Nhiều xe nhập giá rẻ cập bến Việt Nam, xe lắp ráp trong nước cũng được xuất xưởng với số lượng lớn.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều dòng ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi đó, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng được xuất xưởng liên lục. Với nguồn cung ngày càng lớn như vậy, liệu giá ô tô có tiếp tục giảm không?

Tăng tốc cuối năm

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 9, số lượng ô tô nhập khẩu các loại đã lên đến hơn 6.600 chiếc, tức là tăng hơn 40% so với  tháng 7/2020 và bằng 75% của cả tháng 8/2020. Trong đó, có hơn 5.100 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, giá nhập trung bình hơn 380 triệu đồng/chiếc, chủ yếu tập trung vào xe giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe nhập khẩu đã tăng gần 500 xe. Từ đó, có thể thấy việc nhập khẩu ô tô về nước đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh, chuẩn bị cho mùa bán hàng cuối năm. Và theo dự bảo, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ vẫn còn tăng.

Không những thế, một số doanh nghiệp ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tiết lộ cũng đang tăng công suất các mẫu xe bán chạy hiện nay như Toyota Vios, Hyundai i10, Accent, Kia Seltos, Honda CR-V, Mazda CX-5,...

Bên cạnh đó, còn nhiều mẫu xe mới dự kiến được ra mắt ở các phân khúc như 3 sản phẩm mới của Toyota Việt Nam là Cross, HiluxFortuner; SeltosSorento của Kia; phiên bản nâng cấp CR-V của Honda Việt Nam; Mazda 6 mới của Vina Mazda; mẫu Pajero Sport của Mitsubishi Việt Nam; và Ecosport mới của Ford Việt Nam. 

Ô tô

Dự báo nguồn cung ô tô sẽ tăng liên tục, trong khi hàng tồn kho vẫn còn nhiều, điều này sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 8 tháng đầu năm 2020, nhiều doanh nghiệp thành viên có doanh số bán hàng giảm, giảm  25% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu về ô tô sẽ tăng lên tuy nhiên vẫn thấp hơn những năm trước. Dự báo cả năm doanh số bán ô tô vẫn tăng trưởng âm.

Hiện tại, để xẻ hàng tồn kho, nhiều dòng xe đang thực hiện chương trình hạ giá, từ hàng chục tới cả hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn như tất cả mẫu xe ở nhiều đại lý Ford Việt Nam đang được giảm giá từ 25-80 triệu đồng. Thậm chí mẫu Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD 2019 đang được giảm từ 160-200 triệu đồng, tùy từng màu.

Toyota Fortuner 2019 giảm giá hơn 120 triệu đồng, những mẫu xe khác như Vios, Wigo, Innova,... giá cũng giảm từ 20-60 triệu đồng.

Chương trình khuyến mãi cho 3 mẫu xe là Cerato, SolutoSedona cũng được Kia thực hiện, mức giảm dao động từ 30-60 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng. Mazda cũng giảm 20-40 triệu đồng cho nhiều mẫu xe. Còn giá Hyundai i10, KonaElantra giảm từ 20-30 triệu đồng.  Đáng lưu ý là chương trình khuyến mãi của VinFast khi mức giảm lên đến hơn 500 triệu đồng cho 2 mẫu xe Lux A2.0Lux SA2.0.

Không chỉ có những xe phiên bản cũ được thực hiện chương trình khuyến mãi mà ngay cả những mẫu ô tô vừa mới ra mắt chưa được bao lâu cũng sẽ được áp dụng chương trình tương tự. Ví dụ như Honda CR-V 2020, Mazda6 2020, Toyota Fortuner 2021... giá đang giảm từ 10-50 triệu đồng, tặng kèm phụ kiện.

Đối với những xe nhập khẩu cũng không ngoại lệ khi Volkswagen Tiguan Allspace và Passat giảm giá từ 120-170 triệu đồng; Pajero Sport phiên bản máy dầu số sàn của Mitsubishi giảm gần 100 triệu đồng; Chevrolet Trailblaze thậm chí được giảm giá sâu tới 210 triệu đồng; còn Subaru Forester tùy từng phiên bản mà mức giảm dao động từ 129-189 triệu đồng. 

Giá xe tiếp tục giảm?

Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe lắp ráp trong nước, các donh nghiệp cho biêt foanh số bán hàng cũng đã có dấu hiệu tăng trở lại và dự báo  từ nay đến cuối năm sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này cũng không khỏi lo lắng khi chính sách này đến này đến ngày 31/12/2020 sẽ hết hiệu lực và điều này có thể làm cho doanh số giảm.

Thế những sang năm 2021 nếu các chính sách mới được ban hành thì xe nội có thể được giảm giá nhiều hơn.

Tại Nghị quyết 115 NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ,  ban hành ngày 6/8/2020, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính sớm sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (cụ thể là giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô, trình Quốc hội khóa XIV tại Kỳ họp thứ 10. 

Dự kiến vào ngày 10/2020, kỳ họp này sẽ diễn ra. Nếu chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới được trình và thông qua thì từ 2021, xe sản xuất lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ nhận có được những ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, phần giá trị gia tăng trong nước sẽ được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt. Các mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, có thể sẽ giảm giá thành và giảm giá bán ra.

Bên cạnh đó, với đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5% để kích cầu tiêu dùng, thì đây sẽ là cơ hội vô cùng tốt cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô khi đang phải đối diện với những thách thức từ đại dịch Covid-19. Nếu đề xuất này thực sự được chấp thuận thì ngành ô tô cũng được hưởng lợi, giúp giá xe giảm.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ