Người mới sử dụng phanh xe ô tô sao cho đúng cách?

Phanh xe ô tô sai cách và sai kỹ thuật có thể gây ra hậu quả nghiệm trọng cho xe và mất an toàn cho người lái.

Phanh ô tô

Phanh ô tô hoạt động như thế nào?

Hầu hết các loại phanh được trang bị trên ô tô hiện nay là loại phanh đĩa, một số dòng xe khác được bổ sung thêm phanh tang trống cho bánh sau. Khi đạp phanh, lực truyền động làm cho má phanh xiết vào đĩa phanh hoặc guốc phanh ép sát vào tang trống, tạo thành lực ma sát giúp xe giảm tốc độ. 

Quá trình đạp phanh ô tô tương tự với đạp phanh xe đạp. Bạn hãy tưởng tượng rằng, nếu 2 má phanh xe đạp xiết vào vành thì 2 má phanh ô tô xiết vào giữa. Phanh kiểu tang trống thì hoạt động gần giống phanh sau của xe mini Nhật, guốc phanh mở ra ép và tang trống từ phía trong tạo ra lực hãm để phanh xe. Người lái chỉ cần áp dụng thao tác bóp phanh xe đạp cho đạp chân phanh nếu muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe.

Kỹ thuật phanh gấp đảm bảo an toàn

5 kỹ thuật phanh cần ghi nhớ

Đạp/nhả phanh theo nhịp

Nếu ô tô không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì xe dễ gặp hiện tượng bó phanh khi chạy với tốc độ cao tạo nên hiện tượng trượt bánh, khóa bánh khiến tài xế bị mất lái. 

Để tránh tình trạng mất kiểm soát như trên, bạn cần áp dụng đúng kỹ thuật phanh bằng cách đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Quá trình này sẽ giúp giảm ma sát và áp lực phanh, từ đó giảm tốc độ an toàn, đặc biệt trường hợp phanh gấp khi chạy với tốc độ cao.

Rà phanh

Rà phanh là phương pháp phanh xe ô tô được sử dụng rộng rãi. Khi vào cua, tài xế vẫn giữ tốc độ cao và bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải. Nhờ đó, xe vẫn giữ tốc độ cao mà không bị mất lái.

Tuy nhiên cách này không được khuyến khích bởi vì rà phanh liên tục sẽ tạo ra lực ma sát rất lớn làm dầu phanh dễ bị sôi, có thể gây mất áp suất phanh hay cháy má phanh, khiến xe mất phanh. Do đó không nên rà phanh quá dài, nhất là trong các trường hợp xe tải nặng, đang xuống đèo dốc… 

Giảm tốc độ kết hợp phanh và về số thấp

Cách phanh xe kết hợp đạp phanh cùng chuyển xe về số thấp phù hợp khi chạy trên các đoạn đường khó như đèo dốc, tải nặng.

Khi về số thấp, xe sẽ được hãm phanh bởi động cơ để giảm áp lực, hạn chế các tình trạng xấu như dầu phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay xe bị mất phanh.

Phanh dưới ngưỡng tối đa

Kỹ thuật phanh dưới ngưỡng tối đa thường áp dụng trên đường đua tuy nhiên người lái cũng có thể sử dụng phương pháp trong trang thái lái xe thông thường bằng cách chủ động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho chưa vượt qua giới hạn dẫn tới trượt bánh. 

Với những người lái đã có kinh nghiệm sau nhiều lần đạp phanh, có thể cảm nhận độ rung của vô lăng để biết được lực phanh đã gần tới ngưỡng hay chưa.

Phanh khẩn cấp

Kỹ thuật phanh khẩn cấp (hay còn gọi là kỹ thuật đạp phanh chạm ngưỡng) là phương pháp đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của người lái. Sau đó, nhả chân phanh ngay lập tức. Khi xe hết trượt phanh thì tiếp tục phanh tới gần điểm trượt thì nhả phanh. Thao tác này lặp lại liên tục cho đến khi xe dừng lại. 

Phương pháp phanh khẩn cấp chỉ phù hợp với những tay lái đã có kinh nghiệm. Nếu bạn là người mới, hãy thường xuyên luyện tập để có thêm kinh nghiệm xử lý tốt nhất trong những tình huống thực tế.

Hiện nay nhiều dòng xe ô tô được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD… giúp rút ngẵn quãng đường phanh và hạn chế tối đa những tình huống nguy hiểm lúc phanh như xe bị bó phanh.

Tuy nhiên, những tính năng trên đây chỉ hỗ trợ một phần nào đó, quan trọng nhất là thao tác của người lái. Vì thế không nên phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phanh này. Nếu gặp tình huống khẩn cấp, bạn vẫn nên áp dụng những phương pháp kỹ thuật phanh đúng cách như bài viết đã chia sẻ trên đây để đảm bảo an toàn tối đa trong mọi trường hợp.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ