Những điểm cần chú ý khi sử dụng động cơ tăng áp
Hiện nay, động cơ tăng áp đang ngày càng trở nên phổ biến trên mẫu xe bởi những hiệu quả về công suất mà nó đem lại. Tuy nhiên, người dùng cần phải thật sự chú ý khi sử dụng loại động cơ này.
Để xe ô tô nổ máy một thời gian ngắn trước khi di chuyển
Công dụng của nhiệt kế trên ô tô chính là đo độ nóng của nước làm mát động cơ. Vào thời điểm mới khởi động xe thì dầu động cơ còn nguội nên nó sẽ lưu thông kém và khả năng bảo vệ động cơ cũng không tốt như bình thường. Vì tốc độ quay của turbo lên tới vài chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên nó cần một nhiệt độ đủ ở dầu động cơ để tối ưu việc bảo vệ turbo trước khi xe lăn bánh.
Mỗi động cơ sẽ có cơ chế làm nóng riêng và việc sử dụng các loại dầu động cơ có phụ gia đặc biệt giúp bôi trơn cũng khác nhau, nhưng theo nguyên tắc thì bạn nên cho xe nổ máy tại chỗ tối thiểu 2 phút trước khi lăn bánh, điều này sẽ giúp đảm bảo dầu động cơ đã đủ nóng.
Không nên tắt động cơ tăng áp ngay lập tức
Khác với một chiếc xe sử dụng động cơ nạp tự nhiên, một chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp thì cần phải thật cẩn thận. Bởi, khi động cơ tăng áp hoạt động thì nhiệt độ sinh ra rất lớn, nhiệt độ này được hấp thụ nhiều vào dầu động cơ và dầu động cơ như là một chất làm mát lưu chuyển suốt trong quá trình xe hoạt động.
Việc tắt đột ngột động cơ sẽ khiến dòng dầu động cơ dừng lưu chuyển trong khoang động cơ, lúc này dầu chỉ tiếp xúc cục bộ tại chỗ với những phần động cơ đang rất nóng, điều này sẽ khiến cho các phụ gia bôi trơn bị phân hủy nhanh hơn bình thường, dẫn tới chất lượng dầu động cơ giảm và không còn đủ chất lượng để thực hiện công việc bôi trơn trong một môi trường khắc nghiệt.
Để giải quyết vấn đề này người dùng xe có động cơ tăng áp nên tạo thói quen giảm nhịp độ và tốc độ của xe vài cây số trước khi dừng đỗ, khi dừng xe cần cho xe tiếp tục nổ máy ở chế độ ga nhỏ nhất để nhiệt độ động cơ và dầu giảm đều trong khoảng 2-3 phút trước khi tắt máy.
Không chạy vòng tua quá thấp
Việc lái xe ở số cao với tốc độ chậm là một trong những nguyên nhân gây hại cho bộ tăng áp. Quá trình này đặt động cơ ở mức thấp, tạo nhầm lẫn về việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đối với động cơ tăng áp, việc chạy xe ở tua máy thấp không tương đồng với tiết kiệm nhiên liệu.
Lý do là bởi bộ tăng áp sử dụng khí thải để đạt tốc độ cao, giúp tăng lượng khí nạp vào động cơ. Khi bộ tăng áp không đạt ngưỡng vòng quay nhất định sẽ khiến xe không đạt ngưỡng công suất tối ưu mà động cơ có thể sinh ra.
Đối với động cơ diesel, nhiên liệu được cung cấp bằng cách đạp chân ga, khi lái xe ở số cao tại vận tốc thấp, người dùng cần đạp ga nhiều hơn để giữ động cơ hoạt động. Đây là nguyên nhân khiến động cơ vận hành với lượng nhiên liệu thừa, thiếu không khí trong khoang đốt và khiến nhiên liệu không cháy hết. Tài xế nên sử dụng số phù hợp với tốc độ chạy xe.
Cẩn thận lái xe ở các góc cua
Những xe dùng động cơ tăng áp thường có độ trễ bởi công suất tăng lên ngay khi bộ tăng áp làm việc. Điều này khiến xe bị thiếu lái hoặc quá lái và gây ra hiện tượng trượt, mất kiểm soát. Đối với xe dùng tăng áp, tài xế không nên đạp ga sát ván khi thoát khỏi khúc cua.
Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ. Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại và không đủ điều kiện bôi trơn làm cho ổ đỡ và các chi tiết khác có khả năng bị hỏng, đặc biệt là ở tốc độ cao. Sau khi thay nhớt động cơ, người dùng nên quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay vài lần và để xe chạy ở tốc độ vừa phải trong vài phút.
Nhiên liệu kém
Đối với động cơ tăng áp, các loại nhiên liệu kém chất lượng, lẫn tạp chất sẽ khiến việc vận hành của động cơ trở nên không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động và tuổi thọ của bộ tăng áp. Khi chạy xe dùng tăng áp, tài xế nên tìm kiếm những trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu theo khuyên dùng của hãng xe.
Kiểm tra định kì hệ thống đường dẫn khí cao áp
Đây là bộ phận thường bị bỏ quên khi bảo dưỡng động cơ tăng áp. Điều này là một thiếu sót khá nghiêm trọng bởi chỉ cần một lỗi nhỏ trên hệ thống này là đã dẫn đến tình trạng suy giảm áp suất tăng áp. Lúc này, tua bin tăng áp cần vận hành tốc độ cao hơn để bù áp suất đã mất khiến cho tuổi thọ của hệ thống bị giảm đi. Do đó, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra định kỳ hệ thống đường dẫn khí cao áp nhằm hạn chế những hư hỏng đáng tiếc xảy ra.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!