Mối lương duyên nhiều "áp lực" của Porsche và động cơ Turbo.

Không ngạc nhiên khi nhắc đến "Turbo - tăng áp", người nghe sẽ liên tưởng ngay đến một cỗ máy có sức mạnh hung bạo. Ngày nay, động cơ tăng áp được coi là tiêu chuẩn cho sự kết hợp giữa hai yếu tố: tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mượt mà.

Quan sát từ bên ngoài, ta có thể thấy nó trông như vỏ ốc, nhờ vậy mà động cơ chuyển động nhanh hơn rất nhiều. Vào đầu những năm 70, để tạo ra một bước tiến mới trong hiệu suất làm việc, Porsche đã đặt niềm tin vào động cơ tăng áp. Năm 1972, công nghệ này đã được áp dụng cho xe thể thao Porsche, và mang lại thành công ngoài mong đợi với sức mạnh 917/10. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, động cơ Turbo 911 đã tạo được tiếng vang lớn, bởi nó đạt tới 191 kW (256 HP). Và cuối cùng, thương hiệu “sang chảnh” Porsche cũng gia nhập cuộc đua của những nhà sản xuất xe ô tô thể thao có hiệu suất cao.   

Với những bước chập chững đầu tiên, Porsche chỉ lên kế hoạch cho 500 sản phẩm cho dòng 930, số lượng này sẽ đủ cung cấp cho các mẫu xe hơi của hãng. Những yêu cầu khắt khe đối với bó má cơ của động cơ, phải phù hợp cho cánh sau đã làm cho những nhà sản xuất phải có một khoảng lặng trong suy tính của mình. Lần cải tiến đầu tiên được thực hiện cho động cơ Turbo 911 là vào năm 1977, với cải thiện từ 3.0 lít lên 3.3 lít và nâng công suất lên 220 kW (300 HP). Bên cạnh một số sửa đổi nhỏ, 930 vẫn nằm trong phạm vi sản xuất và gần như không thay đổi cho đến năm 1988. Có lẽ, nó đã đặt nền tảng cho câu chuyện thành công của động cơ Turbo và mở ra một hành trình mới cho thế hệ động cơ tiếp theo - 922 - thay cho động cơ 911.  

 động cơ 911.

Đối với động cơ tăng áp, cũng cần có một số nguyên tắc cơ bản để cải thiện hiệu suất mà ngày nay vẫn được áp dụng. Đó là: Sau khi đánh lửa và giãn nở, hỗn hợp cháy sẽ thoát ra qua hệ thống ống xả và dẫn qua các van xả dưới áp lực lớn, điều này sẽ làm quay động cơ ở tốc độ cao. Một trục sẽ kết nối với tua-bin kết nối máy nén của bánh xe, giúp hút không khí sạch ở bên ngoài vào trong buồng đốt ở phía đầu vào, do đó đảm bảo việc đốt cháy nhiên liệu sẽ hiệu quả hơn. Ngày nay thì điều này đã đơn giản hơn rất nhiều.

Nhưng công nghệ này không phải không có những nhược điểm. Động cơ tăng áp cũng những giới hạn nhất định về nhiệt độ làm việc. Vỏ của tua-bin chỉ có thể chịu được sức nóng đến 1000 độ C và cần phải được che chắn dọc theo máy nén khí. Theo như tính toán của các chuyên gia, không khí đầu vào không nên quá 20 độ C trước khi vào xi-lanh. Nếu không, mật độ không khí giảm và làm suy yếu quá trình đốt cháy. 

Có thể nói quá trình phát triển động cơ Turbo của Porsche đã có những bước tiến lớn kể từ năm 1974, và tất nhiên chủ yếu nhờ công Porsche. Nhiều thập kỷ đã trôi qua, Zuffenhausen đã cho thấy Turbo đồng nghĩa với công nghệ hàng đầu. Một mô hình hàng đầu của mọi thế hệ 911 đã sản sinh ra từ cái tên của nó. Điểm đáng nói là công nghệ này được thiết lập đặc biệt hiệu quả và lượng khí sinh thải thấp, trong khi nó vẫn đang được cải tiến.

Có lẽ, thành tựu của động cơ Turbo đã đạt thành quả lớn hơn so với việc hút khí tự nhiên. Và Porsche đã thành công trong việc biến một nguồn sức mạnh khổng lồ được nén trong một cỗ động cơ tuyệt hảo.

Porsche 911 Turbo (930)

Ngay cả động cơ tăng áp đầu tiên, sản xuất năm 1974, cũng có van áp suất khí thải, điều mà trước đây mà chỉ quen thuộc ở các mẫu xe đua. Với mức áp suất tối đa 0,8 bar, động cơ đã tạo ra công suất 191 kW ( 260 HP) ở mức 3.500 vòng/phút. Vào năm 1977, thế hệ động cơ tăng áp tiếp theo đã có mức công suất 221 kW (300 HP) với mô-men xoắn ở bánh xe lớn hơn. 

Porsche 911 Turbo (930)

Loại động cơ: Turbo

Dung tích: 3,299 cm3 

Áp suất tối đa: 0,8 bar

Công suất tối đa: 300 HP; mô-men-xoắn: 412 - 430 Nm

Porsche 959

Porsche đã rất tự hào khi chứng minh thành công tiềm năng phát triển tương lai của công nghệ Turbo trên phiên bản 959, và lần đầu tiên được ra mắt tại IAA năm 1983 dưới dạng nghiên cứu nhóm B.  Khi ấy, mất 3 năm sau đó mới xuất hiện dưới dạng phiên bản thương mại. Siêu xe thể thao dẫn động 4 bánh này có hệ thống tăng tốc tuần tự phức tạp, với 2 bộ tăng áp có kích thước khác nhau, cái nhỏ hơn đi với tốc độ động cơ thấp hơn. Tất nhiên, hệ thống kiểm soát tăng tốc điện tử được phát triển bởi Porsche. Động cơ bốn van cũng có đầu xi-lanh làm mát bằng nước. 

Porsche 959

Loại động cơ: Twin-Turbo (tuần tự)

Dung tích: 2,850 cm3   

Áp suất tối đa: 1.0 bar 

Công suất tối đa: 450 HP, mô-men-xoắn: 500 Nm

Porsche 911 Turbo (964)

Đối với động cơ Turbo 911 của thế hệ 964, được tạo ra với công suất 235 kW (320 HP), ban đầu sử dụng động cơ 3,3 lít của thế hệ tiền nhiệm năm 1991. Nhờ vào cơ chế thoát khí thải phức tạp, với bộ chuyển đổi xúc tác 3 chiều, đã cho ra đời một phiên bản động cưo 3.6 lít theo phiên bản 1993, với công suất 265 kW (360 HP) nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Porsche 911 Turbo (964)

Loại động cơ: Turbo

Dung tích: 3,299 cm3

Áp suất tối đa: 0,8 bar

Công suất tối đa: 320 HP, mô-men-xoắn: 450 Nm

Porsche 911 Turbo (933)

Và vào năm 1995, Porsche đã cho ra mắt động cơ Turbo 911 của thế hệ 933 cuối cùng - với công nghệ làm mát bằng không khí. Có thể nói, đây là lần đầu tiên Porsche dựa vào sức mạnh của 2 loại động cơ tăng áp trên mô hình sản xuất của mình. Tuy nhiên, không giống như 959, chúng không hoạt động tuần tự mà hoạt động song song. Mỗi động cơ cung cấp 1 dãy xi-lanh cho động cơ 3,6 lít 6 xi-lanh có khí nạp. Với động cơ Turbo này, Porsche 911 là động cơ ít khí thải nhất tại thời điểm đó, từ năm 1997 những mẫu xe tương tự sử dụng động cơ Turbo S. Theo nhưng quan điểm cấp tiến nhất, những phiên bản xe thể thao được lấy cảm hứng từ động cơ Turbo như phiên bản 911 GT2 có thể đạt công suất 330 kW và tạo ra 450 mã lực (HP). 

Porsche 911 Turbo (933)

Loại động cơ: Twin-Turbo (song song)

Dung tích: 3,600 cm3 

Áp suất tối đa: 0.8 bar 

Công suất tối đa: 408 HP, mô-men-xoắn: 540 Nm

Porsche 911 Turbo S (996)

Đối với thế hệ 996, được giới thiệu vào năm 1997, cũng là phiên bản động cơ được giới thiệu vào năm 2001 đánh dấu một bước tiến mới: Tất cả các loại động cơ, bao gồm cả động cơ 3,6 lít đã sử dụng chất làm mát.

Cả hai động cơ Turbo và Turbo S đều có công nghệ VarioCam Plus, một sự điều chỉnh của trục cam nạp bao gồm chuyển đổi nâng van của các van. Động cơ Turbo dựa trên hệ truyền động của mẫu xe dành chiến thắng Le Mans 1998 - 911 GT1.

Tiêu chuẩn trên Turbo S: Porsche Ceramic Composite Brakes (PCCB). 

Phiên bản S sở hữu động cơ có công suất 330 kW (450 HP) làm cho bộ tăng áp lớn hơn, bộ làm mát không khí sạc hiệu quả hơn và bộ chuyển đổi xúc tác được sửa đổi. 

Porsche 911 Turbo S (996)

Loại động cơ: Twin-Turbo (song song)

Dung tích: 3,600 m3  

Áp suất tối đa: 0.9 bar 

Công suất tối đa: 450 HP, mô-men-xoắn: 620 Nm

Porsche 911 Turbo (997)

Điều gây ấn tượng đối với làng công nghệ ô tô có lẽ là thế hệ 997, của động cơ Turbo 911 được trình lành vào năm 2006 và cũng là lần đầu tiên: Porsche kết hợp động cơ gas được gọi là VTG - động cơ hình học biến thiên. Đồng nghĩa là có những góc mở khác nhau cho van dẫn. Ở động cơ tốc độ thấp, các van đứng thẳng hơn trong luồng khí thải và do đó phản ứng sớm hơn. Mặc dù đã được thiết lập trong động cơ diesel, nhưng động cơ VTG cho động cơ Turbo 911 phải phát triển từ đầu. Nhiệt độ của nó cao hơn nhiều so với động cơ diesel do vậy chất liệu cũng phải được cấu tạo từ vật liệu hàng không.

Porsche 911 Turbo (997)

Loại động cơ: Twin-Turbo (song song)

Dung tích: 3,600 cm3

Áp suất tối đa: 1.0 bar 

Công suất tối đa: 480 HP; mô-men-xoắn: 620 Nm với điều chỉnh phù hợp.

Porsche 911 Turbo S (992)

Nhưng sự phát triển của Turbo thực sự đạt đến tầm cao mới chỉ khi đến thế hệ 992. Động cơ mới của Turbo 911 kết hợp cổng thải của VTG - với những sự khác biệt mà cho đến bây giờ. Lợi thế của sự cải tiến mới là sau khi bắt đầu làm mát, bộ chuyển đổi xúc tác làm nóng nhanh hơn bởi vì chúng làm nóng trực tiếp qua đường dẫn được điều khiển điện tử. Điều đó mang lại lợi ích tới sự hiệu suất: áp suất ngược của khí thải được tự động giảm khi hoạt động ở mức tải đầy, giúp giảm lượng khí dư trong xi lanh gây cản trở quá trình đốt cháy.

Porsche 911 Turbo S (992)

Loại động cơ: Twin-Turbo (song song)

Dung tích: 3,800 cm3 

Áp suất tối đa: 1,4 bar

Công suất tối đa: 650 HP; mô-men-xoắn: 800 Nm

Theo Oto

Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!

back
Carmudi Vietnam
BMW X3 sDrive20i Msport 2023

BMW X3 sDrive20i Msport 2023

10,000 km

1 tỷ 939 triệu

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

Toyota Land Cruiser Prado TX-L 2015

240,000 km

1 tỷ 80 triệu

Hyundai Grand i10 2024

Hyundai Grand i10 2024

0 km

420 triệu

Mazda 2 1.5AT 2024

Mazda 2 1.5AT 2024

0 km

408 triệu

Ford Escape 2014

Ford Escape 2014

91,000 km

435 triệu

Đánh giá:
5/5 (10 đánh giá)
Chia sẻ
Tôi cần bán xe cũ