Những dấu hiệu nào cho thấy động cơ ô tô đang có vấn đề?
Tài xế có thể phát hiện được xe của mình đang gặp trục trặc thông qua các cảnh báo trên bảng táp-lô hoặc hiện tượng bên ngoài.
Trái tim của ô tô không gì khác chính là bộ phận động cơ. Các dòng xe hiện đại ngày nay đều có các thiết bị cảnh báo nếu động cơ trục trặc, hoạt động theo quy tắc chung trên bảng điều khiển trung tâm hoặc qua thiết bị đọc lỗi. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết sau để tránh sự cố động cơ trầm trọng hơn:
Động cơ phát ra những tiếng lạ
Tuỳ thuộc vào từng hãng xe mà âm thanh của động cơ đốt trong ồn ào hay êm ái. Dù vậy, tiếng nổ của xe đôi lúc sẽ tiềm ẩn những vấn đề bất thường khi có tiếng như tiếng gõ, lách cách...
Việc thiếu dầu nhớt hoặc dầu quá bẩn sẽ gây nên tiếng động lạ do cản trở hoạt động của tay biên, trục cam... Động cơ có thể sẽ hư hại nghiêm trọng hơn nếu người dùng không kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Khói bất thường
Khói bất thường bốc ra từ phía sau xe cũng là một dấu hiệu khác. Người dùng có thể đoán được mức độ của vấn đề thông qua quan sát màu sắc của khói bốc ra.
Khói màu đen cho thấy chiếc xe đang hoạt động với hỗn hợp nhiên liệu và không khí vượt mức cần thiết (dư thừa xăng, dầu). Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể đến từ: lọc gió bẩn và nghẹt không cung cấp đủ không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu không đốt cháy hết hoà khí...
Nếu động cơ đang đốt lẫn dầu bôi trơn và có rò rỉ, bạn sẽ nhìn thấy khói xanh. Nếu không khắc phục, chiếc xe của bạn sẽ tiêu tốn rất nhiều dầu và các bộ phận động cơ sẽ bị hư hại.
Rung nặng đầu xe
Nếu bạn cảm giác được xe rung không có lý do, đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy động cơ của bạn đang không ổn. Khi hiện tượng này xảy ra, bạn cần chú ý đến hai vấn đề.
Thứ nhất, nếu các rung động đều đặn ngay cả khi chạy không tải thì nguyên nhân có thể nằm ở các yếu tố gắn kết động cơ với khung xe. Lúc này, bạn cần kiểm tra các chân máy gắn kết động cơ và nên thay thế bộ phận giảm chấn như cao su liên kết nếu phát hiện bị nứt, vỡ.
Ngược lại, nếu các rung động theo đợt không đều, một hoặc nhiều xi-lanh có thể đã không hoạt động dẫn đến hụt công suất. Đối với trường hợp này, bạn nên kiểm tra bộ phận đánh lửa như bu-gi, dây cao áp, bô bin đánh lửa.
Nổi đèn cảnh báo động cơ
Những chiếc ô tô sản xuất mới hiện nay đều được trang bị chức năng báo lỗi động cơ trực tiếp thông qua đèn biểu tượng trên màn hình trung tâm. Nếu các cảm biến phát hiện sự thay đổi qua đường khí thải, đèn này sẽ bật lên để thông báo đến người lái.
Vì đây chỉ là công cụ cảnh báo nên khi nhìn thấy, người dùng không thể xác định ngay vấn đề nằm ở đâu mà chỉ có thể mang xe đi kiểm tra.
Đồng hồ báo quá nhiệt
Đồng hồ đo nhiệt độ hoặc đèn báo nhiệt độ xuất hiện trên mọi dòng xe cả cũ lẫn mới. Khi động cơ khởi động bình thường, kim đồng hồ từ vạch xuất phát sẽ tăng dần lên giữa. Nếu quan sát thấy kim lên dần đỉnh trong lúc xe vận hành, người dùng nên hiểu là động cơ đang hoạt động không đúng, nhiệt độ dầu bên trong quá nóng. Trong trường hợp này, người lái không nên để xe tiếp tục hoạt động, nếu không mặt máy sẽ bị hở gioăng gây bó máy, lột biên...
Tốt nhất hãy tắt máy xe một thời gian để động cơ nguội dần trước khi khởi động trở lại. Sau đó, hãy nhanh chóng đưa xe đến nơi sửa chữa. Đa số lý do khiến đồng hồ báo quá nhiệt có liên quan đến bộ tản nhiệt động cơ, như tắc ống dẫn nước, thủng két làm mát, quạt tản nhiệt không chạy…
Đèn báo dầu động cơ
Biểu tượng đèn hình bình dầu xuất hiện trên bảng điều khiển xe báo hiệu dầu trong động cơ không đủ để bôi trơn các bộ phận một cách an toàn. Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng xe trong tình trạng này, các bộ phận như tay biên sẽ dễ bị mòn, mặt pít-tông bị xước và phải chi nhiều tiền bạc để khắc phục. Do đó, hãy tiến hành kiểm tra lượng dầu trong động cơ bằng que thăm dầu định kỳ.
Dễ chết máy
Khi đang tăng tốc hoặc chạy không tải, động cơ bất ngờ ngừng hoạt động là vì gì? Lí do đầu tiên có thể là động cơ không nhận được nguyên liệu cần thiết để hoạt động. Hoặc bộ lọc nhiên liệu bị tắc, máy bơm hay kim phun có vấn đề. Nếu xe của bạn dùng thiết bị tăng áp, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến động cơ ngừng hoạt động.
Bu-gi đổi màu
Bu-gi đổi màu chỉ liên quan đến ô tô được trang bị động cơ chạy xăng. Bộ phận này được dùng để đánh lửa cho quá trình đốt cháy trong. Thông qua màu sắc đầu bu-gi, bạn có thể đoán được khả năng hoạt động của động cơ có tốt hay không.
Đầu bu-gi ở trạng thái bình thường có màu đỏ gạch hoặc nâu vàng. Lúc này, hỗn hợp nhiên liệu đang đạt đúng tỉ lệ, hệ thống đánh lửa hoạt động tốt. Bu-gi có màu đen khô hoặc đen ướt cho thấy vấn đề ở nhiên liệu phun vào buồng đốt, thường do lọc gió bị bẩn, nghẹt, ruột dây bugi hết hạn sử dụng, pít-tông bị mòn, chế hóa khí hỏng, dầu vào xi-lanh…
Khi động cơ hoạt động quá nhiệt, bu-gi sẽ có màu trắng. Lí do dẫn dến hiện tượng có thể liên qua đến việc do lựa chọn bu-gi ban chưa phù hợp, thời gian động cơ đánh lửa chưa tối ưu, hệ thống làm mát của động cơ gặp trục trặc, bị thiếu xăng… Bạn cần mang xe đến gara sửa chữa để tìm ra nguyên nhân và khắc phục sớm để hệ thống hoạt động bình thường.
Phanh động cơ yếu
Phanh động cơ là cách lái xe khi xuống dốc, đổ đèo để phanh má không quá nóng thông qua việc chuyển về số thấp hơn, giúp xe giảm tốc mà không cần dùng phanh chân.
Phanh động cơ hoạt động nhờ áp suất nén trong xi lanh tạo ra. Nếu người dùng cảm thấy việc hãm động cơ không còn hiệu quả như trước, hãy đưa xe đi kiểm tra động cơ vì có thể bộ phận này đang gặp trục trặc khiến nhiên liệu không được đốt cháy đầy đủ trong buồng đốt.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!