Một số loại giảm xóc ô tô thường gặp
Lò xo và giảm xóc chính là hai yếu tố có vai trò rất quan trọng trong việc một chiếc xe có thể vận hành êm ái, bám đường tốt hay không. Do đó, các chủ xe cũng cần biết một số thông tin cơ bản để có thể cân nhắc lựa chọn cho phù hợp.
Dưới đây là các dạng giảm xóc phổ biến đối với người sử dụng xe ô tô bình thường:
1. Giảm xóc thông thường (Twin tube)
Do được trang bị lỗ (van) cố định nên giảm xóc thông thường chỉ có khả năng hoạt động tốt trong một khoảng lực xung động gây ra. Cụ thể, một số xe rất êm ở tốc độ 30km/h nhưng bồng bềnh ở 100km/h và ngược lại.
Hiện tại, phần lớn xe ô tô có giá thành thấp đều dùng giảm xóc dạng này. Bên cạnh đó, cũng có những hãng sản xuất tốt hơn những hãng còn lại và giá bán cao hơn nhưng nếu so với các loại giảm xóc ở dưới thì nó không thể đắt bằng.
2. Giảm xóc điều khiển điện (Adaptive shock absorber)
Điểm ấn tượng của loại này là lỗ (van) có thể thay đổi kích thước theo sự điều khiển của điện tử.
Ví dụ nếu đi chậm giảm xóc cần mềm thì lỗ van sẽ to ra và dầu đi qua dễ dàng hơn. Từ đó, mang đến cảm giác êm ái hơn khi di chuyển.
Trong trường hợp xe tăng tốc hoặc cua gắt thì lỗ sẽ nhỏ lại, có thể chống lại xung lực từ mặt đường cao hơn và góp phần giảm độ nghiêng của xe. Nhờ đó, giúp giảm tình trạng xe bị trơn trượt.
Trên thực tế, lỗ (van) trên giảm xóc được chia ra làm nhiều van nhỏ. Nếu ở tốc độ thấp, chế độ giảm xóc mềm, dung dịch dầu sẽ chảy qua 3 van cùng một lúc. Còn đối với trường hợp ở tốc độ cao, chế độ giảm xóc cứng, 1 hoặc 2 van đóng lại và giảm xóc trở nên cứng hơn.
Ví dụ cụ thể là Mercedes-Benz C300. Giả sử xe có nhiều chế độ lái: Comfort (mở 3 van); Sport (mở 2 van); Sport + (mở 1 van). Lúc này có 3 cái giảm xóc cứng mềm khác nhau.
Căn cứ vào chế độ vận hành, tốc độ, điều kiện đường xá, các giảm xóc này sẽ được điều khiển điện phù hợp. Nhờ có nhiều cảm biến thu thập thông tin về tình trạng vận hành và mặt đường nên xe có thể thay đổi cách mà giảm xóc làm việc giúp bám đường tốt hơn, mang đến cảm giác êm ái. Ngoài ra, xe còn có thể cua nhanh hơn, an toàn hơn, cùng với đó cũng đắt tiền hơn.
3. Agility control
Agility control được trang bị trên chiếc Mercedes-Benz GLC mới. Công nghệ này dựa trên sự linh hoạt của giảm xóc. Dạng giảm xóc này sẽ chỉ có 2 van. Trong đó 1 van mở liên tục như thụt điều khiển điện, còn 1 van có khả năng thu hẹp đến mức đóng kín lại. Từ đó, giúp tạo ra 1 giảm xóc biến thiên hoàn toàn tự động.
Không điều khiển điện, van phía trong giảm xóc thu nhỏ kích thước hoặc đóng hẳn chỉ bằng 1 phép đo xung lực. Ở tốc độ chậm, van này mở và tạo sự êm ái cho xe. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, kích thước của thay đổi giúp chiếc xe bám đường hơn và an toàn hơn.
Ngay khi đánh lái gấp, xung động tại giảm xóc tăng lên và chiếc van lập tức đóng lại, giảm nghiêng xe. Tương tự như vậy, đối với trường hợp đạp phanh gấp, nó cũng sẽ cứng ngắc để giảm xu hướng thấp đầu cao đuôi, hấp thụ động năng từ chuyển động quay của chiếc xe trong lúc phanh và có thể giảm quãng đường phanh gấp.
Với chi phí sản xuất hợp lý, không cần phần điều khiển rắc rối mà được vận hành hoàn toàn tự động, công nghệ giảm xóc này được cho là tối ưu hơn loại điều khiển điện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng có thể tiết kiệm được chi phí thay thế với hiệu quả không có chênh lệch quá lớn.
Hiện vận chưa rõ là giảm xóc Agility Control có thể được lắp trên những hãng xe khác hay Mercedes độc quyền trong công nghệ này.
4. Giảm xóc điều khiển bằng nam châm điện (Electromagnetic absorber)
Với nguyên lý thay đổi độ đậm đặc của dung dịch dầu phía trong giảm xóc, hãng Land Rover đã có cách tiếp cận khác với giảm xóc điều khiển điện. Cụ thể là thay vì thay đổi kích thước của van phía trong giảm xóc, họ đã chế tạo ra 1 dung dịch có thể thay đổi độ đậm đặc, và qua đó mang đến kết quả tương tự. Một số mẫu xe của Audi cũng sử dụng loại này. Dung dịch dầu được và các phân tử nano sắt được pha trộn với nhau, phản ứng với nam châm điện, và thay đổi độ đặc, qua đó tạo nên cứng/mềm.
Mặc dù chưa có những kiểm tra trên thực tế nhưng một số người cho rằng loại giảm xóc này có biên độ làm việc êm ái hơn so với loại điều khiển van. Bằng chứng là Range Rover có vẻ êm hơn các mẫu xe Đức lắp loại kia.
Ngoài ra, công nghệ này cũng đã được Mercedes-Benz đưa vào việc chế tạo các điểm định vị giữa thân xe (body) và gầm xe (chassic) trên mẫu AMG GTR nhằm tạo ra chiếc xe êm ái trong điều kiện sử dụng hàng ngày. Đặc biệt, nếu cần lái xe trong điều kiện trường đua, nó cũng có thể trở nên cứng ngắc để gắn kết giữa thân xe và gầm xe mang đến cho người lái những trải nghiệm tuyệt vời.
Như vậy, công nghệ giảm xóc điều khiển bằng nam châm điện đã biến AMG GTR trở thành chiếc xe thể thao chạy phố êm ái khi cần.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!