Những bộ phận cần thường xuyên kiểm tra khi trời nắng nóng
Thời tiết đang vào những ngày nắng nóng, những bộ phận trên xe dễ tăng nhiệt độ và gặp nhiều vấn đề hơn. Vậy những bộ phận nào các tài xế cần lưu ý và các biện pháp cần thiết?
Thời tiết nắng nóng không chỉ khiến các lái xe mệt mỏi mà còn khiến cả các bộ phận trong xe dễ bị hỏng hóc. Những bộ phần bạn cần phải lưu ý để kiểm tra thường xuyên là lốp xe, bình ắc quy, hệ thống làm mát...
Hệ thống làm mát
Khi nhiệt độ lên cao, để có thể thoải mái hơn, các lái xe thường sử dụng điều hòa với công suất cao. Vì vậy, bộ phận này cũng dễ bị gặp vấn đề hơn.
Việc kiểm tra và bảo dưỡng bộ phận này thường xuyên là vô cùng cần thiết. Để điều hòa giữ được độ bền, các lái xe cần chú ý:
Đầu tiên, vệ sinh sạch sẽ lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng/lạnh. Trong quá trình đó, nếu phát hiện các hệ thống bị rò rỉ nên thay mới hoặc có phương án sửa chữa kịp thời để tránh ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
Tiếp theo, kiểm tra lượng nước làm mát xem có đủ hay không, bổ sung thêm ga nếu cần thiết và xem xét dầu bôi trơn của máy nén.
Cuối cùng, không nên bật điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy. Bạn cũng có thể bổ sung các biện pháp tản nhiệt khi mới lên xe để giảm áp lực lên động cơ và hệ thống làm mát.
Lốp xe
Vi lốp sẽ liên tục phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu nhiệt ma sát cao mỗi lần phanh xe khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao, dễ gặp tình trạng bong tróc, phồng hoặc xẹp.
Bên cạnh việc khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, vấn đề xảy ra với lốp còn có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm như bị lật do không đủ lực bám khi vào cua hay nổ lốp.
Để giảm thiểu tình trạng này, các lái xe nên thường xuyên kiểm tra lốp trước khi di chuyển. Bên cạnh đó, nếu phát hiện có dấu hiệu bị giảm áp suất, thiếu hơi hay có dấu hiệu bị lão hóa như nứt nẻ nên thay mới các lốp.
Cũng không nên bơm căng quá vì sẽ khiến độ bám đường của lốp bị giảm đi, nẩy xóc và khó kiểm soát. Ngược lại, nếu để lốp xẹp quá dễ xảy ra tình trạng nổ lốp.
Ngoài ra, hãy chuẩn bị lốp dự phòng cho những chuyến đi xa để thay thế khi cần.
Cần gạt nước
Dưới sự tác động của nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu, đệm cao su của cần gạt nước dễ nhanh chóng xơ cứng, nứt vỡ. Khi đó, việc gạt mưa sẽ không hiệu quả và tầm nhìn của lái xe bị giảm, chưa kể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.
Tuổi thọ trung bình của cao su gạt nước từ 6 tháng đến 1 năm. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra bình chứa nước rửa kính.
Dung dịch trong xe
Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao khiến xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, vì vậy cần kiểm tra đều đặn các chất lỏng trên xe như nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh…
Cần tránh tình trạng bị hao cạn, vì nó sẽ làm các hệ thống máy móc của xe luôn phải hoạt động trong tình trạng quá nhiệt, khiến xe bị giảm tuổi thọ.
Bình ắc quy
Thực tế, nhiệt độ cao làm chất lỏng bay hơi nhanh dẫn tới áp suất và liều lượng dung dịch trong ắc quy thay đổi, gây tổn hại đến các cấu trúc sinh điện phía trong ắc quy. Chính vấn đề này cũng gây ra tình trạng chết ắc quy và phải thay ắc quy mới.
Do đó, nên theo dõi và thay thế ắc quy kịp thời khi thấy ắc quy có dấu hiệu xuống cấp. Đồng thời, hãy giữ bình ắc quy của xe hơi sạch sẽ vì bụi bẩn cũng chính là một yếu tố khiến ắc quy nhanh cạn kiệt.
Sơn xe
Cấu trúc lớp sơn dễ bị phá hủy do các phân tử cấu thành sơn ở trong tình trạng giãn nở khi gặp nhiệt độ cao. Đồng thời, nhiều lái xe thường rửa xe ngay khi mới di chuyển cả quảng đường dài và máy vẫn còn nóng cũng ảnh hưởng xấu đến lớp sơn ngoại thất của ô tô.
Một số lời khuyên dành cho các tài xế là nên sử dụng tấm chắn khi dừng, đỗ xe; lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!