Một số mẹo lái xe an toàn khi đi đường đèo, dốc
Đường đèo dốc thường khuất tầm nhìn, không những vậy việc điều phối tốc độ và các cấp số là điều rất quan trọng, đòi hỏi người lái có nhiều kinh nghiệm. Dưới đây là một số mẹo giúp đảm bảo an toàn khi lái xe đường đèo, dốc.
Chuẩn bị kỹ trước khi xuất phát
Bạn cần kiểm tra xe cẩn thận để có được sự tự tin trước khi lên xe và đảm bảo an toàn tối đa. Một số các chi tiết quan trọng cần xem xét là hệ thống phanh (mực dầu phanh, độ mòn má phanh…), áp suất và tình trạng lốp, dầu trợ lực lái…
Sắp xếp thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo cũng là một việc làm được khuyến khích nhằm giúp người lái và xe nghỉ ngơi trước khi vào những cung đường khó.
Lưu ý quan trọng khi điều khiển xe trên đèo
Khi lên dốc
Xe số sàn nên đi ở số thấp (1, 2, 3) để mượn lực kéo từ động cơ giúp việc leo dốc dễ dàng hơn.
Xe số tự động (AT, CVT hay DCT) nên duy trì số D, sau đó chuyển sang số thích hợp tùy vào tốc độ và điều kiện vận hành tại thời điểm đó.
Khi xuống dốc, đổ đèo
Khi đổ đèo, xe sẽ đi nhanh hơn do sự tác động của lực kéo động cơ, trọng lực và lực quán tính. Nhiều lái xe thường rà phanh liên tục để ghìm xe lại. Tuy nhiên, thói quen này là sai lầm nguy hiểm vì có thể gây quá nhiệt cho hệ thống phanh, dẫn đến cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh bị vô hiệu hóa tạm thời.
Do đó, khi đổ dốc, người lái chỉ nên sử dụng phanh khi thật sự cần thiết.
Sử dụng hộp số đúng cách khi đi đường đèo, dốc
Để hãm xe hiệu quả khi sử dụng xe số sàn, người lái chỉ cần nhả ga, đệm phanh, đạp côn về số thấp (1, 2, 3). Với xe số tự động, các vị trí cần số sẽ được đánh số và có số lượng phụ thuộc vào số lượng số của hộp số.
Người lái tuyệt đối không được đi bằng số N (số mo, số 0) bởi lúc này xe trôi theo lực quán tính và mất hoàn toàn lực hãm từ động cơ, người lái rất khó xử lý nếu có khúc cua hoặc sự cố khi đang ở tốc độ cao.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!