"Nằm lòng" 4 chiêu trò ép giá của đại lý ô tô

Để có thể tăng thêm lợi nhuận cho mình, các đại lý ô tô thường sử dụng những chiêu trò ép giá khách hàng mua xe. Những người tiêu dùng thông minh nên "nằm lòng" 5 trò "móc túi" khách hàng này để không phải nhận phần thiệt về mình.

"Mua bia kèm lạc"

Đây là chiêu thức nhiều đại lý hiện nay đang sử dụng nhiều nhất. Cụ thể, đại lý sẽ không nói rõ ràng về việc này, tuy nhiên qua nhân viên bán hàng gợi ý khách hàng mua thêm các gói phụ kiện với lời hứa hẹn sẽ được nhận xe sớm. Nếu không, khách hàng sẽ bị ép lấy các màu không ưng ý hoặc sẽ phải chờ xe về trong thời gian dài lên đến vài tháng.

Cụm từ "mua bia kèm lạc" không còn xa lạ với những khách hàng mua ô tô ở Việt Nam. Điều này được hiểu để ám chỉ việc mua bia phải kèm thêm mồi nhậu (lạc) thì khách hàng mới được nhận bia sớm. Tương tự với tình huống mua xe được mô tả ở trên.

Đây có thể nói là chiêu trò ép giá khách hàng của các đại lý . Vì theo thông báo chính thức từ hãng khẳng định không có chủ trương này, chính các đại lý đã tìm các kẽ hở về việc quản lý bán hàng và hạn chế nguồn cung để "chèn ép" khách hàng, nhất vào những đợt có những mẫu xe "hot" mới ra trên thị trường. 

Mua xe đúng giá nhưng "để lại" đồ

Đây được coi là chiêu móc tiền khách tinh vi nhất của các đại lý ô tô. Thay vì ép khách hàng mua thêm phụ kiện, đại lý sẽ yêu cầu khách hàng để lại một số đồ trên xe. Ví dụ với mẫu xe Ranger Wildtrak tại thời điểm khan hiếm phụ kiện, khách hàng sẽ phải để lại thanh nẹp thể thao phía sau thùng xe, sau đó có thể lắp nắp thùng thấp hoặc cao. Thanh nẹp này sau đó được bán lại cho người khác với giá từ 17-22 triệu đồng. 

Cắt khuyến mãi, thay bằng gói phụ kiện giá rẻ

Chiêu thức cũ nhưng đến nay vẫn được nhiều đại lý áp dụng. Khi các hãng đưa ra khuyến mãi bằng tiền mặt, đại lý không thông báo cho khách hàng và cũng không áp dụng khi giao dịch. Thay vào đó là tặng các gói phụ kiện có giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền khách được giảm. 

Ví dụ, trường hợp mẫu xe Toyota Vios được giảm 20 triệu đồng tiền mặt, nhưng đại lý chuyển sang tặng bảo hiểm thân vỏ và phụ kiện với giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền được giảm. 

Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, các gói đồ phụ kiện, đồ chơi theo xe không phải là hàng chính hãng. Hầu hết các đồ này có nguồn gốc từ không rõ ràng và được các đại lý chào hàng cho khách. Thực tế giá nhập vào rất rẻ nhưng bán đắt cho người mua.

Mua xe cộng thêm tiền mặt

Đây là tình trạng khá phổ biến trước đây, đặc biệt đối với các xe "hot" được khách hàng quan tâm, nguồn cung hiếm. Lợi dụng lúc này, đại lý cộng thêm tiền mặt từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ví dụ sau khi Nghị định 116 có hiệu lực, các đại lý đã tự ý tăng giá Toyota Fortuner lên đến 200 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng này không còn diễn ra thường xuyên trong những năm gần đây nhờ người mua có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin chính xác.

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ