Ngỡ ngàng với 10 chiếc xe Porsche hiếm nhất từng được sản xuất
Trong suốt quá trìnhxây dựng và phát triển của mình, hãng xe Porsche từng cho ra mắt một số chiếc xe siêu hiếm với số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Porsche 935 Street - 1 chiếc
Với số lượng chỉ 1 chiếc duy nhất, Porsche 935 Street trở thành chiếc xe Porsche hiếm nhất và cũng là mẫu xe đầu tiên được Porsche Exclusive sản xuất. Được biết, phiên bản duy nhất này được thiết kế vào năm 1983, dành riêng cho Mansour Oijeh, người sáng lập TAG Group. Chiếc xe được tạo nên dựa trên Porsche 930. Tuy đã xuất hiện rất nhiều phiên bản xe đua của mẫu 935 nhưng chiếc 935 Street từng được sản xuất bởi Porsche thì chỉ có duy nhất 1.
Porsche 914-8 - 2 chiếc
Ở vị trí thứ 2 về độ hiếm, chiếc Porsche 914-8 chỉ được sản xuất với 2 chiếc duy nhất. Trên thực tế, 2 chiếc xe thử nghiệm 914-8 mới chính là chiếc xe đầu tiên của Porsche trang bi động cơ 8 xi lanh chứ không phải 928. Tuy nhiên, 928 vẫn được coi là chiếc xe thương mại đầu tiên trang bi động cơ 8 xi lanh của Porsche.
Cả 2 chiếc xe siêu hiếm này đều là những mẫu xe thử nghiệm và vẫn ở dạng chưa tinh chỉnh. Chúng thuộc về Ferry Porsche (con trai của Ferdinand) và Ferdinand Piech. Trên thực tế, động cơ của 914-8 của Piech gần giống như động cơ được sử dụng trong chiếc xe đua 908, khiến chiếc xe ít được sử dụng trên đường.
Porsche 993 Speedster - 2 chiếc
Đồng hạng với Porsche 914-8 là một chiếc xe của Porsche Exclusive mà hiếm người biết tới - chiếc Porsche 993 Speedster. Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ mẫu 356 Speedster cổ điển.
Trong đó, một chiếc Porsche 993 Speedster màu xanh lá cây thuộc quyền sở hữu của Ferdinand Alexander Porsche, cháu của nhà sáng lập Ferdinand Porsche nhân dịp sinh nhật lần thứ 60. Chiếc còn lại có màu bạc thuộc về Jerry Seinfeld vào năm 1998, ông là một trong những diễn viên hài lừng danh nhất mọi thời đại.
Porsche 964 Turbo Cabriolet - 4 hoặc 8 chiếc
Số lượng chính xác của 964 Turbo Cabriolet cho đến nay vẫn được đặt ra nghi vấn giữa 4 và 8 chiếc. Chiếc xe được thiết kế và sản xuất bởi đội ngũ Porsche Exclusive. Đa số thông tin về mẫu xe này vẫn chưa được công bố, tuy nhiên mẫu xe được sản xuất cùng thời gian với những chiếc 991 thế hệ 996 vào thập kỉ 90. Thậm chí Porsche 964 Turbo Cabriolet hiếm đến mức trong kho lưu trữ của Porsche không có hỉnh ảnh chụp lại và chỉ có 1 tấm duy nhất trên tạp chí Total 911.
Porsche 991 GTS Club Coupe - 13 chiếc
13 chiếc 911 991 GTS đặc biệt đã được sản xuất nhân dịp kỉ niệm 60 năm Câu lạc bộ Porsche tại Mỹ với tên gọi tắt là 991 GTS Club Coupe. Giá của mỗi chiếc xe đều rất đắt đỏ và người mua sẽ được tặng kèm một cuốn sách bọc da nói về chiếc xe.
13 chiếc xe đều được trang bị động cơ giống mẫu 991 GTS tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mẫu xe lại được nâng cấp ngoại thất khác nhau, bao gồm màu sơn đặc biệt Club Blau, la-zang thể thao 20 inch đen bóng, cánh gió đuôi vịt, cánh cửa có dòng chữ "Club Coupe" và ở thềm cửa có thêm chữ "GTS Club Coupe".
Porsche 993 Turbo Cabriolet - 14 chiếc
Những chiếc Porsche 911 phiên bản 991 là những mẫu xe rất hiếm. Nhưng sự kết hợp giữa 991 và 964 còn hiếm hơn thế, chỉ có 14 chiếc từng được sản xuất. Thiết kế của mẫu 993 mang phong cách cabriolet (mui mềm) được trang bị động cơ 3.6L 6 xi lanh của phiên bản 964 công suất 360 mã lực.
Được biết, đây là mẫu xe cuối cùng của Porsche được làm mát bằng không khí và rất hiếm để gặp được. Thậm chí 993 Turbo Cabriolet còn không được Porsche công nhận mà do Porsche Exclusive phát triển hoàn toàn.
Porsche 964 Speedster Turbo-Look - 15 chiếc
Porsche Excusive đã trở nên nổi tiếng trong suốt lịch sử của hãng khi sản xuất ra rất nhiều mẫu xe phiên bản giới hạn dành cho nhưng khách hàng đặc biệt của Porsche. Trong số những chiếc xe họ đã phụ trách thì còn có Porsche 964 Speedster Turbo-Look.
Trong tổng số 300 chiếc 964 Speedster, Porsche Excusive đã độ lại vẻ ngoài 15 chiếc với phiên bản Turbo. Về bản chất, bên trong chiếc xe vẫn nguyên bản và là tiền đề cho chiếc 911 Speedster sau này.
Porsche 356 America Roadster - 16 chiếc
Chiếc Porsche 356 America Roadster được sản xuất vào năm 1953 và nhẹ hơn đáng kể so với các phiên bản còn lại của dòng 356 Series. Tuy nhiên chỉ có 16 chiếc được chế tạo với trọng lượng siêu nhẹ 605 kg nhờ bộ vỏ bằng nhôm dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ.
Tuy không phải là một chiếc Porsche mạnh mẽ nhưng Porsche 356 America Roadster lại có trọng lượng rất nhẹ và được trang bị động cơ dạng phẳng 1.5L, 4 xi lanh công suất chỉ 70 mã lực. Porsche 356 America Roadster như một lời khẳng định rằng trong lịch sử, xe mui trần động cơ 4 xi lanh của hãng này không phải là một xe xấu.
Porsche 911 SC/RS - 20 chiếc
Năm 1984, một phiên bản 911 đặc biệt đã được Porsche phát triển dành cho cuộc đua đường trường ở phân khúc hạng B với tên gọi 911 SC. Không chỉ có trọng lượng xe nhẹ mà hai bên sườn xe còn rộng hơn, hệ thống treo được tăng cường khi xe lao ra những con dốc nhỏ ở tốc độ cao và động cơ dạng phẳng 3.0L 6 xi lanh tạo ra công suất tối đa 255 mã lực.
Tuy nhiên, ngày nay, không còn chiếc xe 911 nào đua đường trường và 911 SC/RS thực sự là một chiếc xe đặc biệt. Sau này, chiếc 959 là phiên bản xe đua phân khúc hạng B cuối cùng của Porsche. Nhưng chỉ với số lượng 20 chiếc 911 SC/RS từng được sản xuất, đây chắc chắn là chiếc xe siêu hiếm.
Porsche 356B Abarth Carrera GTL - 20 chiếc
Trước khi được biết đến như bộ phận chuyên độ xe độc quyền cho Fiat, Abarth đã từng độ rất nhiều loại ô tô khác nhau. Năm 1949, Porsche đã liên hệ với Abarth nhằm thực hiện ý định sản xuất một khung xe thế hệ mới nhẹ hơn dành cho chiếc 356B Carrera sau một thời gian dài tập trung cho thể thức đua F1.
Sự hợp tác này dẫn đến kết quả là một trong những chiếc Porsche cổ điển đẹp nhất từng được sản xuất. Vào năm 1960, chiếc xe 356B Abarth Carrera GTL đã thi đấu tại cuộc đua Le Mans 24 giờ và giành chiến thắng. Chỉ có 20 chiếc được sản xuất (một số nguồn trích dẫn là 21) và với thiết kế từ chiếc 356 nguyên bản, mẫu xe này nhẹ tới 45 kg so với phiên bản tiêu chuẩn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!