Nâng cấp hệ thống phanh an toàn cho xe máy

Đối với một chiếc xe máy, phanh xe có lẽ là thiết bị an toàn quan trọng nhất. Tuy nhiên, hệ thống phanh có thể bị đứt bất ngờ mà không có những dấu hiệu báo trước. Cho dù bạn đang đi dạo vài vòng quanh phố hay đang thực hiện những chuyến đi dài, phanh xe có thể đem đến sự an toàn miễn là bạn sử dụng chúng hợp lý và không lái xe một cách liều mạng. Carmudi sẽ bật bí cho bạn những bước căn bản nhất để bạn tự nâng cấp hệ thống phanh của mình:

Thay dây thép bện

[caption id="attachment_2166" align=aligncenter width=640]Thay dây thép bện Dây thép bện cho xe máy[/caption]Hệ thống phanh dẫn động thủy lực dựa vào áp lực để truyền đi lực phát sinh do kéo cần gạt. Lực này sau đó sẽ truyền đến má phanh giúp xe dừng lại khi người lái sử dụng phanh. Hệ thống phanh là một vòng khép kín để duy trì ở mức nhất định số lượng nhớt cần dùng và công suất tương đối ổn định để duy trì áp lực.Mặc dù dây phanh thông thường được cấu tạo từ một loại cao su đặc biệt, nó vẫn có thể bị giãn nở, uốn cong hoặc xảy ra những biến dạng đàn hồi tiêu cực làm ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Về cơ bản, các dây phanh chỉ biến dạng một chút khi bạn bóp phanh hoặc nhấn chân phanh. Tuy nhiên, nếu dây phanh quá cũ, bạn cần dùng nhiều lực hơn để tạo ra áp lực đè lên má phanh khiến xe chạy chậm lại.Thay thế dây phanh cũ bằng vật liệu bền như dây thép bện có thể khiến hệ thống phanh hoạt động linh hoạt và cho cảm giác chính xác hơn khi đạp phanh. Điều này cũng góp phần cải thiện kỹ thuật phanh của bạn và đóng góp vào sự an toàn chung của xe. Khi đã thay dây phanh bằng dây thép bện, hãy dành thời gian làm quen với phanh mới cho đến khi bạn có thể hoàn toàn làm chủ được việc dùng phanh và phản ứng của phanh. Nhiều trường hợp xảy ra các tai nạn đáng tiếc chỉ vì người dùng chưa quen với việc sử dụng hệ thống phanh mới đã được nâng cấp.

Thay má phanh cao cấp

[caption id="attachment_2165" align=aligncenter width=640]thay ma phanh
Thay má phanh cho xe[/caption]Lực phanh chủ yếu được tạo ra do các rotor của chiếc xe trượt lên má phanh. Lực ma sát sinh ra từ chuyển động này là nguyên nhân giúp xe chạy chậm lại. Ngay cả khi phanh chủ và dây dẫn của xe đang ở trong tình trạng tốt, lực phanh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chất lượng của miếng lót má phanh. Vấn đề này vẫn thường xảy ra bất chấp loại caliper và số lượng bít tông được sử dụng trên xe. Tất nhiên, sử dụng caliper loại tốt với nhiều bít tông và hơn 2 miếng lót sẽ giúp hệ thống phanh vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, sử dụng má phanh chất lượng kém trong một hệ thống phanh hoàn hảo sẽ đưa đến hiệu suất làm việc giảm đáng kể.Má phanh được chia làm 2 loại: hữu cơ và kết dính. Mỗi loại má phanh có ưu điểm và khuyết điểm riêng tùy thuộc vào kinh nghiệm, phong cách, mục đích và khả năng tài chính của người sử dụng.Má phanh sử dụng miếng đệm hữu cơ là sự lựa chọn cho những ai ưa thích sự nhẹ nhàng. Được sản xuất bằng các chất liệu có trọng lượng không đáng kể, má phanh hữu cơ giúp hệ thống phanh hoạt động mượt mà hơn. Tuy nhiên, nhiều người không chọn má phanh với miếng lót hữu cơ bởi chúng tạo ra nhiều bụi bám vào caliper hay nan hoa và làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe.Má phanh sử dụng miếng lót kết dính được sản xuất bằng cách nung chảy kim loại và các vật liệu khác dưới nhiệt độ và áp suất cao. Kết quả của quá trình sản xuất này cho ra loại miếng lót có hiệu suất cao hơn, cứng hơn và hoạt động hiệu quả hơn miếng lót hữu cơ trong điều kiện nhiệt độ cao hoặc môi trường ẩm ướt. Miếng lót kết dính tuy có tuổi thọ cao hơn so với miếng lót hữu cơ nhưng chúng lại góp phần khiến hệ thống rotor của xe nhanh chóng bị hỏng.

Thay đĩa phanh hoặc rotor

[caption id="attachment_2167" align=aligncenter width=640]thay dia phanh hoac rotor Thay đĩa phanh hoặc rotor cho xe[/caption]Chất lượng của đĩa phanh ảnh hưởng đến khả năng dừng của xe. Việc thay thế đĩa phanh cũ bằng loại mới làm từ thép tốt hơn, có kích thước tối ưu hơn sẽ cải thiện đáng kể năng suất làm việc của xe. Các thiết kế đĩa phanh thông minh giúp tản nhiệt tốt hơn, phân tán nước nhanh hơn, loại bỏ bụi sinh ra từ miếng lót và làm tăng tuổi thọ của máy. Tại thị trường Việt Nam, một số loại đĩa phanh thông minh được bán với giá khá cao.Bên cạnh đĩa phanh, việc thay thế rotor có kích thước lớn hơn cũng có thể cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống phanh. Tuy nhiên, điều này cũng góp phần khiến phần bánh xe phải chịu thêm sức nặng của rotor.

Bảo trì

Bên cạnh việc thay thế các bộ phận, một số lưu ý sau có thể giúp bạn nâng cấp hệ thống phanh một cách đơn giản và hiệu quả:
  • Xác định mức độ và màu sắc của dầu phanh thường xuyên. Thực tế, dầu phanh có thể bị suy giảm theo thời gian khi xe hoạt động liên tục. Nếu thấy dầu phanh ngã màu đen, hãy nghĩ ngay đến việc thay chúng ở một tiệm sửa xe.
  • Kiểm tra hệ thống phanh có bị rò rỉ hay không. Nếu nhận thấy có sự rò rỉ, đừng chần chừ gọi cho thợ máy để được trợ giúp.
  • Dành thời gian thay thế các bộ phận một cách thường xuyên. Rác và nước có thể khiến hệ thống phanh của bạn bị rỉ sét và có thể gây kẹt carliper hoặc bít tông. Do đó, hãy dành thời gian thay thế các bộ phận của hệ thống phanh sau mỗi vài năm.
back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ