Nâng cấp đèn halogen lên xenon cho ôtô rẻ tiền
Với chi phí 3-6 triệu, nhiều chủ xe nâng cấp đèn pha từ halogen lên xenon nhằm mang lại khả năng chiếu sáng tốt hơn.
Hiện nay, công nghệ đèn pha trên ô tô có 4 loại cơ bản. Sắp xếp theo thứ tự độ tân tiến trong công nghệ tăng dần là Halogen, Xenon (HID), LED và Laser. Nếu công nghệ đèn pha LED và Laser thường trang bị trên xe đắt tiền thì xe giá rẻ chủ yếu sử dụng đèn Halogen, một số dùng Xenon.
Có cấu tạo giống đèn sợi đốt là Halogen - loại đèn cơ bản nhất. Các ưu điểm lớn nhất là chi phí rẻ, tuổi thọ lớn. Bên cạnh đó, cấu tạo Halogen đơn giản và dễ tạo hình nên các hãng có thể dùng cho loại nhiều đèn trên các dòng xe khác nhau.
Nhược điểm của halogen là vùng chiếu sáng nhỏ, nhiệt lượng cao cũng như khó khăn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng. Khi tháo bóng để sửa, chỉ cần lẫn chút ẩm cũng làm đục và mờ ánh sáng, cũng như giảm tuổi thọ đèn. Vì những nhược điểm trên, nhiều chủ xe chấp nhận bỏ thêm tiền để thay thế đèn pha từ halogen lên xenon hoặc LED.
Khi nâng cấp lên hai loại đèn này, chủ xe hơi nên chú ý chắc chắn bi cầu và màn chiếu projector được sử dụng. Bởi lẽ, đèn LED hày xeon có cường độ chiếu sáng cao nhưng luồng sáng lại không tập trung. Khả năng làm giảm hiệu quả chiếu sáng và chói mắt người đối diện. Thế nên, cần có bi cầu và màn chiếu để tập trung ánh sáng.
Các xưởng độ thường sử dụng bi tháo xe ô tô của BMW, Lexus, Audi nhưng do tuổi thọ cao và chất lượng không ổn định. Hiện tại, thợ hay dùng bi từ Đài Loan và Trung Quốc. Loại đèn hay được thay độ cho xe nhất đó là bóng xenon kèm chấn lưu (ballast).
Sở dĩ đèn laser không được sử dụng vì giá thành cao. Mà trình độ thay lắp của thợ Việt Nam chưa thể đáp ứng. Với bóng LED, do luồng sáng lớn lại không tập trung và hiệu suất yếu hơn xenon nên khi lắp bóng LED qua bi cầu, cường độ sáng không cao.
Với các xe sang, đèn LED được sử dụng bên cạnh bi cầu được nghiên cứu và phát triển riêng. Có các công nghệ để bổ trợ giúp đèn có hiệu quả tốt hơn. Bóng xenon kèm bi sẽ là sự lựa chọn hàng đầu vì trên thực tế hiện tại bi cầu lắp ngoài chưa thể đáp ứng hết để bổ trợ, tinh chỉnh cho đèn LED.
Ballast ở đây được hiểu là bộ kích sáng cho đèn xenon, bởi khi khởi động đèn xenon cần luồng điện lớn khoảng 23.000 V, nhưng khi ổn định thì hoạt động ở mức 85 V. Hầu hết bóng xenon cần bi cầu thì cũng không thể thiếu chấn lưu (Ballast). Các nguồn điện trong ôtô thường chỉ hoạt động ở mức 12-24 V nên Ballast sẽ có tác dụng như bộ chiết áp để duy trì độ ổn định cho bóng xenon.
Các loại bi cầu đều có thể phục vụ cả chiếu gần và xa nhờ tấm ngăn đặt ở phía trong cầu điều chỉnh góc sáng. Vì vậy, dù xe độ lên đèn một bi hay hai bi cũng không cần lo lắng về khả năng chiếu sáng ở các chế độ. Một số khách còn lựa chọn lắp LED ở bóng pha (bên trong) và lắp bi cầu ở bóng cos (đèn bên ngoài) khi xe có hai chóa đèn.
Đối với đèn gầm hay còn gọi là đèn sương mù cũng có thể độ đèn xenon hoặc LED nhưng do hình dạng khác nhau ở các loại đèn nên thường được bổ sung mặt dưỡng. Với đèn sương mù, tốt nhất nên dùng halogen vì vì ánh sáng trắng (không phải ánh sáng đơn sắc) dễ bị tán xạ, làm giảm khả năng chiếu sáng.
Chi phí độ đèn halogen lên xenon tại Việt Nam hiện rơi vào khoảng 3-6 triệu đồng. Việc độ đèn đặc biệt với các xe chưa có bi cầu hoặc projector (màn chiếu) cũng đòi hòi phải chế hoặc đục sao cho bi cầu vừa với chóa đèn, nếu nằm trong giới hạn đăng kiểm cho phép.
Hiện nay có nhiều dòng bi không cần chế hay chỉnh sửa có thể vừa ngay