Nên làm gì khi ô tô bị trượt bánh?
Việc ô tô bị trượt bánh, khoá bánh,... đều là những tình huống mà người lái xe rất hay gặp phải. Vậy làm thế nào để điều khiển chiếc xe để giảm thiểu tối đa khả năng mất an toàn, mất kiểm soát?
Trượt bánh
Khi người điều khiển xe ô tô cố tăng tốc hoặc nhấn ga quá mạnh để thoát ra khỏi vũng lầy… sẽ khiến các bánh xe trên trục dẫn động quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường, gây ra tình trạng trượt bánh.
Trong trường hợp này, bạn chỉ cần giảm ga và đạp nhẹ chân phanh cho đến khi bánh xe lấy lại độ bám đường, với những chiếc xe có hệ thống kiểm soát độ bám đường thì xe sẽ tự động can thiệp giúp cân bằng. Tiếp theo, nên di chuyển chậm rãi trên những đoạn đường bùn lầy hay ổ gà bằng cách đạp ga từng nhịp kết hợp đánh tay lái qua lại.
Trước mỗi chuyến đi, bạn nên kiểm tra độ bám đường của bánh xe bằng cách cảm nhận độ trượt bánh trong lúc chạy bên mép đường.
Khóa bánh
Đây là hiện tượng khi người điều khiển phương tiện đạp phanh xe quá mạnh và đột ngột. Khi đó, bánh xe sẽ ngừng quay nhưng do lực quán tính nên chiếc xe bị trượt về trước. Cách để xử lý là hãy nhả phanh hoàn toàn và cố gắng rà phanh lại chậm rãi. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu tại những đoạn đường trơn trượt.
Hiện nay, rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này sẽ áp đặt một ngưỡng phanh nhất định lên cả 4 bánh xe để ngăn chặn hiện tượng khóa bánh. Tuy nhiên, nó cũng khiến xe không thể giảm tốc nhanh và cần thêm thời gian cộng quãng đường dài hơn.
Hiện tượng thiếu lái (Understeer)
Do nó chỉ xảy ra khi bánh xe trước bị mất độ bám đường và khiến xe khi vào cua không theo ý muốn của người lái nên còn được gọi là trượt bánh trước. Nói một cách đơn giản, khi người điều khiển vào cua với tốc độ cao trên đoạn đường trơn trượt. Góc cua càng nhỏ và tốc độ càng lớn thì xác suất phải tìm một “bến đáp” là rất cao.
Đầu tiên, người điều khiển cần phải loại bỏ chân ga để xe giảm tốc tức thì. Tuyệt đối không cố gắng đạp mạnh phanh, bởi như vậy sẽ rất dễ xảy ra tình trạng bó cứng phanh và khiến bánh trượt xa hơn.
Tiếp theo, hãy trả lái về hướng thẳng hoặc gần thẳng nhằm cân bằng chiều trượt và chiều lăn của bánh xe để lấy lại độ bám đường của bánh được tốt hơn. Tuy nhiên, không nên cố gắng đánh vô lăng nhiều vì có thể khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.
Cuối cùng, người điều khiển phương tiện cần di chuyển thật chậm để đưa xe vào cua.
Xe thừa lái (Oversteer)
Hiện tượng này thường xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau, khi bánh sau mất độ bám đường và nửa thân sau bị trượt sang một bên. Cụ thể, khi người điều khiển phương tiện di chuyển quá nhanh lúc vào cua và đạp phanh gấp, trọng lượng của xe dồn quá nhiều vào bánh trước nên bánh sau sẽ bị giảm áp lực dẫn đến tình trạng trượt bánh.
Giải pháp cho vấn đề này cũng khá đơn giản, chỉ cần nhả chân ga để xe giảm tốc độ, đợi cho bánh xe tăng độ bám đường và nhẹ nhàng điều khiển vô lăng theo hướng mà mình muốn.
Xe trượt “zig zag” (Counterskid)
Phần đuôi xe sẽ trượt qua lại theo hình zig zag và tạo ra xung lực. Nếu không xử lý kịp thời ở vòng trượt thứ 1 hoặc 2, khi xe đến vòng trượt thứ 3 sẽ bị quăng mạnh và khó xử lý.
Cách xử lý là người điều khiển nên điều chỉnh vô lăng theo hướng của lực quán tính đang đẩy xe đi trong lần dư lái thứ nhất. Kế tiếp, trả lại nhẹ nhàng để giữ cho bánh xe được cân bằng. Ngay sau khi xe đã vào đúng đường, hãy điều chỉnh bánh xe thẳng để trọng lượng phân bổ vào bốn bánh.
Ngoài ra, người lái xe cần phải luôn tập trung quan sát con đường để tự tin giành quyền kiểm soát vô lăng và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!