh.
Mặt khác, mỗi 30 phút di chuyển đường dài liên tục, chủ xe nên đổi sang lấy gió ngoài 5 phút để không khí trong xe được thông thoáng và giảm mệt mỏi cho các hành khách. Khi lấy gió ngoài, người lái nên chú ý chọn nơi có không khí trong lành, thoáng mát, tránh khu vực nhiều bụi bẩn và mùi hôi như kẹt xe, khói đốt rác...
Nếu quãng đường di chuyển ngắn hay di chuyển trong nội thành thì người lái nên chọn chế độ lấy gió trong để hạn chế khói bụi bị hút vào cabin. Nếu chạy xe dưới trời mưa hay thời tiết ẩm ướt, bạn cũng nên sử dụng chế độ lọc gió trong để hạn chế hơi nước bên ngoài lọt vào trong xe gây âm mốc.
Cuối cùng vẫn là vấn đề cần bảo dưỡng, vệ sinh nội thất, hệ thống điều hoà và thay lọc gió định kỳ.
Một số lưu ý khi lấy gió trong, gió ngoài
Nên để không khí trong và ngoài được trao đổi càng nhiều càng tốt trên xe mới, như vậy theo thời gian sẽ giúp làm bốc hơi không khí có hại trong xe.
Nên mở cửa xe hoặc bật chế độ gió ngoài khi mới vào xe để không khí thông thoáng. Nếu đóng kín xe trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm.
Không nên đóng kín cửa và bật điều hoà gió trong trong thời gian dài, nếu không sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi hoặc bị ngợp không khí.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!